Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Bài toán tiêu thụ nhãn trên địa bàn huyện Kim Động

Vì tình hình dịch bệnh, vụ nhãn năm nay trên địa bàn huyện Kim Động đang gặp khó khăn, đặc biệt trong khâu vận chuyển nhãn đến thị trường tiêu thụ lớn như Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Nhiều HTX trên địa bàn huyện Kim Động dù vẫn thu hoạch được sản lượng cao như mọi năm, nhưng lượng tiêu thụ giảm. Tuy nhiên, bên cạnh các diện tích nhãn trồng truyền thống, đã có hơn 40 ha nhãn trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn Vietgap của các HTX trên địa bàn huyện và vẫn được tiêu thụ thuận lợi do lượng đơn đặt hàng cố định của các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị lớn và công ty nông sản. Ngoài ra huyện Kim Động cũng phối hợp với các Chi cục quản lý nông lâm thủy hải sản tỉnh đã kiểm tra, đánh giá và chứng nhận nhãn quả với một số tổ HTX cây ăn quả trên địa bàn huyện, nhằm khắc phục khó khăn trong việc tiêu thụ nhãn. Ông Nguyễn Minh Diện, trưởng HTX cây ăn quả xã Mai Động chia sẻ: “Nhìn chung năm nay, tổ hợp tác xã Mai Động thu được rất lớn, sản lượng nhãn tương đương so với mọi năm. Sở Công thương, phòng Nông Nghiệp huyện Kim Động đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân liên kết với chuỗi siêu thị lớn, đưa mặt hàng lên sàn thương mại điện tử”.
111
Bà con thu hoạch nhãn
Dịch bệnh đã tạo ra những cách thức mới trong tiêu thụ nhãn, đòi hỏi người trồng nhãn phải thích ứng để đầu ra tiêu thụ nhãn có hiệu quả. Vườn nhãn của anh Nguyễn Văn Khương, có diện tích gần 2 mẫu chủ yếu là các giống nhãn: nhãn hương chi, đường phèn… Cứ tầm này mọi năm, gia đình chỉ bán nhãn tươi truyền thống cho các thương lái khắp cả nước. Nhưng năm nay, gia đình anh Khương đã chuyển hướng sang làm long: đầu tư gần 100 triệu đồng mua máy sấy long nhãn xuất khẩu, nhận thu mua nhãn cho bà con trong tổ HTX, tạo việc làm cho nhiều người. Anh Nguyễn Văn Khương chia sẻ: “Cái nghề ngày xưa là thủ công đã sẵn có, nhưng làm không thể đáp ứng được nhu cầu của bà con, nên tôi đã mạnh dạn vào đầu tư mua máy sấy làm long: để sản phẩm ra nhanh hơn, sản phẩm đưa ra thị trường với giá tốt nhất, giúp bà con giải quyết được bài toán tiêu thụ nhãn”
111
Cơ sở làm long nhãn tại nhà anh Nguyễn Văn Khương
Vụ nhãn trên địa bàn huyện Kim Động ước tính thu được 2800 tấn nhãn, nhằm tạo điều kiện trong việc tiêu thụ nhãn, những biện pháp đã được áp dụng: chú trọng liên kết với doanh nghiệp, chuỗi siêu thị lớn, đưa quả nhãn lên sàn thương mại điện tử, tạo điều kiện trong đăng kí luồng xanh, tiêm vắc xin chống Covid 19 cho lái xe vận chuyển hàng hóa và chuyển hướng sang sản xuất làm long là những bước đi mới để khắc phục khó khăn trong việc tiêu thụ nhãn.


Nguyễn Đức Cầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây