Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Cấm điện thoại di động trong trường học có thể cải thiện kết quả học tập của học sinh

Ảnh hưởng của điện thoại di động và các công nghệ khác ở trường học là một chủ đề được tranh luận sôi nổi ở nhiều quốc gia. Một số ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn để hạn chế sự phân tâm, trong khi những người khác đề nghị sử dụng công nghệ như một công cụ giảng dạy.
111
Học sinh ở nhiều nước đã bị cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Ảnh: BBC

Trẻ em ở các trường tiểu học công lập ở Nam Úc bắt đầu năm học mà không được phép mang điện thoại di động đến lớp, trừ khi cần thiết cho các hoạt động trong lớp.

Tất cả học sinh tại các trường công lập ở bang Victoria và Tasmania ở Tây Úc đã bị cấm sử dụng điện thoại di động từ năm 2020. Bang New South Wales cũng cấm học sinh sử dụng điện thoại di động bắt buộc tại các trường tiểu học công lập,trong khi các trường trung học có quyền tự lựa chọn từ đầu năm 2020.

Các sở giáo dục đã đưa ra lệnh cấm vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm cả mục đích cải thiện kết quả học tập và giảm tình trạng bắt nạt.

Một số bài báo gần đây chỉ ra tác động tích cực của việc cấm điện thoại di động ở trường đối với kết quả học tập và các kết quả khác của học sinh. 

Trong một bài báo năm 2015, các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp được gọi là chiến lược khác biệt để điều tra tác động của việc cấm điện thoại di động đối với kết quả học tập của học sinh cấp 3. Trong phương pháp này, họ so sánh kết quả giữa các trường đã cấm điện thoại với các trường không cấm điện thoại. Điều này cho phép họ tách biệt ảnh hưởng của điện thoại di động đến hiệu suất của học sinh khỏi các yếu tố khác.

"Chúng tôi nhận thấy rằng việc cấm điện thoại di động ở trường dẫn đến sự gia tăng thành tích của học sinh. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng sau khi các trường cấm sử dụng điện thoại di động, điểm kiểm tra của học sinh 16 tuổi tăng 6,4% so với trung bình. Điều này tương đương với việc thêm năm ngày vào năm học hoặc thêm một giờ học mỗi tuần", báo cáo này viết.

Những tác động này lớn gấp đôi đối với học sinh đạt thành tích thấp và gần như không có tác động nào đối với học sinh đạt thành tích cao.

Kết quả cho thấy học sinh có thành tích thấp có nhiều khả năng bị phân tâm bởi sự hiện diện của điện thoại di động, trong khi học sinh có thành tích cao có thể tập trung kể cả khi có hoặc không có điện thoại di động.

Kết quả của báo cáo thấy việc cấm điện thoại di động có những lợi ích đáng kể bao gồm giảm khoảng cách giữa học sinh có thành tích cao và học sinh kém. Đây là một cải tiến đáng kể đối với chính sách giáo dục với mức chi phí thấp.

Các nghiên cứu khác cho kết quả tương tự

Các nghiên cứu gần đây từ Tây Ban Nha và Na Uy, sử dụng chiến lược thực nghiệm tương tự, cũng cho thấy bằng chứng thuyết phục về lợi ích của việc cấm điện thoại di động đối với học sinh, với quy mô ảnh hưởng tương tự.

111
Các học sinh tại Minerva, Ohio lấy lại điện thoại sau lớp học tiếng Anh. Ảnh: CR

Ở Tây Ban Nha, việc cấm điện thoại di động đã được chứng minh là sẽ làm tăng điểm số của học sinh trong các môn toán và khoa học. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận tỷ lệ bắt nạt ở trường học giảm đáng kể.

Ở Na Uy, việc cấm điện thoại đã làm tăng đáng kể điểm trung bình của học sinh trung học cơ sở, tăng khả năng theo học đại học chính quy của các học sinh thay vì chọn các trường dạy nghề.  Điều này cũng  đồng thời làm giảm các vụ bắt nạt.

Bằng chứng từ Bỉ cho thấy việc cấm điện thoại di động có thể có lợi cho kết quả học tập của sinh viên đại học. 

Tuy nhiên, nghiên cứu từ Thụy Điển cho thấy việc cấm sử dụng điện thoại di động ở trường trung học rất ít ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Nhưng điều đáng chú ý là nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ tác dụng bất lợi nào của việc cấm điện thoại di động.

Một nghiên cứu tương tự cũng được thực hiện về việc sử dụng máy tính xách tay tại lớp học. Bằng chứng từ Mỹ cho thấy việc sử dụng máy tính xách tay trong lớp học gây bất lợi cho việc học, và những tác động này rất lớn, gây hại nhiều hơn cho những học sinh có thành tích thấp.

Các cơ chế tâm lý tiềm ẩn liên quan

Tài liệu tâm lý học có thể làm sáng tỏ các cơ chế tiềm ẩn tại sao điện thoại di động và các công nghệ khác trong trường học có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Tài liệu này cho thấy việc đa nhiệm gây bất lợi cho việc học.

Nhiều nghiên cứu gần đây đưa ra bằng chứng việc sử dụng điện thoại di động trong khi thực hiện một công việc làm giảm khả năng tập trung cũng như tiến độ hoàn thành công việc. Nghiên cứu cũng cho thấy máy tính có thể là cách ghi chép kém hiệu quả hơn so với phương pháp thông thường với giấy và bút.

Việc ghi chú bằng tay cho phép học sinh ghi nhớ tài liệu tốt hơn so với việc gõ những ghi chú đó trên máy tính. Điều này có thể là do học sinh không chỉ gõ từng từ được nói mà còn nghĩ cách tóm tắt những gì họ đang nghe.


Theo Quốc Thiên/NB&CL

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây