Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Chi 200 triệu đồng mời "thần y" Võ Hoàng Yên: Thu hồi các khoản chi sai

Huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đang rà soát, thu hồi các khoản chi không đúng quy định khi mời ông Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh cho người dân.

Sáng 2/4, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm xác nhận với PV Dân trí, huyện đang tiến hành rà soát, thu hồi các khoản chi sai quy định khi mời ông Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh cho người dân vào tháng 7/2020. Thời điểm đó, UBND huyện Bình Sơn trích ngân sách 200 triệu đồng chi cho hoạt động này.

Theo ông Khiêm, đây là khoản tiền chi trả cho việc đi lại, ăn ở của ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự. Một phần dùng hỗ trợ cho lực lượng phục vụ, giúp đỡ người dân đến khám, chữa bệnh.

"Trong 2 ngày ông Yên về Bình Sơn có khoảng 700 người dân đến khám, chữa bệnh. Do đó huyện phải bố trí lực lượng bảo vệ, giúp đỡ người dân và có hỗ trợ chi phí. Đối với những người có lương mà được nhận hỗ trợ là không phù hợp nên sẽ xem xét thu hồi. Huyện cũng đang rà soát một số khoản chi khác, nếu không đúng sẽ thu hồi theo yêu cầu của Ban Thường vụ Huyện ủy", ông Khiêm nói.
 

Tháng 7/2020, UBND huyện Bình Sơn mời ông Võ Hoàng Yên và 9 cộng sự về khám, chữa bệnh cho người dân. Trong 2 ngày, ông Yên và các cộng sự đã khám, chữa bệnh cho khoảng 770 người dân. Phần lớn trong số đó là những người bị câm, điếc, bại liệt bẩm sinh.

Tháng 3/2020, có nhiều thông tin phản ánh phương pháp khám, chữa bệnh của ông Yên và các cộng sự không hiệu quả. Công an và Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra, xác minh hiệu quả chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên tại huyện Bình Sơn.

Theo kết luận của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, trong số 770 người được ông Võ Hoàng Yên và cộng sự khám, chữa bệnh có 215 người bị bại liệt, câm, điếc bẩm sinh. Qua xác minh, tất cả những trường hợp này đều không khỏi bệnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Lê Báy, ông Võ Hoàng Yên chỉ "lăng xê" bản thân chứ câm, điếc bẩm sinh không thể chữa khỏi theo cách kéo lưỡi, bấm huyệt. Hoạt động khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự tại huyện Bình Sơn hoàn toàn không có hiệu quả.

Về khía cạnh an ninh y tế, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi - Đại tá Võ Văn Dương nhận định, phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên không khoa học, khá thô bạo.

"Có người bị bệnh bướu cổ bị bóp rất mạnh vào cục bướu. Lúc đó thấy ổn nhưng về nhà là cổ sưng lên, đau và cuối cùng vẫn không khỏi bệnh. Cơ quan công an cũng xác minh ngẫu nhiên nhiều người được ông Yên chữa trị, kết quả không ai khỏi bệnh", Đại tá Dương cho biết.



Theo Quốc Triều/Dân trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây