Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Công bố danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Chiều 10/6, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức Họp báo công bố Nghị quyết về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Cuộc bầu cử thể hiện sức mạnh toàn dân

Dự họp báo, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia; Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng Tiểu ban Nhân sự Hội đồng Bầu cử quốc gia; Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Văn bản Pháp luật và Thông tin tuyên truyền của Hội đồng Bầu cử quốc gia. 

Phát biểu ý kiến tại buổi họp báo, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định: cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và đã thành công rất tốt đẹp, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,6%. 

Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn và tổ chức cuộc bầu cử được thực hiện thống nhất, sát sao, toàn diện, đồng bộ. Công tác nhân sự, hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu, lấy ý kiến cử tri về người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân diễn ra dân chủ, công khai, được chuẩn bị khoa học, thận trọng, đúng quy định. 

Việc tổ chức hoạt động bầu cử được tiến hành đúng pháp luật, linh hoạt, sáng tạo, nhất là tuyệt đối bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư rất phức tạp. Công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử, công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và phòng chống dịch Covid-19 cũng như quá trình chuẩn bị, tổ chức hoạt động bầu cử và ngày bầu cử diễn ra trong điều kiện rất khó khăn nhưng vẫn bảo đảm an toàn. 

“Cuộc bầu cử là minh chứng cho thấy: càng khó khăn, thử thách thì lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên của nhân dân ta càng được trỗi dậy, hun đúc, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ”, đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Một trường hợp không bảo đảm tư cách đại biểu Quốc hội

Tại buổi họp báo, đồng chí Bùi Văn Cường đã công bố Nghị quyết số 748 ngày 10-6-2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia, đồng thời cho biết: theo tổng hợp báo cáo từ các địa phương, tổng số cử tri cả nước là 69.523.133 người; tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 69.243.604 người (đạt tỷ lệ 99,6% tổng số cử tri cả nước). 

Theo đồng chí Bùi Văn Cường, cơ cấu thành phần đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách. Lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số đại biểu Quốc hội. Các cơ cấu kết hợp như tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra. Đặc biệt, cũng lần đầu tiên từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa VI trở lại đây, tỷ lệ đại biểu Quốc hội là phụ nữ đạt trên 30% - cao nhất từ khóa VI đến nay.

Về kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố (cập nhật đến ngày 9/6/2021), Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đã bầu được 3.721 đại biểu; Hội đồng nhân dân cấp huyện bầu được 22.549 đại biểu; Hội đồng nhân dân cấp xã bầu được 239.752 đại biểu.

Cử tri cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét theo quy định của pháp luật, tại phiên họp thứ 6, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của một người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV do không bảo đảm tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV đối với một trường hợp tại đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh Bình Dương. 

“Vì vậy, đã có 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 99,8% số đại biểu cần bầu. Nhiệm kỳ trước, chúng ta bầu được 496, nhưng cũng có hai trường hợp không được công nhận tư cách người trúng cử, do đó chỉ còn 494 đại biểu”, đồng chí Bùi Văn Cường nói. 

Trả lời báo chí, truyền thông, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho hay: Hội đồng Bầu cử quốc gia sáng 10-6 đã thông qua Nghị quyết về việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

 

Theo nhandan.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây