Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Điạ phương kiểu mẫu trong việc quản lý đất nông nghiệp

Từ ngày 1/5/2019, phường Minh Đức, thị xã Mỳ Hào đã được thành lập trên cơ sở trước đó là xã Minh Đức, một xã thuần nông với diện tích lúa hơn 200ha. Tuy nhiên đã nhiều năm nay, phường Minh Đức không xuất hiện những sai phạm về quyền sở hữu trên đất nông nghiệp.

Phường Minh Đức có hai tuyến đường chính đi qua là QL5 và QL38, phường có ba tổ dân phố chính: Dân An, Phong Cốc và Sài Phi.
111
Cánh đồng tại phường Minh Đức, để nhường đất cho công nghiệp phát triển, diện tích lúa của phường Minh Đức giảm còn 150ha
Các cấp chính quyền của phường đã xác định rõ, không thể để xảy ra vi phạm đất nông nghiệp trên địa bàn, vì nếu xảy ra sẽ gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng khi bắt đầu triển khai những dự án. Đặc biệt, có thể xuất hiện những hành vi trục lợi, mâu thuẫn, gây mất đoàn kết trong nhân dân. Vì thế các tổ dân phố luôn quán triệt tinh thần, dùng nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Ông Đặng Xuân Lộc, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Sài Phi, phường Minh Đức chia sẻ: “Chúng tôi tuyên truyền rộng rãi trong các cuộc họp Chi bộ, tổ dân phố, hội nghị nhân dân và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường, cho nên người dân rất đồng tình và chấp hành. Chúng tôi cũng lập ra một đội bảo vệ cho tổ dân phố, thường xuyên đi kiểm tra, giám sát. Nếu có trường hợp nào sai phạm, lấn chiếm thì cơ sở sẽ có những biện pháp giải quyết”.

Thực hiện những nghị quyết đúng đắn của Đảng ủy, công tác hướng dẫn trong Chi bộ của từng tổ dân phố, chính quyền các cấp phường Minh Đức đã phân công khu vực cho từng cán bộ, đảng viên nghiêm túc chấp hành tốt việc quản lý đất nông nghiệp và rà soát, kiểm tra trên địa bàn của mình.
111
Cán bộ, đảng viên phường Minh Đức đi kiểm tra, rà soát tại khu đất nông nghiệp khu phố Thịnh Vạn
Khu đất chuyển đổi có diện tích gần 10.000 m2 tại khu phố Thịnh Vạn nằm bên QL5. Từ năm 2002, khu đất này vẫn được giữ nguyên mục đích xử dụng là khu chăn nuôi thủy sản. Ông Vũ Đăng Thưởng, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố Thịnh Vạn, phường Minh Đức, cho biết: “Nếu xảy ra vi phạm chúng tôi sẽ đến lập biên bản, đồng thời giao hẹn thời gian tháo dỡ. Nếu vi phạm nhiều lần chúng tôi sẽ xin ý kiến của phường, để lập biên bản rồi tháo dỡ theo đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc nghị quyết 93A của tỉnh Hưng Yên, thông báo qua loa truyền thanh cho người dân chấp hành”.

Phường Minh Đức, thị xã Mỹ Hào là địa phương kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong việc quản lý, sử dụng đúng mục đích đất nông nghiệp. Đạt được kết quả trên là có sự đóng góp rất lớn của các cấp chính quyền, các Chi bộ và nhân dân trong địa phương.

Ông Bùi Danh Cẩn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Minh Đức, cho biết về cách quản lý: “Chúng tôi đã giao cho các tổ dân phố chịu trách nhiệm về việc quản lý đất đai trước Ủy ban nhân dân phường. Có bản cam kết, kiên quyết xử lý nghiêm khi bắt đầu có những dấu hiệu sai phạm. Điều quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, vận động trong quần chúng dân nhân làm theo quy định”.

Dù diện tích đất nông nghiệp của phường Minh Đức đã giảm so với trước đây, chỉ còn khoảng 150ha. Nhưng công tác quản lý đất nông nghiêp vẫn được siết chặt, làm nghiêm, tránh xảy ra những sai phạm.

 
Nguyễn Đức Cầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây