Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Hỗ trợ vay vốn cho các hộ trồng cam tại phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên

Nhận được sự quan tâm trực tiếp của các cấp Lãnh đạo, Hội nông dân phường Lam Sơn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong lao động sản xuất. Người nông dân đã đảm bảo gieo trồng theo kế hoạch và cơ cấu cây trồng đúng thời vụ. Để có được những kết quả trên là nhờ một phần số tiền hỗ trợ vay vốn cho người nông dân.

Sau hơn mười năm thành lập, quỹ hỗ trợ người nông dân các cấp của tỉnh Hưng Yên từ số quỹ ban đầu là 6 tỷ đồng, đến nay đã phát triển trên tổng nguồn vốn quỹ  tăng lên 80 tỷ đồng cho hàng nghìn hội viên trong hội Nông dân tỉnh vay để đầu tư sản xuất.

Trước đây, phường Lam Sơn có diện tích trồng lúa lớn, tuy nhiên nguồn thu nhập của người nông dân từ cây lúa còn ít. Khi được vay vốn, nhiều hội viên nông dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây có giá trị thấp sang cây có giá trị cao.
111
Cán bộ hội Nông dân phường Lam Sơn chia sẻ kinh nghiệm trồng cam cho các hộ gia đình
Ông Lê Hồng Kiên, Chủ tịch hội Nông dân phường Lam Sơn cho biết: “Đối với tổ chức hội Nông dân có phong trào lớn đó là đoàn kết giúp nhau làm giàu và thi đua sản xuất. Tuy nhiên muốn sản xuất lớn, thì nhiều hộ dân rất cần vốn. Được sự quan tâm của Hội nông dân các cấp, đã tạo điều kiện cho Hội nông dân Phường chúng tôi  vay nguồn vốn cứu trợ, tạo thuận lợi để mở rộng quy mô, diện tích từ hơn 40ha, nhưng đến nay diện tích đã lên tới 100ha. Trong đó hơn 30% phát triển là nhờ nguồn vay vốn, ngoài ra Hội nông dân cũng hỗ trợ bà con tiền để mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhiều người nông dân được đi tập huấn để biết thêm nhiều cách làm mới, cách làm hay để phát triển kinh tế”.

Người nông dân đã áp dụng nhiều công nghệ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, giúp chất lượng sản phẩm theo hướng hàng hóa thị trường. Xây dựng những vùng chuyên canh, người nông dân đã thay đổi cách làm từ cá nhân nhỏ lẻ chuyển sang cách thức liên kết các hộ gia đình, giúp tăng thêm thu nhập cho bà con.

Năm 2019, dự án trồng cam tại phường Lam Sơn được nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ người nông dân với số tiền 500 triệu cho 11 hộ vay. Các hộ có nguồn vốn vay đã mở rộng diện tích trồng cam, tăng sản lượng, nâng cao thu nhập.

Ban đầu, các hội viên thành lập CLB trồng cam, sau khi quy mô và diện tích được mở rộng đã thành lập nên HTX. Các hộ người nông dân có diện tích trung bình từ 1 đến 4 mẫu trồng cam. Sản lượng cam vụ này ước đạt trên 300 tấn.
111
Ông Trần Văn Dương đang chăm sóc vườn cam nhà mình
Ông Trần Văn Dương, chủ hộ trồng cam tại thôn Đằng Châu, phường Lam Sơn, TP Hưng Yên, chia sẻ: “Trước đây diện tích đất nông nghiệp của gia đình tôi có ít, cho nên thu nhập cũng không đáng kể. Nhưng được sự ưu đãi của các cấp chính quyền cho vay 50 triệu, gia đình tôi đã mở rộng diện tích lên 1 mẫu trồng cam. Trung bình một năm chúng tôi thu khoảng được một tấn, tạo điều kiện để phát triển kinh tế cho gia đình. Mỗi năm, Hội nông dân lại mở những lớp đào tạo về áp dụng khoa học kỹ thuật cho chúng tôi”.

Mô hình trồng cam tại phường Lam Sơn được sự hỗ trợ vay vốn của nhà nước đã cải thiện đời sống kinh tế cho nhiều hộ nông dân. Đây là mô hình kiểu mẫu về cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

 

Nguyễn Đức Cầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây