Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Huy động nhiều nguồn lực xây dựng nông thôn mới tại huyện Tiên Lữ

Xác định rõ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng điểm của toàn huyện Tiên Lữ, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã đồng lòng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Kết quả sau 9 năm thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tiên Lữ đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp xã (14/14 xã đạt 100% số xã đạt chuẩn), cấp huyện (đạt 9/9 tiêu chí), vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tiên Lữ lần thứ XXV nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra (phấn đấu 9/14 xã đạt chuẩn NTM), huyện đạt chuẩn NTM trước năm 2025).
111
Đường xá Thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ
Toàn huyện Tiên Lữ có 600 nghìn km đường giao thông, hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường thôn, xóm và đường ra đồng, các xã đã làm được trên 120 km, đạt 100% khối lượng được duyệt với khối lượng 18.609 tấn xi măng (tỉnh hỗ trợ 26,429 tỷ đồng mua xi măng, huyện hỗ trợ trên 2,57 tỷ đồng mua cát vàng), giá trị công trình trên 90 tỷ đồng. Trong đó dân tự đóng góp trên 10.000 ngày công và trên 50 tỷ đồng, hiến 382.390 m2 đất. Các xã: Hải Triều, Nhật Tân, An Viên, Nhật Tân đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân góp đất, góp tiền làm đường.

Hải Triều là xã hoàn thành sớm nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Xã đã huy động được 120 tỷ đồng để xây dựng, tu sửa: đường xá, trường học, trạm y tế. Trong đó tổng nguồn vốn đến từ Trung ương, Tỉnh, Huyện là 59,53 tỷ đồng, vốn ngân sách của xã Hải Triều là 32,2 tỷ đồng, nhân dân cũng đóng góp 25 tỷ đồng, còn lại là các công ty tư nhân, doanh nghiệp hỗ trợ. Diện mạo nông thôn được thay đổi, đời sống nhân dân được nâng cao.

Ông Đoàn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Hải Triều chia sẻ công tác vận động nhân dân góp vốn giúp doanh nghiệp: “Để có được nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp trong lúc khó khăn, trước tiên là những đảng viên, cán bộ cấp xã, mỗi người đã góp vốn cho vay 50 triệu. Công tác tuyên truyền vận động đã nhận được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Từ đó là cơ sở để đạt được những tiêu chí hoàn thành kế hoạch nông thôn mới. Chính quyền cấp xã đã huy động người dân tham gia cho vay vốn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm của xã”.

Gia đình ông Nguyễn Đình Khuyến đã hiến 20m2 nhà mình để xây dựng con đường liên thôn. Ông đã vận động những thành viên trong dòng họ, đứng ra quyên góp với số tiền gần 1 tỷ đồng để xây dựng những công trình của quê hương.

Ông Nguyễn Đình Khuyến chia sẻ: “Trước đây, tôi đã từng tham gia phụ trách những công tác đoàn thể, nên đã có kinh nghiệm dân vận. Khi trở về quê, nhận thấy xã còn nghèo, bà con còn nhiều khó khăn. Tôi đã vận động những gia đình khá giả trong dòng họ, những người con xa quê đứng ra xây con đường 500m, và hỗ trợ xây dựng nhiều tuyến đường liên xóm khác. Bằng cái tâm của mình, tôi nhận thức thấy trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nông thôn mới của quê hương”.

Nhật Tân là một xã tiêu biểu, đi đầu của huyện Tiên Lữ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Xã đã tập trung xây dựng những công trình trọng điểm, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân: đường xá, trường học, trạm y tế, trạm bơm, nhà văn hóa…

Đặc biệt, trong 9 năm qua, chính quyền xã Nhật Tân đã huy động trên 130 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Xã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân góp đất, góp tiền làm đường, với kinh phí huy động từ người dân trên 5 tỷ đồng, trên 1.000 ngày công, hiến 870 m2 đất thổ cư và trên 1.000 m2 đất nông nghiệp.

Ông Phạm Quang Tần, Chủ tịch UBND xã Nhật Tân cho biết: “Đảng ủy xã Nhật Tân đã có kế hoạch đầu tư công tức là có nguồn đến đâu chúng tôi cho xây dựng đến đấy. Tiếp theo, trong giai đoạn 2020 - 2025, xã sẽ thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu, phát huy việc xây dựng đầu tư công của xã, rà soát các công trình xây dựng, có nguồn vốn tới đâu thì đầu tư nhanh chóng. Thực tế hiện tại, có nhiều doanh nghiệp quan tâm xin nguồn về cho xã, nhưng căn cứ vào kế hoạch đầu tư và nguồn thu của xã, chúng tôi phải cân đối trong việc xây dựng những công trình thật cần thiết”.
 
Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân, nhân dân hỗ trợ cùng các cấp chính quyền xây dựng quê hương giàu đẹp là cơ sở để củng cố khối đại đoàn kết, là niềm tin tưởng của nhân dân đối với Đảng và chính quyền huyện Tiên Lữ.

 
Nguyễn Đức Cầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây