Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản số 1958/UBND-KGVX về việc tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Công văn này UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống các dịch bệnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Thực hiện linh hoạt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch Covid-19 (xét nghiệm, cách ly, điều trị); công thức 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác; chủ động, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra, kể cả khi dịch bùng phát trở lại.

2. Sở Y tế:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố phát động chiến dịch tiêm chủng: tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi bảo đảm hoàn thành trong tháng 8.2022; hoàn thành tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1790/UBND-KGVX ngày 11.7.2022 về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm an toàn tiêm chủng; chủ trì, phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin năm 2023 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn (địa chỉ, người phụ trách, thông tin liên hệ) và thông tin đến người dân để người dân biết và đi tiêm chủng kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng trên địa bàn tỉnh, không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí.

- Chủ động cập nhật tình hình dịch bệnh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp ứng phó, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, không để bùng phát.

- Rà soát, bảo đảm năng lực thu dung, điều trị, bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bất ngờ, bị động; giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, điều trị sớm, cấp cứu điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển biến nặng, tử vong; tiếp tục nâng cao, tăng cường năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở.

- Triển khai quyết liệt các hoạt động chuyên môn trong phòng, chống các dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, ho gà,... Giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh để khoanh vùng, cách ly, dập dịch kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng. Hướng dẫn, phối hợp với các địa phương tổ chức phát động chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, loại bỏ các vật dụng phế thải có chứa nước đọng; tăng cường năng lực chẩn đoán, điều trị, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, đôn đốc việc triển khai hiệu quả các chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động nhằm ổn định và phát triển thị trường lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên và hệ thống truyền thanh cơ sở phối hợp với ngành Y tế:

- Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của vắc xin. Cảnh báo về các biến thể mới của Omicron và hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe sau nhiễm Covid-19; tập trung truyền thông về tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em), những người muốn lựa chọn vắc xin, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp; xây dựng nội dung truyền thông trước, trong và sau chiến dịch tiêm chủng; tổ chức các đội tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin đến từng địa bàn dân cư.

- Tăng cường thời lượng, tin bài tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin cho Nhân dân về tình hình dịch bệnh (đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, ho gà, Covid-19), nguy cơ mắc, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

5. Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:

- Triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng trên địa bàn để bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân; thực hiện lập danh sách, quản lý theo dõi đối tượng tiêm chủng theo các nhóm; tích cực thông báo, vận động đối tượng đến tiêm chủng, đồng thời kịp thời đề xuất nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 phục vụ công tác tiêm chủng hiệu quả.

- Chỉ đạo triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn. Thành lập các tổ phòng, chống dịch cộng đồng để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động dự phòng, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư, kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết; xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quyết liệt công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả tiêm vắc xin và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

6. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với các cấp chính quyền chủ động, tích cực vận động thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện tiêm chủng phòng Covid-19, đồng thời tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống dịch sốt xuất huyết, các dịch bệnh truyền nhiễm khác theo hướng dẫn của ngành Y tế.

7. Các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương theo chức năng nhiệm vụ tổ chức thực hiện; báo cáo kết quả định kỳ hằng tháng (trước ngày 20) về Sở Y tế (qua địa chỉ email: baocaodichsythy@gmail.com) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế trước ngày 25 hằng tháng.

 

PV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây