Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Bức tranh "Thiếu nữ chải đầu" được bán với giá hơn 330.000 euro

Trong phiên đấu giá  "Họa sĩ châu Á, tác phẩm quan trọng" của Aguttes ( tại Pháp) chiều 14/3 (theo giờ địa phương), bức tranh  "Thiếu nữ chải đầu" của Trần Tấn Lộc đã được bán với giá 338.000 euro (8,5 tỷ đồng).
111

Trần Tấn Lộc (1906-1968), là họa sĩ vẽ tranh minh họa, quảng cáo nổi tiếng tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp khoa Trang trí, Trường Bách nghệ Hà Nội. Năm 1930, ông tham gia cuộc thi vẽ quảng cáo ở Sài Gòn và đoạt giải nhì. Ông được mời vẽ các đồng bạc Đông Dương, Quốc huy Việt Nam... Họa sĩ làm việc tại Công ty Mỹ thuật Hà Nội cho đến cuối đời.

Trước đó, theo Aguttes, tranh ra đời năm 1932, được cho là vẽ vợ của em trai họa sĩ. "Thiếu nữ chải đầu là bức duy nhất của Trần Tấn Lộc được biết cho tới nay vẽ bằng mực và màu trên lụa - kỹ thuật đặc biệt được giảng dạy tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào khoảng năm 1930", nhà đấu giá viết. Góc dưới bên trái tác phẩm có chữ ký họa sĩ và ngày tháng. Mặt sau tranh có ghi dòng chữ "Một bữa tiệc cho đôi mắt". Tranh thuộc bộ sưu tập tư nhân, được mua ở Việt Nam trước năm 1950 và đưa sang Pháp khoảng năm 1976.

Cùng với tranh của họa sĩ Trần Tấn Lộc, trong phiên  đấu giá tranh "Họa sĩ châu Á - tác phẩm quan trọng"  còn có tranh của các danh họa Việt như Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm... Ngoài ra, một số tác phẩm của Alix Aymé và Henri Mege - hai họa sĩ người Pháp yêu thích và chịu ảnh hưởng của mỹ thuật châu Á, trong đó có Việt Nam - được đấu giá.

Được biết số tranh tham dự phiên đấu giá  là 46 tranh.


Theo Quỳnh Hoa/Văn nghệ

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây