Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


NSND Hoàng Dũng tuổi 64: 'Nhiều đêm tôi chỉ ngủ được 2 tiếng'

NSND Hoàng Dũng cho biết từ lúc về hưu, ông làm phim liên tục, thậm chí còn đóng phim nhiều hơn trước. 'Mọi người cho rằng tôi không đến nỗi về hưu vứt đi, vẫn còn có thể được sử dụng", ông nói vui.

Về hưu còn bận đóng phim hơn

- Vai diễn sắp tới của NSND Hoàng Dũng là một cựu giám đốc về hưu cũng trạc tuổi mình ngoài đời, có điều gì thú vị ở vai diễn này hấp dẫn ông?

Trở về giữa yêu thương thuộc dòng phim gia đình và vai diễn ông Phương có nhiều nét tương đồng với tôi, cũng tầm tuổi như bạn nói và cũng từng là giám đốc một cơ quan rồi về hưu. Từ sự tương đồng đó mình cũng sẽ có nhiều cảm nhận về nhân vật trong quá trình làm phim. Khi còn làm việc tôi miệt mài với cơ quan, công việc và rất ít khi để ý đến công việc gia đình. Khi về hưu có cảm giác như mình là người thừa, rồi khi về nhà phải tiếp xúc với rất nhiều vấn đề của đời sống.

Khi còn làm việc vì có ít chức vụ nên việc ra lệnh rất là đơn giản nhưng về nhà thì khác. Cảm giác chống chếnh một chút, cảm giác như mình là người thừa thừa một chút, hay tủi thân, hay chạnh lòng và khi về hưu cảm giác tiếng nói của mình trong gia đình đôi khi thiếu được tôn trọng hơn. Trước uy quyền hơn, thậm chí nói sai nó cũng im nhưng giờ chưa gì đã bật rồi (cười). Cảm giác chiêm nghiệm đó cũng rất vui, thú vị.

Dù có nét tương đồng như thế nhưng thực tế là trước khi về hưu khoảng 4-5 năm gần như tôi không làm phim bởi vì mình còn đi nữa thì ''nát'' cơ quan. Vì ở Nhà hát Kịch Hà Nội mọi người đi làm phim rất nhiều, mình còn đi thế nữa thì không ổn. Chỉ có năm cuối cùng trước khi về hưu tôi có đóng phim Người phán xử vì được động viên nhiều quá và cũng do dạng phim đó tôi chưa từng làm nên quyết định đi. 

111
NSND Hoàng Dũng gượng đau ra mắt phim 'Trở về giữa yêu thương'. Ông từng là Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. 
 

Từ ngày về nghỉ thì tôi lại đi làm liên tục nên cảm giác thừa thãi, vắng vẻ, cô đơn đó không có. Ngoài chuyện đi quay phim, đi làm chương trình, tôi còn đi dạy học, không chỉ dạy trong trường mà tôi còn tham gia giảng dạy các lớp ngắn. Do vậy lúc về hưu tôi còn bận hơn nên cảm giác là lạ và cũng không giống nhân vật ông Phương lắm. Chỉ có điều là những trải nghiệm đó mang vào trong phim có cái hay.

- Có cảm giác NSND Hoàng Dũng không trải qua cảm giác như vô số những người khác khi về hưu, họ đối diện với sự chống chếnh, thậm chí sốc và đôi khi thấy như mình là người thừa. Làm phim nhiều, thậm chí toàn vai dài hơi từ lúc về hưu, NSND Hoàng Dũng dường như đã trốn được cảm giác hụt hẫng?

Có thể là tôi đã trốn được cảm giác đó. Thời điểm hiện tôi làm 3 phim một lúc, một phim điện ảnh chiếu rạp và hai phim truyền hình xen kẽ nhau nên cũng là điều khá thú vị. Mọi người cho rằng tôi không đến nỗi về hưu vứt đi, vẫn còn có thể được sử dụng. Đó cũng là điều làm tôi cảm thấy vui. Tôi nghĩ đến tuổi lên chức ông thế này mà vẫn được mời làm phim, vẫn còn thấy có giá trị trong công việc đó là điều hạnh phúc nhất.

111
NSND Hoàng Dũng - vai ông Phương trong 'Trở về giữa yêu thương' lên sóng VTV1 từ 17/12. 

- Cách đây ít lâu ông có đăng hình ảnh một ngày toàn vào những phân đoạn khó và khóc từ sáng tới tối. Ông Phương trong 'Trở về giữa yêu thương' có phải là vai tâm lý nặng với NSND Hoàng Dũng?

Nếu nói về vai tâm lý nặng thì phải là vai diễn trong Sinh tử, Người phán xử. Còn phim tâm lý gia đình không có vấn đề xã hội, không có vấn đề gây cấn, không có vấn đề mất - được, không có vấn đề chết chóc trong đó.

Bà xã suốt ngày dọa chứ không phải là cảnh báo nữa

- 4 năm qua NSND Hoàng Dũng làm phim nhiều và luôn xuất hiện trong các dự án dài hơi như: Người phán xử, Về nhà đi con, Sinh tử, Trở về giữa yêu thương.... và toàn đóng vai nặng. Ở tuổi này ông làm sao duy trì được sức khỏe và phong độ trong công việc đóng phim vất vả như vậy?

Tôi cũng cố gắng duy trì sức khỏe nhưng nhiều khi chỉ nói bằng mồm chứ không thực hiện được, ai cũng thế mà! Làm công việc là nghề nghiệp của mình, lại là đam mê của mình nên nhiều khi làm xong mới thấy mệt còn khi đi làm phim thì quên hết. Hiện tôi đang bị viêm cơ, ngay giờ phút này nếu ho chút cũng đau, lắm hôm tôi chỉ ngủ được 2 tiếng, ngồi dậy cũng khó. Đó không chỉ là lời cảnh báo cho việc làm việc quá sức mà là mình già thật rồi.
111N111









 





- Bà xã có hay đưa ra lời cảnh báo sức khỏe với ông?

Nhiều lắm, suốt ngày dọa, phải thế này phải thế kia, kinh nghiệm của bà ấy thì ít nhưng nghe người này người kia nói là chính.

Vai vớ vẩn là họ không mời tôi

- Làm nghề nhiều năm, NSND Hoàng Dũng có bao giờ đưa ra nguyên tắc cụ thể nào cho việc nhận vai diễn?

Chắc chắn mọi người biết quy tắc nhận vai của tôi và trước khi nhận phải đọc kịch bản trước cơ mà. Thực tế VFC và rất nhiều nơi họ rất ít mời tôi đóng những vai tầm phào, vai vớ vẩn là họ không mời. Tôi không nói chuyện vai ngắn vai dài nhưng trong Hồ sơ cá sấu tôi cũng đóng một vai. Mọi người cứ thích gài sớm ấy mà! Tôi xuất hiện ít thôi nhưng vai đó cũng có chỗ đứng của nó. Với tôi, vai ngắn nhưng phải là vai tử tế.
 

- NSND Hoàng Dũng nổi tiếng khó tính và là thầy dạy diễn xuất của rất nhiều thế hệ diễn viên, khi đóng cùng các học trò của mình ông có bao giờ khắt khe hơn với họ?

Tôi không khó khăn nhưng thấy hay - dở là tôi nói luôn hoặc góp ý chân tình, thẳng thắn. Tôi đơn giản lắm chứ không quá khắt khe đâu.

- Trong số các diễn viên nổi tiếng hiện nay từng là học trò của mình NSND Hoàng Dũng đánh giá cao ai nhất?

Ai cũng sêm sêm, nên nói ra đôi khi có thể khiến các bạn ấy chạnh lòng. Nhưng tôi tự hào có khi lại không rơi vào mấy đứa nổi tiếng. Đó là một học trò yêu nghề nhưng không có tí động lực gì nhưng tôi làm cho nó thành diễn viên dù chưa nổi tiếng. Hoặc có đứa nản đến mức sắp bỏ nghề rồi mà tôi lại làm nó quay lại với nghề. Tôi tự hào về những học trò như thế nhiều hơn. Còn thành công của các bạn diễn viên khác còn do năng khiếu, năng lực.


Theo Quỳnh An/VietNamnet

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây