Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Thanh âm của hồn Việt

Thay cho chiếc áo dài truyền thống, trong một số chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc, có một nghệ sĩ thổi sáo trẻ lại chọn phong cách trẻ trung, năng động. Thế nhưng, khi tiếng sáo du dương cất lên từ anh thì đích thị đó là những thanh âm của hồn Việt. Nối tiếp truyền thống gia đình, nghệ sĩ thổi sáo trúc Đinh Nhật Minh muốn tạo nên phong cách không trộn lẫn với ai.
111
Đinh Nhật Minh trình diễn thổi sáo

Đinh Nhật Minh được biết đến là hậu duệ đời thứ ba trong một gia đình có truyền thống biểu diễn âm nhạc dân tộc. Ông nội của anh là cố NSƯT Đinh Thìn, ba là NSƯT Đinh Linh, mẹ là NSƯT Tuyết Mai - người sáng lập Trúc Mai House vào năm 2004 chuyên biểu diễn âm nhạc dân tộc phục vụ cho du khách và mở các lớp dạy nhạc cụ dân tộc miễn phí hơn 10 năm qua.

Ngay từ khi 8 tuổi, Đinh Nhật Minh được ba trao cho cây sáo trúc. Lên 11 tuổi, Nhật Minh theo học chuyên ngành Sáo trúc hệ sơ - trung cấp tại Nhạc viện TPHCM. Khi 12 tuổi, anh xa gia đình sang Trung Quốc du học và đến năm 2014, tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành sáo trúc, Nhật Minh trở về nước mang theo hoài bão cùng niềm đam mê về nghệ thuật truyền thống. Nhật Minh cho biết, hiện nay khán giả bị chi phối nhiều bởi nhạc trẻ, bởi sự du nhập của âm nhạc thế giới, vì vậy anh luôn tìm cách đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với khán giả.

Trong một số MV, anh nhuộm tóc, đeo bông tai và mặc veston lịch lãm, hay thỉnh thoảng chọn quần áo phong cách bụi bặm. Nhật Minh chia sẻ: “Minh rất thích mặc áo dài cách tân, nhưng khi tham gia một số gameshow truyền hình, với quần jeans, áo thun, Minh có thể vừa thổi sáo, vừa nhảy để tạo nên không gian gần gũi, thân thiện với khán giả”. Với anh chàng mê thổi sáo này, ngoài âm thanh da diết, Nhật Minh muốn khán giả nhớ đến mình với phong cách trẻ trung, năng động ở tuổi 25.

Không chỉ thu hút ở vẻ bề ngoài, chàng nghệ sĩ 9X còn sáng tạo cách thổi sáo kết hợp với âm nhạc điện tử. Đơn cử như việc Đinh Nhật Minh tham gia thổi sáo mèo trong sản phẩm Để Mỵ nói cho mà nghe được nhiều người yêu thích. Không chỉ trình diễn dân ca, Nhật Minh còn thổi sáo thành những giai điệu tươi trẻ của các bài hát nước ngoài như: The Lazy Song, Despacito, Attention, Senorita khiến người xem thích thú. Với cách pha trộn tiếng sáo trúc và nhạc điện tử EDM, anh hy vọng mang đến “gu” thưởng thức âm nhạc mới cho giới trẻ.

Những năm tháng được rèn giũa trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp giúp Đinh Nhật Minh tự tin, vững vàng và gặt hái được nhiều giải thưởng, huy chương cả trong nước lẫn quốc tế. Nhờ biệt tài thổi sáo, anh còn đoạt giải quán quân khi tham gia gameshow truyền hình và nhận được nhiều lời mời đi lưu diễn tại các nước.

Khi được hỏi về áp lực phải tiếp nối truyền thống của gia đình, chàng nghệ sĩ trẻ Đinh Nhật Minh cho rằng, khi có đủ niềm đam mê với âm nhạc dân tộc thì điều này không còn là áp lực mà là động lực. Ngoài sáo trúc, Nhật Minh có thể trình diễn 7-8 loại nhạc cụ khác nhau, từ đàn tranh, T’rưng đến K’lông pút... Hiện tại, bên cạnh những lời mời biểu diễn, anh cũng mở lớp để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được cho những ai yêu cây sáo trúc như mình.


(Nguồn: https://www.sggp.org.vn/)

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây