Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Viết về nhân vật lịch sử bị lãng quên

Sau khi gây tiếng vang trên văn đàn với những cuốn tiểu thuyết lịch sử: Ngô Vương, Phùng Hưng, Nam Đế Vạn Xuân, Triệu Vương phục Quốc, mới đây nhất, nhà văn, thượng tá Phùng Văn Khai đã cho ra mắt bạn đọc hai cuốn tiểu thuyết Lý Đào Lang Vương và Lý Phật Tử phục Quốc
111
Hai cuốn sách Lý Đào Lang Vương và Lý Phật tử Định Quốc - Ảnh:VNQĐ
Tiểu thuyết Lý Đào Lang Vương và tiểu thuyết Lý Phật Tử phục Quốc (NXB Văn học 2021) khắc hoạ lại hình tượng người anh hùng thời Tiền Lý, mà tư liệu lịch sử về hai nhân vật này rất ít ỏi. Lý Thiên Bảo và Lý Phât Tử là nhân vật trung tâm của hai cuốn tiểu thuyết - hai vị người anh hùng trong thời loạn, và là những vị tướng đầu tiên có công lao rất lớn trong việc phò tá Lý Bí trong cuộc khởi nghĩa đánh đuổi giặc nhà Lương khỏi nước Nam.

Bằng sự tưởng tượng của mình nhà văn Phùng Văn Khai đã dày công, tỉ mỉ phục dựng lại những trận đánh với nhiều chiến tích oai hùng, bi tráng: trận Cửu Dương, trận ở đèo Cổ Mã, trận ải lũy Cổ Mã, trận bãi sông Ngưu Giang… Mỗi trang văn đều như được sống dậy tiếng vó ngựa, tiếng binh đao, tiếng của người xưa bàn chuyện kiếm hiệp. Người xưa với lý trí quật cường đã đánh giặc bằng mưu lược binh pháp, đánh giặc bằng sự nhân văn, Người đọc sẽ biết thêm cách mà cha ông ta bảo vệ chủ quyền, hải phận của dân tộc, cách thu phục những bộ tộc thiểu số: Su, Sùng, Bạch, Cù, Khái, Ma, Đinh... Cách mà cha ông ta đã xây dựng và đặt nền móng để phát triển Phật Giáo: xây chùa, dạy kinh pháp cho dân nhân.
111
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - CT Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu trong buổi ra mắt. Ảnh:VNQĐ
Tiểu thuyết Lý Đào Lang Vương và Lý Phật Tử phục Quốc còn được hư cấu, điểm xuyết qua những câu chuyện nhỏ xoay quanh nhân vật trung tâm Lý Thiên Bảo và Lý Phật Tử. Những câu chuyện ấy như những nhành hoa mai, hoa ban của rừng núi, bung nở rộn ràng, tạo nên chất thơ trong cuốn từng trang sách tưởng chừng như chỉ toàn là chuyện binh đao, kiếm hiệp, đánh giặc… Đó là chuyện Lý Đào Lang Vương xuất gia và bàn luật Phật pháp với các vị cao tăng, nhà sư, chuyện về hai viên bại tướng phương Bắc đối ẩm, đáp phú đối thơ giữa bao la đất trời, biển rộng, hoặc chuyện về sự tái thiết đền thờ Triệu Trinh Nương, bà Triệu kiêu hùng, chuyện Lý Phật Tử đã cứu nàng Su Man Trinh trước móng vuốt của cọp trắng, và kết thúc bằng một chuyện tình đẹp, có hậu.
111
Bạn bè, gia đình, những người yêu văn chương tới dự buổi ra mắt sách của nhà văn Phùng Văn Khai. Ảnh: VNQĐ
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) bày tỏ sự khâm phục về sức lực sáng tác và tâm huyết của nhà văn Phùng Văn Khai với tiểu thuyết lịch sử: “Nói đến Phùng Văn Khai là hình dung ra con đường sáng tác tiểu thuyết lịch sử. Mong muốn phục dựng lại, soi chiếu lại lịch sử để tìm lại những giá trị đích thực trong văn hoá Việt, con người Việt và chủ quyền Việt. Viết tiểu thuyết lịch sử quả là rất khó, khi lịch sử dân tộc đang bị bóp méo, nhà văn phải viết bằng thái độ trách nhiệm, chính xác, khách quan và tận tâm nhất để lịch sử Việt Nam xứng đáng với tầm vóc và vị thế vốn có”.

 Nhà văn Phùng Văn Khai chọn cách viết chương hồi quen thuộc theo lối cổ, nôm na dễ hiểu, mạch chuyện này được logic sang mạch chuyện khác bằng những chi tiết gay cấn hấp dẫn. Tác giả đã thổn hồn vào từng trang văn của mình từ hai mạch cảm hứng: cảm hứng dạt dào yêu nước - tự hào truyền thống đánh giặc của cha ông và cảm hứng ngùn ngụt trí căm thù. Người đọc thấy được sự đối thoại, tri âm của nhà văn với những vị anh hùng thời xưa. Nhà văn Phùng văn Khai chia sẻ: “Suốt 10 năm gần đây, tôi đi điền dã để tìm lại đất nước Vạn Xuân - vương quốc thời Tiền Lý, chúng ta có quốc hiệu riêng, đồng tiền riêng, chữ viết riêng... đặc biệt cách mà ông cha ta đánh giặc và bảo vệ chủ quyền, hải phận của dân tộc thật sự đáng để thế hệ mai hậu chúng ta tự hào và học hỏi”.
111
Nhà văn Phùng Văn Khai ký tặng sách cho độc giả. Ảnh:VNQĐ
Hai cuốn tiểu thuyết Lý Đào Lang Vương và Lý Phật Tử phục Quốc thật vâm váp về độ dày và đã cung cấp cho người đọc những tri thức của vương quốc thời Tiền Lý cách thời đại nay cả hơn 1000 năm thật sống động, chi tiết, kỹ lưỡng...


Nguyễn Đức Cầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây