'Vành đai - Con đường' ì ạch ở Myanmar khiến Trung Quốc lo lắng

Chủ nhật - 06/09/2020 12:02

Sự trì trệ của các dự án trong 'Vành đai - Con đường' ở Myanmar đang khiến Bắc Kinh lo lắng. Bởi Myanmar là cửa ngõ tiến ra Ấn Độ Dương và phá vỡ sự lệ thuộc vào eo Malacca vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro bị phong tỏa.

111
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) trong cuộc gặp với cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại Naypyidaw ngày 1-9 - Ảnh: AFP

Chuyến thăm Myanmar chớp nhoáng của ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trong tuần này nằm trong nỗ lực đảm bảo các dự án của Trung Quốc trong "Vành đai - Con đường" (BRI) sẽ được tiếp tục sau cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới của Myanmar.

Trung Quốc thúc ép

Báo cáo được Lầu Năm Góc công bố ngày 2-9, đúng một ngày sau chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì, cảnh báo Myanmar là một trong những nước Trung Quốc đang cân nhắc đặt căn cứ quân sự. Thật vậy, ngoài dự án đường sắt nối liền Vân Nam, dự án quan trọng nhất còn lại của Trung Quốc ở Myanmar là một cảng nước sâu hướng ra Ấn Độ Dương.

Đặc khu kinh tế Kyaukphyu, với trọng tâm là cảng nước sâu cùng tên nằm hướng ra vịnh Bengal, là một trong ba trụ cột của Hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar (CMEC). Một khi hoàn thành, Kyaukphyu sẽ cho phép dầu Trung Quốc mua từ Trung Đông chảy thẳng về tỉnh Vân Nam mà không cần đi qua eo Malacca.

Theo tạp chí Diplomat (Nhật Bản), mặc dù CMEC được đưa ra vào năm 2017, ý tưởng biến Myanmar thành cửa ngõ tiến ra Ấn Độ Dương và giảm sự phụ thuộc vào eo Malacca đã xuất hiện trong tính toán của Bắc Kinh từ những năm 1980.

Ông Dương, người được coi là nhà ngoại giao cấp cao nhất trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gặp riêng Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng thống U Win Myint hôm 1-9 trước khi tiếp tục chuyến công du châu Âu.

Theo tờ Irrawaddy, quan chức cấp cao Trung Quốc đã kêu gọi Myanmar duy trì nỗ lực thực hiện các dự án trong BRI, đặc biệt là các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 1 năm nay. 

Những dự án trên bao gồm cảng nước sâu Kyaukphyu, thành phố mới Yangon và khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới Thụy Lệ - Muse. Ông Dương kế đó thông báo sẽ hỗ trợ 200 triệu nhân dân tệ cho bang Rakhine, nơi đặt cảng Kyaukphyu và đang trong tình trạng bất ổn vì cuộc khủng hoảng người Rohingya.

Ngay cả khi dịch COVID-19 hoành hành ở Myanmar, Bắc Kinh vẫn thúc ép nước này tiếp tục các dự án xương sống của BRI, điển hình như cuộc điện đàm của ông Tập với Tổng thống Myanmar U Win Myint hồi tháng 5 năm nay. 

Đáp lại sau đó vào tháng 6, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và tài chính Myanmar U Set Aung tuyên bố Naypyidaw sẽ chỉ thực hiện các dự án BRI có tính khả thi về mặt thương mại và quan trọng về mặt chiến lược đối với Myanmar.

Myanmar vẫn thận trọng

Một số nhà quan sát nhận định việc ông Dương ghé Myanmar cho thấy việc triển khai các dự án của BRI tại Myanmar đang gặp vấn đề. 

'Khi cuộc bầu cử đang đến gần, chuyến đi của ông ấy là nhằm kiểm tra tình trạng các dự án chiến lược của Trung Quốc ở Myanmar. Bắc Kinh muốn các dự án CMEC nhúc nhích ngay trước tổng tuyển cử', nhà nghiên cứu Khin Khin Kyaw Kyee thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách (ISP) của Myanmar nhận định.

Mặc dù Liên minh Quốc gia vì dân chủ của bà San Suu Kyi được dự báo sẽ tiếp tục giành chiến thắng - tức không có sự xáo trộn chính quyền, nhưng đây lại là điều Trung Quốc lo lắng. Trong số 33 thỏa thuận xây dựng cơ sở hạ tầng dọc theo CMEC được ký trong chuyến thăm của ông Tập, chính quyền của bà San Suu Kyi chỉ mới phê chuẩn 4 dự án trong số này.

'Ở các nước khác, việc thực hiện các dự án BRI thường tiến triển rất nhanh. Nhưng ở đây, chính phủ rất thận trọng và quá trình này vẫn còn chậm. Đó là lý do chính ông Dương tới Myanmar', bà Khin Khin Kyaw Kyee lý giải.

Mặc dù ghi nhận sự ủng hộ của Bắc Kinh trong vấn đề người Rohingya, chính quyền của bà San Suu Kyi đã thể hiện sự thận trọng trước các dự án của Trung Quốc. Lo ngại về việc gánh quá nhiều nợ của Trung Quốc, vào tháng 8-2018, Myanmar đã đàm phán thu hẹp quy mô dự án cảng Kyaukphyu, kéo được số tiền khổng lồ 7,3 tỉ USD xuống còn 1,3 tỉ USD. 

Tổng thầu dự án trên là Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc - một trong những công ty vừa bị Mỹ trừng phạt với cáo buộc phục vụ như một công cụ thúc đẩy chính sách "ngoại giao bẫy nợ" của Trung Quốc.

Vài tháng sau, Chính phủ Myanmar thành lập Ủy ban chỉ đạo thực hiện BRI, do đích thân bà San Suu Kyi làm chủ tịch, để xem xét các siêu dự án của Trung Quốc và đảm bảo rằng chúng phục vụ lợi ích của Myanmar.

Biết bẫy nợ rình rập nhưng khó nói KHÔNG

Trả lời Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, một thứ trưởng giấu tên của Myanmar nói rằng vì là nước nghèo, Myanmar chắc chắn sẽ có nguy cơ rơi vào bẫy nợ nếu chấp nhận các khoản vay lớn từ Trung Quốc mà không xem xét nghiêm túc khả năng kinh tế của mình.

Tuy nhiên, vị này cho rằng Trung Quốc là một siêu cường và láng giềng của Myanmar, do đó Myanmar khó lòng nói không với đầu tư của Trung Quốc. "Chúng tôi phải tìm cách đem lại lợi ích cho đất nước của mình từ các dự án Trung Quốc" - vị này nói.

Theo Duy Linh/Tuổi trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay3,886
  • Tháng hiện tại108,079
  • Tổng lượt truy cập3,077,989
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây