“DANH DỰ LÀ ĐIỀU THIÊNG LIÊNG, CAO QUÝ NHẤT”

Thứ bảy - 20/07/2024 00:03
“Mong các đồng chí luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất" - đó là lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73, ngày 15/1/2018.
dd

Đó cũng là câu nói được lấy làm tựa cuốn sách “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” - tập hợp những phát biểu chỉ đạo, bài viết và hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam do Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an chủ trì, biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản, phát hành vào tháng 4/2023.

Đó không chỉ là lời dạy lực lượng Công an nhân dân Việt Nam mà còn là lời dạy thấm thía dành cho mỗi chúng ta.

Trên con đường cuộc sống, có một nguyên tắc vững vàng mà chúng ta thường dễ bỏ qua giữa những tham vọng và sự hối tiếc. Đó là danh dự - điều thiêng liêng cao quý nhất. Câu nói này không chỉ đơn giản là một lời khẳng định, mà là một phép thử để ta nhìn lại bản thân và giá trị mà ta đang dựa vào.

Danh dự không phải là danh vọng, không phải là thành công, mà là một phần của bản thân con người, là nền tảng của sự tự tin và lòng tự trọng. Nó không thể mua được bằng tiền bạc hay quyền lực, mà chỉ có thể xây dựng từ những hành động và quyết định mà ta chọn lựa. Nói cách khác, danh dự là sự coi trọng, đánh giá của dư luận xã hội đối với một người dựa trên các giá trị tinh thần, đạo đức của người đó; là sự tự ý thức về giá trị của bản thân, sự tôn trọng và gìn giữ giá trị ấy, đặc biệt trong những bối cảnh khó khăn, các tình huống thử thách.

Danh dự không tự nhiên có được, mà đến từ sự đóng góp, cống hiến của người đó với tổ chức, tập thể, xã hội; do sự tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện miệt mài, dày công vun đắp. Và đương nhiên, danh dự không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, địa vị, chức vụ, nghề nghiệp, giới tính. Người có danh dự, trọng danh dự sẽ được mọi người yêu mến, tin tưởng, tôn trọng, làm theo. Điều này càng đúng hơn với mỗi cán bộ, đảng viên. Là những chiến sĩ tiên phong, gương mẫu, "đi trước để làng nước theo sau", nhưng nếu không biết giữ gìn, bảo vệ, bồi đắp thì không ai có thể bảo vệ được mãi uy tín, thanh danh, thậm chí còn bị giảm sút, mất đi và chịu muôn lời chỉ trích của dư luận xã hội. Đúng như lời Bác Hồ đã dạy: "một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân". 

 

Để hiểu rõ hơn về giá trị cao quý của danh dự, chúng ta có thể nhìn vào những người có danh dự và trân trọng nó như thế nào. Họ là những người luôn tuân thủ nguyên tắc và giữ gìn phẩm chất trong mọi tình huống, không bao giờ bán rẻ cái tôi và lòng tự trọng của mình vì lợi ích cá nhân hay ảnh hưởng của xã hội. Khi làm một việc gì, họ luôn cẩn trọng, suy xét một cách thấu đáo xem có ảnh hưởng đến danh dự của bản thân không, có làm tổn hại đến lợi ích, danh dự của người khác, của tập thể, cộng đồng không; luôn đặt lợi ích của tập thể, của cộng đồng lên trên, lên trước lợi ích của cá nhân. Nhờ đó, người có danh dự, trọng danh dự luôn hướng tới điều thiện, điều tốt, tránh những điều xấu, điều ác.

Một trong những đặc điểm nổi bật của danh dự là tính công bằng và thẳng thắn. Những ai có danh dự không chỉ biết lắng nghe mà còn biết nói lên những điều đúng đắn, không sợ nói ra sự thật dù có khó khăn và phải trải qua những thử thách.

Danh dự còn là cầu nối giữa con người và xã hội, khiến ta được ngưỡng mộ và tôn trọng từ những người xung quanh. Nó là thước đo để ta đánh giá được giá trị của chính mình và tạo dựng một cộng đồng đáng tin cậy và vững mạnh.

Với sự phát triển và biến đổi của xã hội ngày nay, danh dự không phải là một khái niệm cũ kĩ mà ngược lại, nó càng trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Để xây dựng một thế hệ trẻ với lòng tự trọng và nhân văn, chúng ta cần đẩy mạnh giáo dục về danh dự từ những năm đầu đời, giúp họ nhận thức được giá trị cao quý này và lựa chọn đúng đắn trong cuộc sống.

Giữa lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bàng hoàng, đau xót trước tin dữ về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhìn lại di sản đồ sộ Đồng chí để lại cho chúng ta, càng thấm thía câu nói "danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất", giúp chúng ta nhìn nhận chân thực, minh triết mục tiêu sống và giá trị con người.

Biết ơn Người Đồng chí vĩ đại, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hãy cùng nhau trân trọng và nuôi dưỡng giá trị này, để từng bước chúng ta đi trở nên ý nghĩa và tươi sáng hơn, để lan tỏa những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp cho cuộc đời.

 
HD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây