Những gương mặt xuất sắc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thứ hai - 22/07/2024 10:49
Với tổng điểm 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 55,75, em Nguyễn Hạnh Lan, học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động) là thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh; em Nguyễn Quang Vinh, Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn (Ân Thi) đã giành vị trí thủ khoa khối A của tỉnh và top 20 thí sinh có điểm khối A cao nhất toàn quốc; em Lê Văn Đức là thí sinh duy nhất của tỉnh giành được 2 điểm 10. Đây là kết quả xứng đáng cho hành trình không ngừng cố gắng, nỗ lực của các em.  

Học đến đâu chắc đến đấy

Vượt qua hơn 16.300 thí sinh toàn tỉnh, em Nguyễn Hạnh Lan, học sinh Trường THPT Đức Hợp trở thành người có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đứng đầu tỉnh. Nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường, nhưng Hạnh Lan khá bất ngờ vì em không nghĩ mình có thể vượt qua những thí sinh “nặng ký” khác để vươn lên đứng đầu toàn tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nguyễn Hạnh Lan có tổng điểm thi tốt nghiệp đạt 55,75 (Toán:8,2; Ngữ văn: 9,25; Ngoại ngữ: 9,8; Lịch sử: 9,25; Địa lí: 9,75; Giáo dục công dân: 9,5). 

 
Nguyễn Hạnh Lan, Trường THPT Đức Hợp (Kim Động)
Nguyễn Hạnh Lan, Trường THPT Đức Hợp (Kim Động)
Chia sẻ về kinh nghiệm học đều các môn, Hạnh Lan vui vẻ cho biết: Theo em, kiến thức luôn vô tận, mọi thứ đều phải bắt đầu từ nền tảng, từ những viên gạch đầu tiên nên tất cả đều cần thời gian để rèn luyện từ cơ bản, đến nâng cao. Bởi vậy, đến giai đoạn ôn luyện nước rút, hầu như em chỉ hệ thống lại kiến thức đã học, dồn trọng tâm cho những bài tập khó, nâng cao nên không gặp nhiều căng thẳng, áp lực. Trong quá trình học tập không có chuyện “học tủ” hay phân biệt môn chính, môn phụ. Môn học nào đối với em cũng quan trọng, với mỗi môn học, đều có cách học riêng, chẳng hạn như môn Ngữ văn, để trau dồi khả năng viết, em thường xuyên tìm đọc các cuốn sách hay; đối với các bộ môn tổ hợp khoa học tự nhiên, ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản, em tích cực làm các đề thi thử để nâng cao kiến thức cho bản thân. Thành tích hôm nay của bản thân em đạt được không chỉ đến từ sự khổ luyện, nỗ lực của bản thân, mà đó còn là sự quan tâm, dìu dắt tận tình của thầy, cô giáo và gia đình. 

Không chỉ xuất sắc, học đều các môn, Nguyễn Hạnh Lan còn được thầy, cô giáo và các bạn học sinh Trường THPT Đức Hợp biết đến là một trong những thủ lĩnh sáng tạo của Câu lạc bộ sách và hành động, lớp phó học tập năng động. Ngoài việc học, Hạnh Lan còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, đội nhóm để tìm hiểu và khám phá bản thân mình. Thông qua đó, em đã được học thêm nhiều kỹ năng mới, kết thêm nhiều bạn bè, mở rộng thế giới quan, đồng thời nâng cao giá trị của bản thân. Với kết quả thi xuất sắc, Nguyễn Hạnh Lan sẽ trở thành tân sinh viên Trường Đại học Ngoại giao. Chúc cho cô nữ sinh trường huyện mạnh mẽ hơn nữa trong bước tiến mới, tự tin chinh phục những tầm cao và chạm tay đến mơ ước lớn của cuộc đời mình.

Thủ khoa khối A của tỉnh

Những ngày qua, các thầy giáo, cô giáo Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn (Ân Thi) rất tự hào về cậu học trò Nguyễn Quang Vinh đã giành vị trí thủ khoa khối A của tỉnh, top 20 thí sinh có tổng điểm xét tuyển khối A cao nhất toàn quốc với tổng điểm 3 môn là 29,1 (Toán: 9,6; Vật lí: 9,5; Hóa học: 10).  
Nguyễn Quang Vinh, Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn (Ân Thi) 
Nguyễn Quang Vinh, Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn (Ân Thi) 
Nguyễn Quang Vinh là cậu học trò ít nói nhưng cách nói chuyện rất có duyên. Khi được hỏi về bí quyết đạt thành tích cao, Nguyễn Quang Vinh khiêm tốn: Kết quả mà em đạt được chưa dám gọi là thành tích vì cả nước còn rất nhiều bạn giỏi hơn em về mọi mặt. Nhưng bản thân em nghĩ rằng, để có thể chạm tay được đến đam mê, mơ ước của chính mình thì mỗi bạn nên xác định rõ hướng đi, lựa chọn đúng ngành nghề yêu thích và dồn mọi tâm sức để theo đuổi nó. Ngoài năng khiếu, sở trường riêng thì quan trọng nhất vẫn là tinh thần tự học, tự mày mò, nghiên cứu và sự nỗ lực, không đầu hàng trước khó khăn, thử thách của mỗi người.

Đối với Vinh, điều quan trọng nhất để đạt được kết quả cao đó là tự tìm ra phương pháp học thích hợp cho bản thân. Trong quá trình học, vấn đề nào chưa rõ, chưa hiểu, cố gắng nghiên cứu mà vẫn không có đáp án thì em sẽ tìm thầy, cô, bạn bè để nhờ giúp đỡ. Các môn học tự nhiên, ghi nhớ lý thuyết mới chỉ là điều kiện cần, phải vận dụng được những điều đã học vào thực hành, giải quyết các dạng bài tập từ dễ đến khó. Trong quá trình làm bài tập, em thường lật đi lật lại vấn đề bằng cách dựa vào lý thuyết giải bài tập và kết quả bài tập chứng minh cho lý thuyết gì, cách làm này giúp em nắm rất chắc kiến thức. Bên cạnh đó, học tập lĩnh hội kiến thức là cả quá trình, muốn học tốt không nên “đốt cháy” giai đoạn, học đến đâu chắc đến đó đã giúp em tự tin chinh phục kỳ thi. Ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin, vì thế, Nguyễn Quang Vinh đăng ký xét tuyển vào Khoa trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Thí sinh duy nhất đạt 2 điểm 10

Lê Văn Đức, Trường THPT Minh Châu (Yên Mỹ) là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt trọn 2 điểm 10 ở môn Địa lí và Giáo dục công dân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Khi chúng tôi tìm đến nhà Đức để liên hệ phỏng vấn, em đang đi làm phụ hồ giúp bố mẹ. Bố mẹ của Đức đều là lao động tự do, vì thế, khi còn là học sinh tiểu học, em đã có ý thức tự giác trong học tập, không cần bố mẹ phải nhắc nhở. Hằng năm, mỗi dịp nghỉ hè, Đức thường đi phụ hồ để phụ giúp gia đình. Lê Văn Đức cho biết: Cả nhà em đều hồi hộp chờ công bố kết quả thi. Khi xem kết quả, em không ngờ là mình được 2 điểm 10. Em rất hạnh phúc khi được thầy, cô giáo thông báo em là thí sinh duy nhất tỉnh được 2 điểm 10. Em biết ơn các thầy, cô giáo đã dìu dắt để em có kết quả học tập như ngày hôm nay.  
Lê Văn Đức, Trường THPT Minh Châu (Yên Mỹ)
Lê Văn Đức, Trường THPT Minh Châu (Yên Mỹ)
Việc học đối với Đức chưa bao giờ là áp lực. Ngoài việc có kế hoạch và lộ trình cụ thể cho ôn thi tốt nghiệp THPT, cậu học trò này luôn giữ tâm lý thoải mái và luôn tạo hứng thú cho việc học tập. Lê Văn Đức chia sẻ, em luôn biết lượng sức mình nên không cố ép mình hay gò bó vào một thời khóa biểu cố định. Khi nào cảm thấy học căng thẳng quá, em tạm ngừng để nghe nhạc, xem một bộ phim mình yêu thích hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng các bạn. Bước vào kỳ thi, trước mỗi môn thi, em chuẩn bị cho mình tâm lý thoải mái, bình tĩnh. Khi phát đề, đối với làm bài thi môn trắc nghiệm, em sẽ làm tuần tự từ đầu và khoanh đáp án trong đề. Sau đó, rà soát, kiểm tra một lần nữa rồi mới tô vào phiếu trả lời; thời gian còn lại, em sẽ làm các câu khó. 

Kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ sau 12 năm đèn sách của Lê Văn Đức. Rồi đây, cánh cửa Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đang mở ra sẽ tiếp tục chắp cánh hiện thực hóa cho ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch của Lê Văn Đức.  
nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây