Thông báo kết luận số 1790-TB/KL của Thường trực Tỉnh ủy về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” quý III; triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024

Thứ năm - 10/10/2024 17:27
Sau Hội nghị giao ban (ngày 03/10) với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” quý III; triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024, ngày 7/10, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo kết luận số 1790-TB/KL về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” quý III; triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024. Nội dung Thông báo như sau:

Kết quả thực hiện nhiệm vụ quý III năm 2024

Trong quý III năm 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh gắn với thực hiện tốt các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các công trình, dự án trọng điểm, chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Kịp thời tuyên truyền, vận động, tham gia ủng hộ, khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ngập, lụt ở một số địa phương trong tinh và một số tình miền núi phía Bắc. Chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029. Thực hiện tốt công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội, các hoạt động chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, hội viên tham gia phát triển sản xuất.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, một số địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên một số lĩnh vực, nhất là mô hình tuyên truyền, vận động 
giải phóng mặt bằng, giải quyết các điểm nóng, phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội; mô hình điểm “Dân vận khéo 1+10” (một đảng viên phụ trách 10 hộ gia đình) ở thôn, tổ dân phố. Ban chỉ đạo phong trào thi đua dân vận khéo các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị quyết số 49-NQ/TU ngày 28/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở đã phát huy được vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân tham gia những công việc của địa phương, cơ sở, nhất là tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật, hương ước, quy ước, xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên ở khu dân cư.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân để dự báo và xác định những vấn đề bức xúc cần giải quyết ở một số nơi, nhất là ở cơ sở chưa được kịp thời; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giải phóng mặt bằng ở một số địa phương còn gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ các công trình, dự án; thực hiện dân chủ ở cơ sở tại một số nơi hiệu quả chưa cao; việc đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhiều, nội dung còn hình thức. Một số cán bộ, hội viên, đoàn viên chưa có nhiều ý kiến tham gia góp ý xây dựng cơ quan, đơn vị; chưa tham gia đầy đủ, thường xuyên các hội nghị sơ kết, tổng kết, hội nghị triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, của tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2024, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

 
Nhiệm vụ chung
 
- Rà soát các nhiệm vụ của năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm của từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện từ nay đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đăng ký và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với chất lượng tốt nhất.

Chuẩn bị đầy đủ các nội dung và tổ chức tốt hội nghị tổng kết đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, hoàn thành trong tháng 12/2024. Các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng nhiệm vụ trọng tâm của năm 2025 và trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành trước ngày 30/11/2024.

 - Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng theo Quy định số 54-QĐ/TW ngày 12/5/1999 của Bộ Chính trị. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên trong việc tham gia góp ý xây dựng tổ chức đảng, cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Tăng cường quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và thực hiện dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; động viên Nhân dân tích cực thi đua lao động, sản xuất, đặc biệt là khắc phục hậu quả của cơn bão sổ 3 và hoàn lưu sau bão. Phối hợp triển khai thực hiện việc theo dõi, nắm tình hình Nhân dân; tổ chức lấy ý kiến của Nhân dân tham gia vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TƯ ngày 28/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” các cấp. Rà soát, bổ sung các văn bản liên quan về thực hiện dân chủ ở cơ sở đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại các đơn vị, địa phương; kịp thời tổ chức sơ kết, tổng kết các đề án đồng thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cho phù hợp.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở; triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và Quyết định số 184-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền cấp tỉnh trong việc tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tuyên truyền, vận động ủng hộ, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão sô 3; phối hợp khắc phục hậu quả sau bão lũ, đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định đời sống người dân.

 
Nhiệm vụ cụ thể

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Thường xuyên nắm chắc tình hình dư luận xã hội, những vấn đề mà Nhân dân quan tâm, nhất là từ nay đến Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031. Tổng hợp ý kiến, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân gửi cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Phối hợp hướng dẫn, tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”‘Ngày hội Văn hóa Quân dân ở khu dân cư” năm 2024, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Chủ động phối hợp với các cấp chính quyền để có thông tin chính xác về tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra để kịp thời hỗ trợ, phục hồi sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng. Tổ chức thực hiện tốt phong trào “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong toàn tỉnh; tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Liên đoàn lao động tỉnh: Chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc của người lao động, nhất là doanh nghiệp gặp khó khăn; thường xuyên quan tâm chăm lo, hỗ trợ kịp thời người lao động bị mất việc, ngừng việc. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, phấn đấu hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch; bổ sung nội dung kết luận tại buổi làm việc giữa Tổng Liên đoàn Việt Nam và Thường trực TỈnh ủy (ngày 26/9/2024) vào chương trình, kế hoạch công tác quý 4 năm 2024 và năm 2025. Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.


Hội Nông dân tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực khôi phục sản xuất, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão; chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tham gia cung ứng đầy đủ giống, vật tư để phục vụ chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất của người dân; tích cực phòng, chống các dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Tiếp tục phối hợp cơ quan, địa phương trong việc tổ chức tốt hoạt động chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân. Phối hợp chuẩn bị và tổ chức tốt Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở ngành với hội viên, nông dân trong tỉnh; các hội thi “Tuyên truyền viên giỏi“Nông dân tìm hiểu pháp luật” cấp tỉnh năm 2024. Thường xuyên quan tâm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ Hội Nông dân các cấp theo kế hoạch.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21- CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; chỉ đạo các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện các giải pháp phục hồi, gìn giữ hệ sinh thái, môi trường sống xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếp tục kết nối, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu thường xuyên duy trì các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ trẻ em mồ côi, các hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Hội Cựu chiến binh tỉnh: Chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” cấp tỉnh giai đoạn 2019-2024 và các hoạt động kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam; hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2024 của Cụm thi đua số 5 Hội cựu chiến binh Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hội viên Cựu chiến binh, Cựu quân nhân trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2025. Chỉ dạo Hội cựu chiến binh các cấp tham gia phối hợp tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh; phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2025, đảm bảo chất lượng, số lượng. Thường xuyên động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc thi viết chính sách xã hội, ý đảng, lòng dân; cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng;...

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh: Chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024- 2029. Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục rà soát và tổ chức thành lập các tổ chức Đoàn, Hội trong đơn vị kinh tế tư nhân; tiếp tục triển khai việc thành lập Chi đoàn công an cấp xã và bầu bổ sung Phó Bí thư kiêm nhiệm là công an chính quy ở những nơi có đủ điều kiện. Khẩn trương triển khai thành lập Hội đồng trẻ em cấp tỉnh giai đoạn 2024-2027 theo Kết luận số 01 -KL/TWĐTN-CTTN ngày 14/11/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Đề án Hỗ trợ thanh niên Hưng Yên khởi nghiệp giai đoạn 2023-2030.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây