Trà Kim Cúc và câu chuyện khởi nghiệp của cô sinh viên Hưng Yên

Thứ tư - 30/01/2019 08:33
Sinh ra và lớn lên tại thủ phủ của dược liệu thuộc thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Nguyễn Thị Hải Yến, sinh viên năm thứ 3, khoa Kinh tế, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên luôn tự nhủ: “Chắc chắn mình sẽ khởi nghiệp ngay trên chính quê hương của mình”...

 

Sản phẩm trà Kim Cúc của Hải Yến và nhóm bạn quảng bá rộng rãi trên thị trường

Nghĩa Trai là địa phương có thế mạnh trồng dược liệu, trong đó cây kim cúc được trồng nhiều nhất, nhưng sản phẩm thực sự chưa được quảng bá rộng rãi trên thị trường. Với truyền thống gia đình trên 20 năm làm trà kim cúc, cộng thêm những kiến thức đã học, cùng kinh nghiệm bán hàng online từ những năm lớp 10, Yến bắt tay theo đuổi đam mê kinh doanh của mình với sản phẩm trà Kim Cúc.

Hải Yến chia sẻ: “Trong khi thực hiện dự định này có gặp một chút khó khăn do giá cả thị trường thay đổi, tăng giảm thất thường theo mùa vụ nên việc đầu tư cũng phải hợp lý. Mùa hoa cúc chỉ nở rộ trong 2 tháng vì thế em mở thêm khu du lịch để thu hút các bạn trẻ đến chụp ảnh, tham quan….”

Hoa cúc ở Nghĩa Trai được trồng từ tháng 7 đến tháng 8 dương lịch, thu hoạch vào đầu tháng 12. Thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 1 đến 1 tháng rưỡi, mỗi độ hoa nở kéo dài chừng 2 - 3 tuần. Hoa thường được hái từ sáng đến chiều, sau đó được hong ở sân từ 6h chiều đến 7h sáng hôm sau sẽ được cho vào sấy. Sau 2 ngày, kim cúc khô sẽ cho ra lò. Tuy nhiên, sản phẩm hầu hết chỉ đổ buôn và xuất hiện rất ít trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Mục đích của Hải Yến là đem sản phẩm của quê hương ra thị trường trong và ngoài nước 

Nhận thấy những hạn chế này, Yến đã nhanh chóng bắt tay cùng những người bạn, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của trà Kim Cúc trên thị trường cả nước bằng hình thức bán hàng online và lập một website riêng để quảng bá và bán hàng trực tuyến. Hình thức bán hàng “hợp thời” này đã được những người chế biến kim cúc khô lâu năm rất ủng hộ.

Bà Chu Thị Hương, thôn Nghĩa Trai cho biết: “Trước đây, gia đình tôi làm trà thủ công chủ yếu bán cho khách hàng quen biết. Khi nhóm bạn trẻ của Hải Yến thực hiện mô hình bán hàng online thì được rất nhiều người quan tâm và mua sản phẩm…”

Từ hành động đến thực tiễn, dự án khởi nghiệp trà Kim Cúc của Yến đã đánh dấu một bước ngoặt lớn khi tham dự cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh đoàn Hưng Yên phát động. Không chỉ giành giải thưởng làm động lực để phấn đầu, dự án cũng kêu gọi được nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư với số tiền 100 triệu đồng.

Đây cũng là dự án tiêu biểu đại diện cho sinh viên toàn tỉnh tham dự ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2018 do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức. Sản phẩm đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong ngày hội khởi nghiệp.

Sản phẩm của Hải Yến và nhóm bạn đạt giải thưởng tại Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh đoàn Hưng Yên phát động

Anh Nguyễn Tuấn Phong, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn Hưng Yên cho biết: “Đây là dự án được đánh giá có tính khả thi cao, thể hiện rõ nhiệt huyết của các bạn sinh viên. Trong năm 2019, Ban thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chủ động hỗ trợ dự án này, trong đó tập trung vào kết nối thị trường, xây dựng quảng bá, thương hiệu sản phẩm cho các bạn sinh viên….”

Với niềm đam mê và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, Yến cho biết vẫn chưa thỏa mãn với những gì mình đang có mà đang tiếp tục tìm tòi, học hỏi để có thể đưa sản phẩm của quê hương sang cả thị trường nước ngoài.

 Ngọc Hảo

Nguồn tin: hungyentv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây