Người thiệt vẫn là nông dân

Thứ năm - 16/12/2021 13:54

Tình trạng ùn ứ hàng ngàn xe chở nông sản Việt Nam ở một số cửa khẩu để xuất qua Trung Quốc ngày càng trầm trọng do số phương tiện vượt quá năng lực thông quan.

Chỉ tính riêng cửa khẩu Lạng Sơn đã có tới 4.300 xe đang chờ được thông quan. Điều đáng nói là việc Trung Quốc ngưng nhập hàng dịp tết, tạm ngưng nhập hàng đông lạnh... đã được cả phía Trung Quốc và Việt Nam thông báo trước. Nhiều doanh nghiệp (DN) cũng thừa nhận, họ đã nhận được thông tin này. Nhưng xe đầy nông sản vẫn tới tấp chở lên các cửa khẩu.

111
Xe chở hàng nông sản xuất đi Trung Quốc bị ùn tắc nghiêm trọng tại cửa khẩu biên giới Lạng Sơn

Thực ra, việc ùn ứ tại đây cũng khiến các DN thiệt hại không kém do hàng hóa bị giảm chất lượng, hư hỏng. Bản thân tài xế phải ăn chầu nằm trực, hết sức vất vả cũng như đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thế nhưng có lẽ, họ chẳng còn cách nào. Chuyển hướng sang thị trường khác thì cần chiến lược, thời gian, chất lượng phù hợp chứ hàng đã thu hoạch rồi không thể nói chuyển là chuyển ngay được. Quay về thị trường nội địa thì cũng chỉ có thể giải quyết một số lượng nhất định chứ không thể "choàng" hết được Trung Quốc, thị trường lớn của nông sản Việt Nam. Còn chuyển sang chính ngạch, điều mà các nhà chức trách, các chuyên gia kinh tế trong nước đã khuyến khích, kêu gọi bao năm nay... không ăn thua. Huống chi đang tình thế khẩn cấp này.

Thế bế tắc này nhìn lại thì "tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Trước đây, Trung Quốc nổi tiếng về việc "dễ tính", hàng cao cấp, trung cấp và cả thấp cấp, đều có thể tiêu thụ. Tình hình giờ đã khác. Nước này ngày càng siết chặt các quy định, tiêu chuẩn về chất lượng, về an toàn thực phẩm, chưa kể các chính sách xuất nhập khẩu liên tục thay đổi. Thế nhưng rất nhiều DN của ta vẫn giữ nguyên cung cách, quan điểm làm ăn như trước, vẫn chọn cách dễ nhất, thu mua rồi bán tiểu ngạch. Thị trường ứ hàng thì giảm giá thu mua, thậm chí ngưng thu mua thay vì đầu tư vùng nguyên liệu, xây dựng kho bãi, chế biến... để hóa giải vấn nạn "được mùa mất giá", trồng chặt - chặt trồng của nông nghiệp Việt Nam. Vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp, quy hoạch vùng nuôi trồng cũng chưa được thực hiện bài bản, quyết liệt. Hệ quả là đến hẹn lại lên cảnh xe ùn ứ, thậm chí phải đổ bỏ nông sản, lại diễn ra ở các cửa khẩu, ở các vùng trồng.

Trong một thị trường đầy sự cạnh tranh như hiện nay không có chỗ cho nuôi trồng hồn nhiên, mua bán hồn nhiên hay “nước tới chân mới nhảy” mãi được. Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, việc xây dựng và quy hoạch một nền nông nghiệp bền vững dựa trên những cơ sở khoa học về nhu cầu cũng như văn hóa tiêu dùng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng và thương hiệu, công nghiệp chế biến cho tới bảo quản, kho bãi, bao bì... phải được tính toán và quyết liệt thực hiện.

Vẫn là chuyện "biết rồi, khổ lắm..." nhưng không thể không nói bởi người thiệt thòi lớn nhất trong câu chuyện này chính là người nông dân. Là người trực tiếp nuôi trồng ra các nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng bao năm qua, họ vẫn chưa khá lên được.

Nghịch lý này cần phải đặt câu hỏi về trách nhiệm của cả cơ quan quản lý và DN.


Theo Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay1,346
  • Tháng hiện tại48,464
  • Tổng lượt truy cập1,315,421
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây