Sinh viên tự tin hội nhập

Thứ ba - 06/08/2024 09:23
Liên hoan Sinh viên thế giới tại Thành phố Hồ Chí Minh và Diễn đàn Khoa học sinh viên quốc tế vừa chính thức khép lại sau 4 ngày hoạt động sôi nổi. Với chủ đề “Thanh niên, sinh viên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: Từ địa phương đến toàn cầu”, gần 180 sinh viên ưu tú tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đã cùng nhau thể hiện tài năng học thuật, giao lưu văn hóa, tự tin thể hiện tinh thần hội nhập.
Các đại biểu tham gia Liên hoan Sinh viên thế giới tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Các đại biểu tham gia Liên hoan Sinh viên thế giới tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cơ hội trải nghiệm và giao lưu

Từ hồ sơ đăng ký của gần 500 sinh viên ở 11 quốc gia, Ban Tổ chức đã chọn ra 177 đại biểu chính thức tham gia, trong đó có 79 đại biểu là sinh viên quốc tế (chiếm 45%). Đến với liên hoan và diễn đàn lần này, Nikita Lisenko (Liên bang Nga) đã chuẩn bị sẵn một số công trình khoa học, đặc biệt là bài luận về sự hợp tác giữa Nga và Việt Nam để trình bày. Chàng trai trẻ hy vọng sau diễn đàn này vẫn có thể tiếp tục công việc nghiên cứu về quan hệ hợp tác giữa hai nước vì đó là lĩnh vực anh say mê. Góp mặt tại chuỗi hoạt động đặc biệt lần này, món quà lớn nhất Nikita mang về cho bản thân chính là mạng lưới kết nối đa văn hóa, đa quốc gia.

Là một trong gần 100 đại biểu sinh viên Việt Nam tham dự, Nguyễn Thị Thúy Nguyên (Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) dành nhiều ngày trước đó để chuẩn bị cả về kiến thức, kỹ năng lẫn các nội dung muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Thời gian trải nghiệm, giao lưu không nhiều nên Nguyên tận dụng từng cơ hội học hỏi kiến thức mới và trao đổi với các đại biểu quốc tế về vẻ đẹp của văn hóa, con người Việt Nam. Điều khiến nữ sinh viên này tâm đắc nhất chính là việc tự tin thể hiện kiến thức trước hội đồng chuyên môn và học được rất nhiều điều mới. “Chỉ vài ngày ngắn ngủi nhưng chúng tôi được tạo nhiều cơ hội để học thêm kiến thức mới, gia tăng trải nghiệm kết nối đa văn hóa. Điểm nổi bật tại liên hoan là các đại biểu luôn đặt vai trò của cộng đồng, tính lan tỏa của các hoạt động, dự án lên trước. Rất nhiều câu chuyện đẹp, kinh nghiệm hay được bạn bè khắp nơi chia sẻ”, Nguyên vui vẻ cho hay.

Đa dạng hoạt động kết nối

Diễn ra từ ngày 1 đến 4/8, Liên hoan Sinh viên thế giới tại Thành phố Hồ Chí Minh là chuỗi hoạt động mang tính kết nối cao. Chủ đề chính đã được các đại biểu tập trung thảo luận thông qua hai diễn đàn: “Sinh viên hành động vì khí hậu” và “Sinh viên hành động vì cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc”.

Ngoài ra, trong khuôn khổ liên hoan và diễn đàn năm nay, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố còn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á thực hiện và chính thức công bố báo cáo “Phát huy vai trò xung kích và trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững và củng cố Bản sắc ASEAN trong Cộng đồng ASEAN”. Thông qua liên hoan lần này, 177 đại biểu cũng đã thống nhất ra mắt và trở thành một phần trong Mạng lưới Thanh niên hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh để các đại biểu được kết nối, chia sẻ ý tưởng và hành động, lan tỏa những thông điệp tích cực nhất cho tương lai tốt đẹp hơn.

GS, TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Liên hoan Sinh viên thế giới và Diễn đàn Khoa học sinh viên quốc tế không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu và học hỏi, mà còn là cơ hội để các đại biểu cùng nhau thảo luận, chia sẻ những ý tưởng sáng tạo cùng những giải pháp đột phá cho các vấn đề toàn cầu. Chính tư duy mới mẻ, sáng kiến đột phá và hành động quyết liệt từ các bạn sinh viên, các nhà nghiên cứu sẽ góp phần giải quyết hàng loạt thách thức của thời đại như biến đổi khí hậu, xây dựng y tế cộng đồng, thất nghiệp, nghèo đói, bất bình đẳng giới, xung đột và các vấn đề xã hội khác nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

 
nguồn: https://nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây