Bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường sau mưa lũ

Thứ năm - 19/09/2024 10:01
Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tập trung khắc phục hậu quả do mưa bão, lũ. Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và nhiều doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh nỗ lực, bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình thiên tai để găm hàng, tăng giá.
Lực lượng QLTT kiểm tra giá hàng hóa sau mưa lũ tại chợ Gạo(thành phố Hưng Yên)
Lực lượng QLTT kiểm tra giá hàng hóa sau mưa lũ tại chợ Gạo(thành phố Hưng Yên)
Theo báo cáo của Sở Công Thương, trước và sau mưa lũ, tình hình cung ứng, phân phối hàng hóa tại các siêu thị, chợ và cửa hàng tiện lợi, tạp hóa trong tỉnh được bảo đảm. Giá hàng hóa cơ bản ổn định, không có tình trạng găm hàng và tăng giá đột biến, kể cả các nhóm hàng thiết yếu có sức mua lớn như: Lương thực, thực phẩm, rau xanh, nước lọc... 

Đồng chí Nguyễn Văn Dinh, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Văn Giang cho biết: Huyện có một số chợ bị ngập úng do ảnh hưởng của bão số 3. Ngay sau khi nước rút, Ban Quản lý các chợ, tiểu thương kinh doanh nhanh chóng khắc phục, thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh chợ để hoạt động trao đổi hàng hóa sớm trở lại. Ngoài các khu vực bị ngập lụt, hoạt động thương mại diễn ra bình thường, việc lưu thông hàng hóa liên tục, bảo đảm nguồn cung, giá cả thị trường không có nhiều biến động.

Ghi nhận thực tế tại một số chợ trong tỉnh sau bão số 3, nguồn cung hàng hóa thiết yếu dồi dào. Tuy nhiên, do tình hình mưa bão, ngập lụt xảy ra ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nên nguồn cung rau xanh giảm mạnh, đẩy giá tăng cao hơn khoảng 30 - 40% so với thời điểm trước khi xảy ra mưa lũ. Các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm từ ngày 12/9 đến nay cơ bản giữ giá. Chị Phạm Thị Minh, người kinh doanh rau, củ, quả tại chợ Tân Phúc (Ân Thi) cho biết: Giá rau xanh tăng là do nguồn cung giảm mạnh, việc vận chuyển rau xanh từ khu vực miền Nam ra khiến chi phí tăng cao đẩy giá bán cao hơn.

Không chỉ tại chợ, lượng hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, tạp hóa ở tỉnh cũng dồi dào, bảo đảm cung ứng, phân phối cho người dân. Có mặt tại siêu thị Intimex (Yên Mỹ) ngày 16/9, các kệ hàng thực phẩm tươi sống như: Thịt, trứng, rau, củ, quả các loại liên tục được bổ sung, lấp đầy các kệ. Giá cả bình ổn, niêm yết rõ ràng. Ông Phạm Hữu Thắng, Giám đốc siêu thị Intimex cho biết: Trong ngày 10 và 11/9, người dân có tâm lý tích trữ hàng hóa để ứng phó với mưa lũ nên một số loại rau xanh, thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn hết hàng sớm. Siêu thị đã nhanh chóng bổ sung nguồn hàng, đặc biệt là tăng cường thêm các sản phẩm rau ăn lá, củ, quả có nguồn gốc, xuất từ Đà Lạt để tạo sự đa dạng về chủng loại. Các sản phẩm thịt lợn, thịt gà, cá... cũng đa dạng. Về phương án dự trữ, siêu thị luôn có kế hoạch dự trữ tại kho đối với các sản phẩm đồ khô; đồng thời, phối hợp với các kho trung tâm trong hệ thống, đơn vị cung cấp để bảo đảm nguồn cung không bị đứt gãy và biến động về giá.

Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh và các đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường; phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa triển khai các biện pháp hỗ trợ, bảo đảm cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, phục vụ công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ cho các vùng bị ảnh hưởng; vận động, giám sát, yêu cầu các đơn vị kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng vật liệu xây dựng, vật tư sửa chữa cam kết bình ổn giá hàng hóa… Đồng chí Vũ Quang Thắng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra tình hình sản xuất, cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị kinh doanh trong tỉnh. Theo kết quả kiểm tra, hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các đơn vị trong tỉnh được bảo đảm, giá các mặt hàng cơ bản ổn định, không có biến động đột biến, đặc biệt là các mặt hàng như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, thiết bị và đồ gia dụng... 
nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây