Siết chặt quản lý thị trường dịp Tết Trung thu

Thứ ba - 17/09/2024 08:32
Thời điểm này, các mặt hàng phục vụ dịp Tết Trung thu được bày bán khá đa dạng với nhiều mẫu mã, chủng loại, xuất xứ. Nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh  đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là những hàng hóa có sức tiêu thụ cao. 
Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh trung thu 
Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh Trung thu 
Ngày 28/8, Đội QLTT số 5 (Cục QLTT tỉnh) phối hợp với tổ công tác Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đối với cơ sở kinh doanh do bà Nguyễn Thị Ngọc ở thôn Hoan Ái, xã Tân Việt (Yên Mỹ) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định; bày bán gần 2,8 nghìn chiếc bánh Trung thu, trên nhãn hàng hóa ghi chữ nước ngoài, không xác định được ngày sản xuất và hạn sử dụng. Bà Ngọc không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hoặc tài liệu kèm theo để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Đội trưởng Đội QLTT số 5 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 13,5 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh của bà Ngọc, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy toàn bộ số bánh Trung thu trên.

Ngày 6/9, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Kim Động) kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Đào Công Định ở thôn Động Xá, thị trấn Lương Bằng (Kim Động). Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh Đào Công Định sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang bảo hộ lao động theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh này về hành vi vi phạm trên và đề xuất Đội trưởng Đội QLTT số 1 ban hành quyết định xử phạt với số tiền 2 triệu đồng.

Trên đây là 2 vụ việc vi phạm được lực lượng QLTT phối hợp với các lực lượng chức năng trong tỉnh phát hiện và xử lý kịp thời dịp Tết Trung thu năm nay. 

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngày 28/8, Cục QLTT tỉnh có Quyết định số 712/QĐ – QLTTHY về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2024 (Quyết định số 712). Theo đó, đối tượng tập trung kiểm tra là các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiêu dùng dịp Tết Trung thu như: Bánh trung thu, đồ chơi trẻ em, nước giải khát. Thời gian thực hiện từ ngày 28/8 đến 25/9. 

Thực hiện Quyết định số 712, các đơn vị trực thuộc cục QLTT tập trung kiểm tra, kiểm soát bình ổn thị trường, bảo đảm chất lượng hàng hoá lưu thông. Tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, đoàn kiểm tra về nguyên liệu sản xuất, việc sử dụng phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn trong sản xuất, chế biến, bảo quản. Tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm (bánh, kẹo, nước ngọt các loại; bánh trung thu các loại...) kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; tăng cường rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm hoạt động không phép và các đối tượng sử dụng mạng xã hội để bán hàng online. Sau dịp Tết Trung thu, kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi và xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng.

Đối với đồ chơi trẻ em, lực lượng QLTT chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trong tỉnh tăng cường kiểm tra những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh về nguồn gốc, xuất xứ, hoá đơn chứng từ và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh. Trong đó, chú trọng kiểm tra các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia. 

Trong quá trình kiểm tra, Cục QLTT tỉnh phối hợp với các địa phương ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm không sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm; thực hiện ghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan truyền thông công bố công khai các tổ chức, cá nhân, cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm theo quy định để cảnh báo, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tiêu dùng…

Đồng chí Bùi Quý Khánh, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Qua kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm ở các địa phương cho thấy, hầu hết các cơ sở chấp hành nghiêm quy định trong lĩnh vực kinh doanh. Để ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng khi mua sản phẩm cần xem rõ các thông tin về sản phẩm như: Thương hiệu, hạn sử dụng, thành phần, xuất xứ… để không gián tiếp tiếp tay cho các hành vi buôn lậu của các gian thương.

 
nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây