Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên cả nước, ngày 29/8/2021, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Công văn số 2033/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đến nay, tỉnh Hưng Yên đã có 275 ca dương tính (cả những ca nhập cảnh), UBND tỉnh cũng khẳng định công tác phòng chống dịch bệnh trong tỉnh cơ bản được kiểm soát, qua 22 ngày liên tục không xuất hiện ca mắc trong cộng đồng, không còn khu vực phong tỏa phòng, chống dịch trên địa bản.
Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh và thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh yêu cầu:
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc, theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi và thẩm quyền quản lý.
2. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch
Dừng các hoạt động: Lễ hội, sự kiện đông người không cần thiết; biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao; hoạt động đón khách tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; các cuộc họp chưa thật cần thiết. Không tụ tập quá 10 người bên ngoài công sở, trụ sở, bệnh viện, trường học.
Dừng hoạt động dịch vụ: Karaoke, trò chơi điện tử, bar, vũ trường, mát xa, chiếu phim, gym, yoga, spa, cơ sở làm đẹp, cắt tóc, gội đầu, khu vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống vỉa hè, quán ăn đêm, nhà hàng phục vụ tại chỗ (dịch vụ ăn uống phục vụ mang về được hoạt động).
Dừng mọi hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh, taxi, xe hợp đồng du lịch, xe khách liên tỉnh, vận tải hành khách ngang sông.
Khuyến cáo tạm dừng hoạt động cưới hỏi. Tổ chức đám hiếu trong nội bộ gia đình, hạn chế số người tham gia.
Giảm số người làm việc tại cơ quan, đơn vị, trường hợp đủ điều kiện có thể giảm 50% số người làm việc tại cơ quan, đơn vị, tăng cường làm việc trực tuyến đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tạm thời không ra khỏi tỉnh. Trường hợp cần đi, phải báo cáo thủ trưởng cơ quan/đơn vị, trưởng thôn/khu phố; khi về tỉnh phải có giấy xác nhận âm tính trong vòng 48 giờ, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, không tham gia các hoạt động tập trung đông người.
Không tiếp nhận người từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 vào tỉnh; trường hợp đặc biệt phải được đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện và phải có Giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu hoặc có Giấy xác nhận tiêm 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 và Giấy xét nghiệm test nhanh âm tính trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu. Tổ chức xét nghiệm tự trả phí tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh để tạo thuận lợi cho các nhà quản lý, lao động tay nghề cao của các doanh nghiệp và lái xe chở hàng hóa vào địa bàn tỉnh.
Người từ các địa phương không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 vào tỉnh phải có Giấy xét nghiệm âm tính (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh) trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu hoặc Giấy xác nhận tiêm 02 mũi vắc xin phòng COVID-19; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và yêu cầu 5K theo quy định.
Người về địa phương không đáp ứng các yêu cầu tại Điểm 2.7 và Điểm 2.8 nêu trên phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tự trả phí cách ly, sau đó theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, thực hiện xét nghiệm 03 lần tự trả phí. Trường hợp người thuộc hộ nghèo hoặc người bị mất việc làm được tỉnh hỗ trợ chi trả.
Thực hiện kiểm soát người và các phương tiện lưu thông qua các chốt theo hướng dẫn tại Công văn số 8849/BGTVT-VT ngày 25/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải và các quy định tiếp nhận người vào tỉnh nêu trên.
3. UBND huyện, thị xã, thành phố
Kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh phù hợp với tình hình cụ thể tại địa bàn quản lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh.
Chỉ đạo tất cả các địa phưong thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát hiện, xử lý ngay người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác theo quy định mà không khai báo, người rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội mà không được phép của cấp có thẩm quyền theo quy định. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải đảm bảo chặt chẽ, thực chất. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc “chặt ngoài, lỏng trong”.
Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan, căn cứ Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia, thực hiện đánh giá mức độ nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo áp dụng nghiêm các giải pháp phòng chống dịch khi có tình huống dịch bệnh phức tạp trên địa bàn.
Trường hợp xuất hiện F0 trên địa bàn, thực hiện truy vết nhanh, triệt để, lấy mẫu xét nghiệm ngay, khoanh vùng chặt, hiệu quả, phù hợp và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 20/8/2021 của UBND tỉnh về tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn quản lý đảm bảo tiến độ; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế trước ngày 08/9/2021 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Chỉ đạo kiểm tra, phê duyệt phương án phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý (trừ các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp), hoàn thành trước ngày 15/9/2021; gửi báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Kiểm tra, xử phạt các vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định pháp luật trên địa bàn quản lý, định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh qua Sở Y tế.
Tổ chức thu dung người lang thang, cơ nhỡ không có nhà ở về khu cách ly tập trung trên trên địa bàn; phối hợp với Sở Y tế lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
4. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đôn đốc, kiểm tra, phê duyệt phương án phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, hoàn thành trước ngày 15/9/2021; gửi báo cáo về Sở Y tế để tổng họp, báo cáo UBND tỉnh.
5. Sở Y tế
Chỉ đạo xét nghiệm “thần tốc” các khu vực, địa bàn thực hiện phong tỏa, các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao nhằm phát hiện F0 nhanh nhất phục vụ công tác truy vết và phân loại điều trị ngay; phải kiểm soát chặt, tuyệt đối không bỏ sót, không để F0 tiếp tục tiếp xúc, di chuyển làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Chỉ đạo triển khai thực hiện dịch vụ test nhanh COVID-19 đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ tại các chốt kiếm soát phòng, chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện, xong trước ngày 05/9/2021; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 20/8/2021 của UBND tỉnh về tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/9/2021.
Tổ chức sàng lọc, phân loại người nhiễm theo tình trạng, diễn biến bệnh lý để có biện pháp theo dõi, chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả, bảo đảm giảm tỷ lệ người nhiễm có triệu chứng, tỷ lệ chuyển bệnh nặng hơn. Chú trọng việc quản lý, chăm sóc người bị nhiễm chưa có triệu chứng; chủ động chuẩn bị oxy y tế (nhất là hệ thống oxy trung tâm) trong điều trị.
Tổ chức tiêm vắc xin theo Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 13/8/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 tỉnh Hưng Yên trên cơ sở lượng vắc xin được phân bổ từng đợt bảo đảm tiến độ, an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch, phù hợp với tình hình dịch bệnh; huy động mọi lực lượng y tế công lập, tư nhân và các lực lượng hỗ trợ khác triển khai chiến dịch tiêm vắc xin khi cần thiết.
Thường xuyên rà soát, cập nhật bổ sung Kế hoạch đáp ứng từng cấp độ dịch tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh kế hoạch, thiết lập Bệnh viện dã chiến tại Trường Đại học Công Đoàn.
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế dự trữ và tổ chức lực lượng theo các cấp độ dịch, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/9/2021.
Tiếp tục làm đầu mối cung cấp kịp thời thông tin chính thức về dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân, các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn, báo chí.
Cơ chế đặc thù trong mua sắm thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch: Thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục được quy định tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ và các quy định hiện hành của Nhà nước có liên quan.
6. Sở Công Thương chỉ trì phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng phương án đáp ứng đầy đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu trong trường hợp giãn cách xã hội phạm vi một huyện, nhiều huyện và toàn tỉnh để phòng, chống dịch; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/9/2021.
7. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều hành chặt chẽ hoạt động tại các cơ sở cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý.
Chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện, thị xã, thành phố chủ trì tổ chức cách ly chặt chẽ, hiệu quả tại các cơ sở cách ly tập trung cấp huyện.
Hỗ trợ công tác hậu cần cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch thiết lập Bệnh viện dã chiến tại Trường Đại học Công Đoàn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 05/9/2021.
Chuẩn bị sẵn sàng phương án huy động các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch khi cần.
8. Công an tỉnh
Chủ trì đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường bám sát địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng phát huy vai trò của công an cấp cơ sở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.
Chủ trì triển khai các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả.
Chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thu dung người lang thang, cơ nhỡ không có nhà ở trên địa bàn về khu cách ly tập trung của xã, huyện, tỉnh.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị, địa phương:
Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hồ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVD-19; thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ và giảm tối đa thủ tục hành chính khi thực hiện nhiệm vụ này.
Chăm lo đời sống Nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh COVID-19 và lực lượng tuyến đấu chống dịch, bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn, kêu gọi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Chủ động cung cấp, xử lý thông tin kịp thời, chính xác; hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường các hình thức truyền thông, tuyên truyền, truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả, đồng thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; xử lý nghiêm những trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, kích động, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch.
Hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ, đẩy mạnh việc áp dụng các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, đặc biệt là ứng dụng mã QR kiểm soát người ra/vào trụ sở, khai báo y tế, sổ sức khỏe điện tử; tổ chức, phân công đầu mối để phối hợp kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu kịp thời, hiệu quả.
11. Sở Giao thông vận tải
Tham mưu tổ chức hoạt động vận tải phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn phương án vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa.
Chủ động xây dựng, triển khai phương án chi tiết phân luồng giao thông, đặc biệt khi đi qua vùng cách ly để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của nhân dân khi phải triển khai cách ly y tế vùng dân cư.
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải liên quan đến vận chuyển, lưu thông hàng hóa.
12. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh:
Ưu tiên sắp xếp, bố trí ngân sách nhà nước và các nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hoạt động cơ sở điều trị người bệnh COVID-19;
Đề xuất điều chỉnh, cắt giảm kinh phí của các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết để tập trung kinh phí phòng, chống dịch bệnh và việc chuyển nguồn kinh phí phòng, chống dịch bệnh chưa sử dụng hết sang năm sau.
Căn cứ yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sau khi đã rà soát, huy động, sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác mà vẫn còn khó khăn, đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện.
13. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị liên quan:
Chỉ định đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 và các chất thải khác tại các cơ sở cách ly, khu vực phong tỏa, nơi cách ly tại nhà, các cơ sở dung thu, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn quản lý, không để tình trạng chất thải không được thu gom, xử lý kịp thời, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí cho các cơ sở y tế, các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19.
Chỉ đạo tăng cường khử khuẩn nước thải tại các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.
Tăng cường kiểm tra việc phân loại, thu gom, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
14. Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên; UBND cấp huyện chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở tiếp tục tăng cường thời lượng, tần suất, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động người dân từ vùng có dịch tạm thời không về địa phương khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn; phát hiện, tố giác các đối tượng về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế, chậm khai báo y tế, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; phối hợp với Sở Y tế đấy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chế độ ăn, uống đảm bảo dinh dưỡng, tập luyện thể dục, thể thao và giữ khoảng cách khi tập luyện ngoài trời nhằm nâng cao sức đề kháng phòng, chống dịch COVID-19.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; khuyến cáo người dân không đi ra khỏi tỉnh khi không có việc cần thiết; vận động ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh; phối hợp thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác an sinh xã hội đối với người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.