Tài xế bức xúc gánh nặng ‘tiền luật’ ở cửa khẩu Lạng Sơn, cơ quan chức năng nói gì?

Thứ bảy - 08/01/2022 21:58
Các tài xế phản ánh mỗi xe container nông sản qua cửa khẩu Lạng Sơn phải trả hàng chục triệu đồng chi phí cho các “nhà luật”, trong khi số tiền thực tế để thông quan theo quy định cùng phí bến bãi chỉ hơn 1 triệu đồng. Cơ quan chức năng nói gì về vấn đề này?
111
Xe container tiếp tục mắc kẹt ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn dù số lượng xe đã giảm bớt sau hơn một tháng tắc biên.
Hơn 5.000 xe container nông sản đã bị kẹt ở Lạng Sơn trong thời gian dài vừa qua do phía Trung Quốc siết chặt cửa khẩu để chống dịch. Trong thời gian này, nhiều tài xế và chủ hàng phản ánh việc họ phải chịu chi phí “tiền luật” cho các “nhà luật” với số tiền lớn từ 10-30 triệu đồng mỗi xe nếu muốn hoàn tất các thủ tục thông quan. Điều đáng nói là các khoản thu này không có hóa đơn, chứng từ.

Điều đó gây bức xúc lớn cho các tài xế và chủ hàng giữa lúc họ đã phải chịu rất nhiều thiệt hại vì tắc biên lâu ngày, nông sản hư hỏng, chi phí bảo quản hàng hóa, ăn ở và sinh hoạt ngày một tăng.

Phóng viên đã liên hệ với lực lượng hải quan Lạng Sơn và đơn vị quản lý bến bãi để tìm hiểu chi phí thực tế một xe container nông sản phải trả khi thông quan sang biên giới Trung Quốc.

111
Tại cơ quan Hải quan, doanh nghiệp chỉ cần nộp lệ phí 20.000 đồng cho một tờ khai.
"Với các xe thanh long, mít, hàng nông sản của việt Nam xuất khẩu đi Trung Quốc thì doanh nghiệp phải có tờ khai hải quan, lệ phí là 20.000 đồng. Ngoài ra còn phải nộp phí của tỉnh Lạng Sơn, phí sử dụng kết cấu hạ tầng là 800.000 đồng/container.

Về thuế xuất khẩu thì với hàng nông sản hiện nay không phải chịu thuế xuất khẩu, doanh nghiệp không phải nộp bất kỳ một khoản thuế nào. Còn phí của bãi xe Xuân Cương do Công ty Xuân Cương thu, các chi phí tài xế trung chuyển cũng do Công ty Xuân Cương quản lý", ông Trần Văn Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị, cho biết.

Để làm rõ thêm bài toán chi phí của các xe nông sản, chúng tôi đã liên hệ với ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương. Đây là công ty cung cấp các dịch vụ bến bãi, điểm tập kết kiểm tra, dịch vụ hậu cần và vận tải xuyên biên giới, bao gồm bãi đỗ xe tại cửa khẩu Hữu Nghị. 

"Đối với xe hàng xuất khẩu thì Công ty Xuân Cương chỉ thu tiền bến bãi thôi. Đối với xe hàng xuất thẳng, phí bến bãi cũng đã theo biểu giá quy định của tỉnh rồi", bà Nguyễn Thị My Hương, Phó TGĐ Công ty Xuân Cương, cho biết.

Phóng viên: "Phí vào bãi là 400.000 đồng. Còn phí lưu đêm là bao nhiêu?"

"Sau 24 giờ đầu tiên là 200.000 đồng/container, có phát sinh phí lưu đêm nhưng ở trong bãi xe Xuân Cương thì không có phát sinh chi phí gì khác".

111
Chi phí cho tài xế chuyên trách khoảng 2,5 triệu đồng mỗi xe, là chi phí tự thỏa thuận giữa chủ hàng và tài xế chuyên trách.
 

"Lái xe chuyên trách là tự thỏa thuận giá với chủ hàng. Xuân Cương không can thiệp vào giá đó. Trong thời gian qua cũng có nhiều ý kiến là giá này tăng giảm theo thị trường. Nếu tỉnh chỉ đạo Công ty Xuân Cương đứng ra quản lý, đảm bảo bình ổn giá cả của đội lái xe chuyên trách thì công ty cũng sẽ thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh", bà Nguyễn Thị My Hương, Phó TGĐ Công ty Xuân Cương, nói.

Cũng theo bà Hương, đa số các xe hàng xuất nông sản đi Trung Quốc sẽ đổ hàng bên kia biên giới, nên các container hàng nông sản thường không lưu đêm trong bãi xe Xuân Cương.

Như vậy, tổng chi phí thủ tục cho một container nông sản xuất hàng đi Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị là 1.220.000 đồng. Trong khi đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị khẳng định tại đây chỉ có 4 lực lượng của nhà nước là Hải quan, Ban Kinh tế cửa khẩu, Biên phòng và kiểm dịch cùng một công ty tư nhân quản lý bến bãi là Công ty Xuân Cương.

Chúng tôi đã liên hệ với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn để làm rõ vấn đề về thủ tục và chi phí thông quan của xe hàng container qua cửa khẩu Hữu Nghị. Trong công văn phúc đáp, Ban Quản lý cho biết tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm đến công tác quản lý việc thu giá các dịch vụ logistics tại các dự án bến bãi và đã thực hiện ban hành giá đối với các dịch vụ thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước.

Cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án giá để trình thẩm định đối với các dịch vụ thuộc thẩm quyền tự định giá của doanh nghiệp và phải niêm yết công khai toàn bộ danh mục giá các dịch vụ và thu theo giá đã niêm yết. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Trước đó, Báo Thanh Niên đã nhận được phản ánh bức xúc từ nhiều tài xế container nông sản bị kẹt lại ở Lạng Sơn về việc họ phải trả hàng chục triệu đồng cho các “nhà luật” mà không có hóa đơn, chứng từ ở cửa khẩu để xe được thông quan.

Điều này đặt ra câu hỏi cho các ban ngành chức năng và chính quyền địa phương xem xét, làm rõ.
 


Theo Vấn Tâm/Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,202
  • Tháng hiện tại39,997
  • Tổng lượt truy cập1,306,954
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây