Khắc phục khó khăn để tiêu thụ nhãn trong mùa dịch tại TP Hưng Yên

Thứ ba - 07/09/2021 17:03
Dịch bệnh Covid 19 đã tạo ra những rào cản lớn trong việc tiêu thụ nhãn: công tác vận chuyển bị đình trệ, giao tiếp, thông thương giữa nhà vườn với khách hàng gặp nhiều khó khăn… đòi hỏi người trồng nhãn phải có những cách thức mới phù hợp với tình hình hiện nay. TP Hưng Yên có trên 1000 ha nhãn, sản lượng ước tính thu được gần 13000 tấn, trong đó có 700 ha được trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Lường trước khó khăn do dịch bệnh Covid 19, và được sự hỗ trợ của các ban ngành tỉnh Hưng Yên đã giúp quả nhãn được lưu thông thuận lợi. Nhiều việc làm sáng tạo của các HTX, mùa nhãn 2021 của TP Hưng Yên đã được xuất khẩu sang những thị trường lớn: Nhật Bản, EU, Mỹ, Singapore… Quả nhãn TP Hưng Yên đã có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử, trung tâm thương mại lớn, thuận lợi đến tay khách hàng trong nước… Đến nay, TP Hưng Yên đã tiêu thụ được hơn 11000 tấn nhãn, đạt gần 90%, giá bán trung bình từ 16 - 30 nghìn đồng/kg, 4000 tấn nhãn được bán vào các lò sản xuất chế biến long. Ông Cao Cường, Trưởng phòng kinh tế TP Hưng Yên cho biết về hướng đi giúp đỡ bà con trong việc tiêu thụ nhãn: ‘‘Thành phố Hưng Yên đã ban hành những kế hoạch để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc biệt trong quá trình vận chuyển với các doanh nghiệp. Khi đến thu mua nông sản đã có những biện pháp rất cụ thể”.
111
HTX Tiên Châu Phố Hiến, xã Hồng Nam, TP Hưng Yên
Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể xuất bán nhãn như mọi năm, nhưng với kinh nghiệm trồng nhãn lâu năm, gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh (phố Kim Đồng, P. Lam Sơn, TP Hưng Yên) vẫn có: nhãn đường phèn, cùi cổ đạt chuẩn chất lượng Vietgap, được thị trường ưa chuộng. Mỗi ngày, gia đình ông Cảnh có nhiều đơn đặt hàng từ các mối quen thu mua lâu năm. Cả vụ nhãn năm nay, gia đình ông Cảnh đã xuất bán được trên 5 tấn nhãn với giá bán 25 - 30 nghìn đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Cảnh chia sẻ hướng đi trong việc xuất bán nhãn: ‘‘Bây giờ, gia đình tôi đang có trà nhãn cuối cùng, cứ thu hoạch đến đâu là tiêu thụ tốt đến đấy. Các nhà vườn, các HTX cứ sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm, theo tiêu chuẩn Vietgap đã đề ra thì việc tiêu thụ nhãn sẽ rất thuận lợi và dễ dàng”.
111
Gia đình ông Cảnh đang chuyển hàng lên xe ưu tiên luồng xanh
Trái với những lo lắng trước đây do ảnh hưởng có dịch bệnh tới việc tiêu thụ nhãn không được như mọi năm. Vụ nhãn năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Hậu đã tiêu thụ được 2 tấn nhãn. Hơn 1 tạ nhãn cuối cùng sẽ được gia đình ông Hậu tập trung bán cho HTX. Ông Hoàng Văn Hậu, thôn Điện Biên, xã Hồng Nam, TP Hưng Yên cho biết: “HTX đã bố trí tiêu thụ nhãn cho bà con rất thuận lợi, đến bây giờ gia đình tôi đã tiêu thụ được 90% sản lượng. HTX chỉ đạo chăm sóc quả nhãn theo hướng dẫn của HTX vậy nên việc bán quả nhãn cũng rất nhanh chóng”.
111
Ông Hoàng Văn Hậu đang thu hoạch những trà nhãn cuối cùng
TP Hưng Yên đang cơ bản kiểm soát tốt được dịch Covid 19, đó là điều kiện thuận giúp bà con trồng nhãn và các HTX tiêu thụ quả nhãn nhanh chóng, đem lại nguồn lợi nhuận lớn.


Nguyễn Đức Cầm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây