Nghị định quảng cáo làm khó báo chí

Thứ tư - 02/06/2021 12:04
Dù Nghị định 38/2021/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ 1.6, song các hiệp hội, chuyên gia cũng như cơ quan báo chí đều cho rằng cần nhanh chóng xem xét lại một số quy định sẽ “bóp nghẹt” hoạt động quảng cáo báo chí tới đây.
111
Quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội đang lấn át quảng cáo trên báo chí truyền thống  /// ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

“Báo chí sẽ chết”

Điều 38 Nghị định 38 quy định: phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây; thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài. “Nếu phạt như thế, báo chí sẽ chết. Báo in hiện đã bị thu hẹp thị phần rất nhiều, nhường sân cho báo điện tử, nhưng quy định này sẽ gây khó khăn rất lớn cho báo điện tử. Nghị định 38 không sai, vì đưa ra các chế tài để thực thi luật Quảng cáo, vấn đề là luật Quảng cáo đã quá lạc hậu. Trong 3 chủ thể là bạn đọc - cơ quan báo chí - doanh nghiệp (DN) trả tiền quảng cáo, luật và nghị định chỉ đang bảo vệ cho quyền lợi một chủ thể là người đọc”, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê (Le Bros), nhìn nhận.

Theo ông Vinh, việc luật Quảng cáo cũng như Nghị định 38 không hề quan tâm đến quyền lợi của 2 chủ thể còn lại trong hệ sinh thái báo chí là tờ báo và DN sẽ để lại hệ lụy rất lớn. Nếu báo chí không có nguồn thu từ quảng cáo, không sống được thì cũng không đủ nguồn lực để thực hiện sứ mệnh người cung cấp thông tin chính thống cho bạn đọc, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

“Nếu DN không thấy được hiệu quả từ kênh quảng cáo trên các báo chính thống, họ sẽ bỏ sang các nền tảng mạng xã hội (MXH) như Google search, Facebook advertising, các giải pháp OTT như Grab hay các kênh quảng cáo trực tiếp đến khách hàng như Shopee, Lazada… Ngay cả quảng cáo trên các trang tin điện tử ở nước ngoài mà nhà nước không kiểm soát được, thậm chí quảng cáo trên game… Rất nhiều công cụ khác đang đẻ ra hằng ngày và sẽ thay thế báo chí nhận nguồn thu quảng cáo từ DN. Đây là vấn đề rất lớn mà các cơ quan chức năng cần lưu tâm, vì báo chí chính thống trong nước yếu đi thì chỉ làm lợi cho các kênh bên ngoài mà chúng ta không thể kiểm soát được nội dung”, ông Vinh phân tích.

Hàng nghìn tỉ vào túi “ông lớn” nước ngoài

Từ góc độ DN, đại diện Phòng Marketing - Tập đoàn Tân Long cho biết trong định hướng truyền thông quảng cáo, DN thường phải dựa vào đối tượng khách hàng tiếp cận để chọn nền tảng phù hợp. Hiện nay, độ phủ sóng của các kênh như Facebook, Google, TikTok rất rộng nhưng kênh báo chí có lượng người đọc lớn, trong đó có nhiều đối tượng từ người trẻ đến trung niên, nhiều ngành nghề... nên vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của DN. Quan trọng hơn, các báo chính thống kiểm duyệt thông tin kỹ, sản phẩm muốn quảng cáo phải đảm bảo thông tin đúng về nội dung và cả chất lượng nên sẽ tạo được mức độ tin cậy cao đối với người đọc hơn là trên các trang MXH.

Tuy nhiên, đại diện Tập đoàn Tân Long cho rằng hạn chế của các kênh báo chí là phải đọc nhiều, trong khi xu hướng bây giờ người ta thích nghe, nhìn hơn. Nếu chỉ “chạy” nguyên bài PR, quảng cáo thì sẽ rất tẻ nhạt, không khách quan và không ai đọc. Do đó, DN luôn muốn tăng hiệu quả tiếp cận với khách hàng thông qua việc lồng ghép sản phẩm, thương hiệu vào các bài nội dung, mang tính thị trường. Hướng đi này của báo chí mà bị “siết” nữa thì chắc chắn nhu cầu hợp tác của các DN sẽ giảm.

Theo thống kê, doanh thu quảng cáo trực tuyến tại VN khoảng 630 triệu USD/năm (khoảng 14.500 tỉ đồng), trong khi đó, tổng doanh thu của báo chí điện tử mỗi năm chỉ khoảng trên 4.000 tỉ đồng. Nói cách khác, hơn 10.000 tỉ đồng quảng cáo trực tuyến hiện đang vào túi các “ông lớn” nước ngoài như Google, Facebook và hàng loạt các nền tảng trực tuyến OTT khác. Nếu bị “bóp nghẹt” thêm, hàng nghìn tỉ đồng quảng cáo trực tuyến trên báo điện tử trong nước sẽ tiếp tục chảy vào túi các nền tảng xuyên biên giới.

Ngành quảng cáo VN cũng không thể đi ngược lại xu hướng thế giới là quảng cáo theo ngữ cảnh (context advertising). Tức là DN quảng cáo sẽ chọn lựa đặt quảng cáo trên những tin tức, nội dung có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Dù doanh thu từ quảng cáo cài đặt sẵn như thế đang rất thấp (khoảng từ 2.000 đồng đến dưới 20.000 đồng/1.000 người xem), nhưng nếu không được phép cài mã quảng cáo chen ngang vào nội dung tin bài, thì nguồn thu của báo điện tử càng eo hẹp.

Khó phạt người ngoài, lại phạt “người nhà”

Thực tế, với quy định mới tại Nghị định 38, báo chí trong nước đang bị áp theo một luật chơi riêng, triệt tiêu sức cạnh tranh vốn đang bị đe dọa bởi các nền tảng MXH. Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo, ở các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, giao diện hiện tại cho phép người xem chỉ có thể bỏ qua quảng cáo sau ít nhất là 5 giây. Trong khi quảng cáo trên báo chí của các DN trong nước đang bị siết chặt bởi Nghị định 38 thì các DN quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới lại đang có lợi thế tự nhiên, bởi các cơ quan quản lý nhà nước chưa xử lý được các sai phạm của các nền tảng này do họ không có trụ sở tại Việt Nam.

“Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa các DN quảng cáo trong nước/các cơ quan báo chí với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới, bảo hộ cho hoạt động quảng cáo của các nền tảng này. Trong khi hiện các nền tảng này còn rất nhiều vấn đề sai phạm về nội dung và chất lượng quảng cáo chưa được khắc phục triệt để ”, ông Sơn cho hay.

Đại diện Báo Phụ nữ TP.HCM cho rằng: “Google, Facebook là đơn vị nước ngoài, quảng cáo trên đất Việt Nam nhưng cơ quan chức năng chưa kiểm soát chặt, chưa phạt, nhưng lại quay qua phạt chính “người nhà mình”, siết đủ kiểu về quảng cáo đối với báo chí Việt Nam. Như vậy là quá bất hợp lý. Trong bối cảnh cực kỳ khó khăn như hiện nay, để các cơ quan báo chí tìm được 1 hợp đồng quảng cáo đã không đơn giản, nay lại siết thêm thì báo chí “sống” sao nổi, nhất là đang trong giai đoạn rất khó khăn”.

Sẽ xem xét, sửa đổi

Tại giao ban báo chí sáng qua, 1.6, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy cho biết trước nhiều ý kiến cho rằng các quy định quảng cáo đối với MXH, trang thông tin điện tử xuyên biên giới quy định đơn giản và thuận lợi hơn so với báo điện tử trong nước, Bộ VH-TT-DL sẽ phối hợp với Bộ TT-TT nghiên cứu, tiếp thu và tổng hợp trong quá trình tổng kết tiến tới sửa đổi, bổ sung các nội dung về hoạt động quảng cáo trên báo chí tại luật Quảng cáo.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo cũng cho hay ý kiến cho rằng quảng cáo xuyên biên giới, quảng cáo trên MXH có những điểm không công bằng với báo chí trong nước là đúng. Hiện Bộ TT-TT đang sửa đổi Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng và Nghị định 181 hướng dẫn luật Quảng cáo, sẽ bổ sung hành vi để sau này xử phạt được, đảm bảo sự công bằng giữa MXH và báo chí.

Cụ thể, điều 39, mục 3a quy định quảng cáo chỉ được chiếm không quá 10% diện tích nội dung. Một tờ báo trung bình có khoảng 16 trang, nếu áp dụng theo đúng quy định thì phần quảng cáo chỉ được 1,6 trang, như vậy là quá ít. Bên cạnh đó, hầu hết các báo bây giờ đều có bài viết dưới hình thức chèn quảng cáo vào nội dung. Đây là yêu cầu của các DN, các nhà quảng cáo vì dễ tiếp cận với bạn đọc. Miễn là nội dung quảng cáo không vi phạm quy định pháp luật thì không có lý do gì để cấm.

Đặc biệt, quy định “thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây” là không khả thi vì 2 giây người xem còn chưa kịp nhìn ra đang hiển thị nội dung gì, các quảng cáo tự động thường phải đặt trong 5 - 6 giây mới đủ để bạn đọc nắm bắt thông điệp. Nếu “ép” xuống 1,5 giây thì sẽ không còn đơn vị nào đặt quảng cáo qua báo chí nữa, đại diện Báo Phụ nữ TP.HCM chia sẻ.

 
Theo Hà Mai/Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay946
  • Tháng hiện tại92,574
  • Tổng lượt truy cập3,193,329
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây