Hạ tầng giao thông – động lực để Hưng Yên mới bứt phá, vươn xa
Thứ năm - 23/10/2025 07:38
Sau khi hợp nhất địa giới hành chính, tỉnh Hưng Yên mới nổi lên như một trung tâm có vị thế chiến lược ở vùng đồng bằng sông Hồng, sở hữu lợi thế tiếp cận cảng biển, mạng lưới giao thông thủy – bộ đa dạng và không gian phát triển công nghiệp, đô thị rộng mở. Để biến tiềm năng thành động lực, việc đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ được xác định là yêu cầu cấp bách, tạo nền tảng cho liên kết vùng, thu hút đầu tư, đưa Hưng Yên mới bứt phá mạnh mẽ.
Với tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng, tuyến đường từ thành phố Thái Bình (cũ) kết nối trung tâm tỉnh Hưng Yên được xác định là dự án trọng điểm, góp phần hoàn thiện hạ tầng, mở ra hành lang kinh tế mới gắn kết các khu công nghiệp, đô thị trong và ngoài tỉnh. Tuyến đường dài gần 25 km, điểm đầu tại nút giao khu công nghiệp TBS Sông Trà (quốc lộ 10, phường Thái Bình), điểm cuối tại cầu vượt sông Luộc (xã Ngự Thiên). Dự án đi qua địa bàn phường Thái Bình cùng các xã Nam Tiên Hưng, Tiên Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La, Ngự Thiên; dự kiến triển khai từ năm 2025, hoàn thành năm 2028, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, toàn tuyến có 8 cây cầu và 9 nút giao cùng mức.
Để thực hiện, dự án cần giải phóng hơn 186 ha mặt bằng, trong đó 35,91 ha đã được thu hồi từ trước. Ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nam Tiên Hưng, cho biết: “Tuyến đường qua xã dài 3,1 km, cần giải phóng 21,9 ha. Nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng nên rất đồng thuận. Chính quyền phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để bảo đảm tiến độ”.
Các xã có tuyến đường đi qua đã chủ động rà soát, xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ. Nhiều hộ dân đồng lòng. Ông Trần Văn Đăng, xã Hồng Minh, chia sẻ: “Bà con chúng tôi ủng hộ vì tuyến đường sẽ giúp giao thông thuận lợi, đất đai tăng giá trị. Chỉ mong chính sách đền bù minh bạch, kịp thời”.
Theo ông Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 tỉnh Hưng Yên: “Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong kết nối hạ tầng, mở rộng không gian phát triển vùng. Ban Quản lý phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất và địa phương để bảo đảm tiến độ, đặc biệt khâu giải phóng mặt bằng”.
Không chỉ doanh nghiệp mà cán bộ, công chức cũng kỳ vọng. Chị Nguyễn Thị Sim, Văn phòng Sở Nông nghiệp và Môi trường, cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi di chuyển hơn 100 km. Tuyến đường hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian, giảm áp lực và nâng cao hiệu quả công việc”.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Vẻ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hương Sen, khẳng định: “Hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chúng tôi kỳ vọng tuyến đường sớm hình thành để mở ra hành lang kinh tế – logistics liên tỉnh, thúc đẩy giao thương”.
Ông Nguyễn Phú Dữu, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng (Sở Xây dựng), cho biết hiện mạng lưới đường bộ tỉnh gồm: 26,5 km cao tốc, 278,4 km quốc lộ, 761,6 km đường tỉnh, 1.439,5 km đường huyện, 513 km đường đô thị, 4.060 km đường xã và 295,17 km đường chuyên dùng. Đến cuối năm 2025, dự kiến bổ sung thêm 26,55 km cao tốc, 237,37 km quốc lộ, 626,29 km đường tỉnh, 793,54 km đường huyện, 356,51 km đường đô thị, 203,47 km đường chuyên dùng và gần 2.541 km đường liên xã, liên thôn. Hàng loạt dự án lớn đang triển khai: cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng; tuyến đường bộ ven biển gắn với kinh tế biển; đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô; các tuyến kết nối di sản – du lịch dọc sông Hồng. Song song là hàng trăm dự án cấp tỉnh, huyện, xã: nâng cấp đường tỉnh, chỉnh trang đô thị, mở rộng đường khu công nghiệp, xây mới cầu vượt, cầu qua sông.
Thi công đường cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Ninh Bình - Hưng Yên.
Cùng với đó, hệ thống cảng – bến thủy nội địa cũng được nghiên cứu phát triển như cảng Diêm Điền, cảng Ba Lạt, cảng Phố Hiến, góp phần gia tăng năng lực logistics. Về lâu dài, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mở rộng qua Thái Bình sẽ nâng cao năng lực vận tải quốc tế.
Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Triển khẳng định: “Để hiện thực hóa mục tiêu đến 2030, tầm nhìn 2045, tỉnh tập trung quản lý quy hoạch đồng bộ, ưu tiên các dự án kết nối vùng, coi giải phóng mặt bằng là then chốt, đồng thời huy động nguồn lực xã hội và nhà đầu tư chiến lược. Công nghệ hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là nền tảng cho đô thị thông minh, giao thông bền vững”.
Ông Mai Đăng Khoa, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng, Công ty CP Green i-Park, nhận xét: “Hạ tầng giao thông Hưng Yên đang phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, triển khai dự án. Đây là yếu tố then chốt giúp tỉnh bứt phá”.
Việc phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống giao thông không chỉ tạo nền tảng hạ tầng vững chắc cho Hưng Yên mới mà còn mở ra cơ hội liên kết vùng sâu rộng, huy động hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy nhanh các dự án chiến lược, đưa tỉnh vững bước trên con đường phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và vươn mình của dân tộc.