Dự thảo Báo cáo trình tại Đại hội VIII Hội Nhà báo Hưng Yên, nhiệm kỳ 2019-2024.

Thứ sáu - 18/10/2019 12:00
Lời Ban Biên tập: Đại hội VIII Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên, nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2019. BCH Hội Nhà báo tỉnh vừa gửi đến Ban Biên tập Người Làm báo Hưng Yên Dự thảo Báo cáo trình tại Đại hội VIII Hội Nhà báo Hưng Yên, nhiệm kỳ 2019-2024. Báo cáo có tiêu đề “ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG HỘI NHÀ BÁO CÁC CẤP, TRAU DỒI ĐẠO ĐỨC VÀ KỸ NĂNG LÀM BÁO, GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BÁO CHÍ HƯNG YÊN, PHỤC VỤ XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG GIÀU ĐẸP”. Ban Biên tập đề nghị các hội viên nhà báo tỉnh Hưng Yên cùng bạn đọc góp ý cho nội dung bản báo cáo. Nội dung góp ý xin gửi về địa chỉ: số 36, đường Nguyễn Phong Sắc, TP Hưng Yên hoặc địa chỉ email: hoinhabaohungyen@gmail.com Xin trân trọng cảm ơn!
HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM
HỘI NHÀ BÁO HƯNG YÊN
 
   
Số:      BC/HNB
(Dự thảo)
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
 
Hưng Yên, ngày 05 tháng 10 năm 2019
BÁO CÁO
ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG  HỘI NHÀ BÁO CÁC CẤP, TRAU DỒI ĐẠO ĐỨC VÀ KỸ NĂNG LÀM BÁO, GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BÁO CHÍ HƯNG YÊN, PHỤC VỤ XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG GIÀU ĐẸP
(Báo cáo chính trị tại Đại hội VIII Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên, nhiệm kỳ 2019- 2024)
Với chủ đề: “Đổi mới hoạt động Hội Nhà báo các cấp, trau dồi đạo đức và kỹ năng làm báo, góp phần nâng cao chất lượng báo chí Hưng Yên, phục vụ xây dựng quê hương giàu đẹp, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa quan trọng: Các cấp hội nhà báo đang có nhiều hoạt động tiến tới Đại hội HNB Việt Nam lần thứ XI diễn ra vào tháng 10/2020; tỉnh Hưng Yên đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Toàn tỉnh đang phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2015 – 2020. Đại hội VIII Hội Nhà báo Hưng Yên có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá những thành tựu và nêu ra những hạn chế khuyết điểm trong nhiệm kỳ 2014 – 2019, trên cơ sở đó đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới.

PHẦN THỨ NHẤT
Tình hình phát triển và hoạt động của các cơ quan báo chí
trên địa bàn tỉnh 5 năm qua (2014- 2019)
1. Đánh giá chung
Tỉnh Hưng Yên hiện nay có 3 cơ quan báo chí là Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình, Tạp chí Phố Hiến (thuộc Hội Văn học Nghệ thuật) được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép xuất bản thường xuyên. Ngoài ra, còn có 2 cơ quan báo chí của Trung ương có đại diện thường trú tại Hưng Yên là: Thông tấn xã Việt Nam và Báo Nhân dân.
5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ, động viên của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và nhân dân trong tỉnh, báo chí Hưng Yên đã đổi mới, phát triển lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thực hiện tốt chức năng của báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân.
2. Kết quả hoạt động của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
2.1 Về ưu điểm
Các cơ quan báo chí của tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tuyên truyền kịp thời có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát hiện, cổ vũ, nhân rộng kịp thời các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt. Phản ánh, phê phán kịp thời những biểu hiện tiêu cực, những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội, đấu tranh chống tệ nạn quan liêu, tham nhũng, lãng phí… Đặc biệt, trong 5 năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các Nghị quyết của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; Nghị quyết HĐND tỉnh  cũng như sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.
   Đài PTTH tỉnh và Báo Hưng Yên luôn bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thường xuyên đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm báo chí. Năm 2019, Báo Hưng  Yên chuyển sang in màu ở trang 1 và trang 4,  hình thức hiện đại và đẹp mắt ấn tượng. Một số chuyên mục của Báo Hưng Yên nhận được sự ủng hộ của số đông độc giả như: “Vấn đề dư luận quan tâm”..” Mỗi tuần một chuyện”,” Xây dựng Đảng” “ Người đảng viên hôm nay”, Ý kiến nhân dân”, “ Nét đẹp xứ Nhãn”, “An ninh trật tự”... Hiện nay, Báo Hưng Yên đã duy trì gần 30 chuyên trang, chuyên mục; xuất bản 5 kỳ báo/tuần và Hưng Yên hằng tháng, số lượng phát hành đạt hơn 6000 tờ/kỳ. Năm 2019, Báo Hưng Yên bổ sung gửi báo biếu đến đến đối tượng là các trưởng thôn, trưởng khu phố. Cùng với báo in, Báo Hưng Yên điện tử luôn phát huy thế mạnh thông tin nhanh, trực tuyến và nhiều chuyên mục hấp dẫn bạn đọc; hiện mỗi tháng có gần 27.000 lượt người trong và ngoài nước truy cập.
Cùng với việc đầu tư, đổi mới trang thiết bị hiện đại cho sản xuất chương trình và phát sóng, trong những năm qua Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng tin bài chương trình. Việc phát sóng của Đài được thực hiện qua hình thức: Vệ tinh, cáp, Internet và alalog; đưa thời lượng phát sóng phát thanh từ 5h/ngày lên 11h/ngày, truyền hình từ 8h/ngày lên 18h/ngày; với 21 chương trình, chuyên mục, tiết mục trên sóng truyền hình. Các chuyên mục thường xuyên được cải tiến, đổi mới như: “Tạp chí Văn hóa”, “Tạp chí sức khỏe và đời sống”, “Lưu giữ hồn quê”, “Khắp nơi ca hát”, “Khách mời văn nghệ sỹ”, “Chương trình thời sự”, “Thời sự đồng bằng sông Hồng”, “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Phổ biến pháp luật”… các phim phóng sự, ký sự, tài liệu về chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khán, thính giả trong và ngoài tỉnh. Trên sóng phát thanh, mặc dù còn thiếu nhân lực, nhưng Đài đã tăng thời lượng phát thanh và có một số chương trình, chuyên mục cải tiến, đổi mới, thu hút người nghe. Cùng với đó, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã đổi mới trang thông tin điện tử góp phần tích cực quảng bá hình ảnh quê hương Hưng Yên đến mọi miền đất nước và quốc tế. Sự cố gắng đó được thể hiện bằng việc đã có hơn hai nghìn lượt người truy cập vào trang tin điện tử của đài mỗi ngày.
Tạp chí Văn nghệ Phố Hiến với đặc thù riêng đã luôn thực hiện tốt tôn chỉ mục đích của mình. Tạp chí đã phản ánh trung thực, đậm nét, phong phú đời sống của nhân dân lao động; tuyên truyền việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân trong tỉnh. Những năm qua, Tạp chí luôn được cải tiến về nội dung và nâng cao chất lượng, mở thêm nhiều chuyên mục được dư luận quan tâm như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Đất và người Phố Hiến”, “Văn hóa, văn nghệ dân gian” Tạp chí Phố Hiến đã in khổ mới nhiều màu, hình thức sinh động hấp dẫnHiện nay Tạp chí đạt lượng phát hành gần 1000 ấn phẩm/kỳ.
 Các cơ quan báo chí của Trung ương thường trú tại Hưng Yên như Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và một số cơ quan báo chí khác luôn bám sát địa bàn, phản ánh kịp thời, chính xác các sự kiện thời sự chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh, những điển hình tiên tiến, phong trào thi đua trong công tác, lao động sản xuất của nhân dân để giới thiệu, tuyên truyền trên các ấn phẩm của báo Trung ương làm cho bạn đọc cả nước và quốc tế hiểu rõ hơn mảnh đất và con người Hưng Yên ngày càng đổi mới, phát triển.
Ngoài các cơ quan báo chí chính thống, trên địa bàn tỉnh còn có 10 đài truyền thanh huyện thành phố, 10 trang thông tin điện tử, 10 bản tin, đặc san do một số cơ quan, ban, ngành xuất bản hàng tháng, quý như: Bản tin tuyên giáo, Người làm báo Hưng Yên, Thông tin văn hoá, Thông tin phụ nữ, Khoa học công nghệ Hưng Yên, Bản tin Tư pháp, Bản tin y tế Hưng Yên,… đã làm cho sức mạnh thông tin tuyên truyền của tỉnh được tăng cường và mở rộng.
2.2 Hạn chế
- Bên cạnh những kết quả đạt được, báo chí Hưng Yên còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Đó là hình thức các ấn phẩm của báo chí chưa thật phong phú, đa dạng, cách trình bày còn đơn điệu; tin bài dài dòng lan man, phản ánh một chiều, tin bài hiếu hỷ lễ tân còn xuất hiện nhiều trên mặt báo; lượng phát hành thấp, số kỳ phát hành chưa cập nhật.
 - Về nội dung: Còn thiếu những tác phẩm mang tính phát hiện. Việc tuyên truyền những nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt chưa nhiều, chưa hấp dẫn. Báo chí còn chưa thật sự phát huy vai trò của lực lượng xung kích trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, chống tiêu cực, chống những thói hư tật xấu trong đời sống xã hội. Nội dung các trang báo và website điện tử còn sơ lược, đơn điệu, không chuyển tải được thông tin mà người dân yêu cầu
 - Số lượng nhà báo có khả năng phát hiện các vấn đề xã hội và có năng lực sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao còn ít; trình độ nghiệp vụ của một số nhà báo trẻ còn hạn chế...
PHẦN THỨ HAI
Kết quả hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
nhiệm kỳ thứ VII (2014-2019)

Thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, của Tỉnh uỷ UBND tỉnh cùng sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp, các ngành, sự phối hợp cộng tác giúp đỡ của Hội Nhà báo các tỉnh bạn, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014-2019 có bước phát triển mới: Tổ chức Hội được kiện toàn và đi vào hoạt động nền nếp; đồng thời đổi mới phương thức hoạt động của Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả.
I. Kết quả hoạt động
1. Về tổ chức
Hiện nay, Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên có 160 hội viên có thẻ sinh hoạt tại 4 chi hội nhà báo là: Chi hội Báo Hưng Yên: 39 hội viên, Chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình: 78 hội viên, Chi hội nhà báo Tạp chí Phố Hiến: 3 hội viên, Chi hội Tạp chí và Đài truyền thanh huyện, thành phố: 21 hội viên và 19 hội viên của câu lạc bộ nhà báo cao tuổi; Hội Nhà báo tỉnh còn trực tiếp chỉ đạo hoạt động 2 câu lạc bộ là: Câu lạc bộ nhà báo hưu trí 19 người và Câu lạc bộ Nhà báo nữ 48 người. Các chi hội nhà báo của Đài PTTH tỉnh cũng như chi hội báo Hưng Yên và một số chi hội khác đã chủ động đổi mới sáng tạo hoạt động nhằm thu hút hội viên. Nhiều hội viên tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh cũng như của chi hội
Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã kết nạp được 47 hội viên mới; 04 hội viên chuyển sinh hoạt, 7 hội viên nghỉ hưu.
Ban chấp hành Hội Nhà báo tỉnh khoá VII gồm có 7 đồng chí (có 1 đồng chí chuyển công tác trong nhiệm kỳ), trong đó có 01 đồng chí Chủ tịch hội chuyên trách, 01 đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực, 01 đồng chí Phó Chủ tịch hội kiêm nhiệm còn lại 4 đồng chí là ủy viên BCH kiêm nhiệm công tác tại các cơ quan báo chí.
Từ cuối năm 2018 Hội Nhà báo tỉnh đã thực hiện giao ban BCH Hội Nhà báo mở rộng mỗi quý 1 lần để thống nhất nội dung, kế hoạch công tác của Hội Nhà báo tỉnh. Trong năm 2019, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh đã  họp với lãnh đạo Đài và lãnh đạo Báo bàn phối hợp công tác. Hội Nhà báo tỉnh và lãnh đạo Đài PTTH tỉnh, lãnh đạo Báo Hưng Yên thống nhất quan tâm đầu tư cho Giải BCQG và Hội Báo toàn quốc năm 2020. Thông qua các hoạt động phối hợp, lãnh đạo Đài PTTH tỉnh và lãnh đạo Báo Hưng Yên đã quan tâm tích cực tới các hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh và đã hỗ trợ một phần kinh phí cho một số hoạt động của Hội Nhà báo Hưng Yên như hội thảo, hội thao và liên hoan văn nghệ... Nhờ đó chất lượng các hoạt động của Hội Nhà báo được nâng cao một bước.
  1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp
Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh đã quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, nhằm xây dựng đội ngũ nhà báo “vừa hồng, vừa chuyên” có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trung thành với sự nghiệp báo chí của Đảng.
Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí thường xuyên tổ chức nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra; Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam; Học tập nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng; học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổ chức học tập 10 điều quy định đạo đức, nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.
Hội Nhà báo Hưng Yên ngay từ đầu năm 2019 đã phát động trong hội viên không dùng đồ nhựa và túi nilon. Và đã 5 năm qua phát động tới các chi hội thực hiện để các hội viên hát quốc ca khi chào cờ mà không dùng băng nhạc hát sẵn.
Tháng 4 /2018, Hội Nhà báo tỉnh kết hợp với Đài PTTH tỉnh đã tổ quyên góp quỹ học bổng nhà báo nhà văn Bùi Nguyên Khiết được hơn 100 triệu đồng, có 3 hv đóng góp từ 10 triệu đồng trở lên. Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức cho 40 hội viên đến địa đầu Tổ quốc - nơi nhà báo nhà văn Bùi Nguyên Khiết và nhiều cán bộ chiến sỹ hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu chống quân xâm lược bành trướng ngày 17/2/1979. Đó là xã biên giới Tà Ngài Chồ, huyện Mường Khương tỉnh Lao Cai. Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức lễ trao học bổng và phối hợp với bộ đội biên phòng Lao Cai và xã Tà Ngài Chồ liên hoan văn nghệ “HÁT VỚI BIÊN CƯƠNG” được đông đảo bà con dân tộc Mông trong vùng tới xem và cổ vũ. Đài PTTH Hưng Yên đã tặng nhà trường Tà Ngài Chồ 75 triệu, tặng xã Pha Long 20 triệu, tặng đồn biên phòng Pha Long 20 triệu, thân nhân liệt sỹ Bùi Nguyên Khiết và một số văn nghệ sỹ cũng trao học bổng cho nhà trường Tà Ngài Chồ. Chuyến đi về biên cương nơi có đồng nghiệp hy sinh anh dũng đã thể hiện được ý thức học tập tinh thần dấn thân  của các thế hệ nhà báo Việt Nam, đồng thời cũng thể hiện sự tri ân của những người làm báo Hưng Yên đối với đồng bào các dân tộc vất vả hy sinh bảo vệ bờ cõi biên cương...
Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp đã giúp hội viên nâng cao bản lĩnh chính trị, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, nắm vững định hướng tuyên truyền của Đảng, Hưng Yên không có hội viên nào vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm kỷ luật Đảng cũng như pháp luật của Nhà nước.
3. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho hội viên
Trong nhiệm kỳ VII, Hội Nhà báo tỉnh luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên và xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội.
 Bình quân mỗi năm Hội Nhà báo tỉnh tổ chức 3-4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chuyên đề khác nhau cho hơn 300 lượt hội viên tham gia, đã cử 70 lượt hội viên tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Ngoài ra Hội Nhà báo tỉnh còn phối hợp với các cơ quan báo chí như: Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo từng loại hình báo in, báo hình, báo nói cho hàng trăm lượt hội viên. Hội cũng đã tổ chức được 11 chuyến đi thực tế trao đổi nghiệp vụ  tại Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố với trên 100 lượt hội viên nhà báo tham gia.
Hàng năm Hội đều tổ chức Hội báo xuân, tổ chức dạ hội mừng Đảng mừng Xuân, thi thơ câu đối Tết, bình chọn 10 sự kiện Báo chí tỉnh Hưng Yên.
      Hội Nhà báo tỉnh còn đều đặn tổ chức hội thảo nghiệp vụ được đông đảo hội viên trong tỉnh và các cơ quan báo, Đài và Hội Nhà báo trong khu vực phía Bắc tham dự, bàn về các vấn đề thiết thực của Báo chí, như “Làm gì để giảm tin bài lễ tân hiếu hỷ?”, “Cách nào để báo chí không thua mạng xã hội?”, “Làm thế nào để có phóng sự hay?” hoặc bàn về tổ chức và quản lý nội dung “Để báo chí vừa là công cụ đắc lực của cấp ủy và chính quyền, đồng thời là diễn đàn tin cậy của nhân dân.” Các cuộc hội thảo đã nhận được nhiều trao đổi, đề xuất, góp ý tâm huyết đầy trách nhiệm  của các nhà báo trong khu vực.
      Cùng vi xuất bản đều đặn tạp chí Người làm báo mỗi quý một số, đầu năm 2019, Hội Nhà báo Hưng Yên đã ra trang Website Người làm báo Hưng Yên điện tử với nhiều chuyên mục tập trung trao đổi hướng dẫn về nghề báo như: “Chân dung nhà báo”, “Trao đổi nghiệp vụ”, “Những bài báo hay”,Phim tốt phóng sự hay”, “Dọn vườn”... Hàng ngày trang có 200-300 nhà báo truy cập, ngày nhiều có hơn 700 lượt truy cập.
 Hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh duy trì đều đặn giải báo chí nhằm cổ vũ hội viên có nhiều tác phẩm báo chí chất lưng. Từ năm 2019, được sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy,  Hội Nhà báo tỉnh được giao nhiệm vụ là chủ trì Giải Báo chí tỉnh Hưng Yên, Giải được mang tên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Nhà lãnh đạo kiên định và sáng tạo - Người con ưu tú của quê hương Hưng Yên -  Người viết loạt bài “NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY trên báo Nhân Dân. Giải Báo chí mang tên TBT Nguyễn Văn Linh là niềm vinh dự và là niềm cổ vũ lớn lao cho đội ngũ báo chí Hưng Yên. Năm đầu tiên đã có 21 tác phẩm của 4 thể loại báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử được trao giải.
Tham gia giải báo chí Quốc gia, nhiệm kỳ này Hội Nhà báo tỉnh đã đạt tổng cộng 4 giải, trong đó có giải A năm 2018 thuộc thể loại phim tài liệu của tác giả Trần Ngọc Anh - Đài PTTH tỉnh với tác phẩm “Dấu son người xứ nhãn”
4. Hội tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên trong hoạt động nghiệp vụ
Trong nhiệm kỳ qua Hội Nhà báo tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên trong hoạt động nghiệp vụ. Thường trực Hội luôn quan tâm phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mới ban hành đến hội viên, giúp cho hội viên nắm vững định hướng tuyên truyền: Trong các cuộc giao ban báo chí Hội cũng đã thường xuyên nắm bắt và kịp thời có ý kiến về những vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí, đến hội viên, nhà báo.
Hội còn tổ chức các sân chơi thu hút hội viên như Hội thao với các môn bóng bàn, cầu lông, bóng đá, cờ tướng, kéo co. Hàng năm Hội Nhà báo tỉnh còn tổ chức giải bóng bàn khu vực, mời nhiều Hội Nhà báo, báo, đài các tỉnh phía Bắc về thi đấu. Hội Nhà báo cũng tích cực thành lập các đội tuyển tham gia với các Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và TP Hải Phòng. Tham gia giải bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội. 3 năm gần đây, đoàn Hội Nhà báo Hưng Yên đã giành 2 HCV, 5 HCB, 6 HCĐ và đạt HCĐ đồng đội nam vào năm  2017.
Hai năm gần đây, Hội đã tổ chức thi “Tiếng hát người làm báo Hưng Yên” dành cho các cơ quan báo chí và hệ thống đài huyện, đài xã trong tỉnh và tổ chức Liên hoan tiếng hát Người làm báo Hưng Yên mở rộng lần thứ nhất với sự tham gia của 7 tnh thành.
Với các thành tích nêu trên, trong nhiệm kỳ VII, nhiệm kỳ 2014- 2019, Hội Nhà báo Hưng Yên đã 2 lần được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng cờ là đơn vị thi đua xuất sắc và 2 lần được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu khối thi đua.
III. Những hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm
  1. Hạn chế khuyết điểm
Bên cạnh những thành tích kết quả đạt được trên các mặt hoạt động, nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nhà báo Hưng Yên còn những hạn chế khuyết điểm như sau:
1. Có những thời điểm, Hội Nhà báo tỉnh chưa xây dựng được Kế hoạch hoạt động dài hơn, bên cạnh đó thiếu kiểm tra đôn đốc các cơ sở, dẫn đến chưa có sự thống nhất cao trong hoạt động Hội.
2. Phương thức hoạt động của một số chi hội chưa hấp dẫn hội viên, nội dung sinh hoạt đơn điệu, thậm chí có chi hội sinh hoạt cho có. Cả năm họp một đôi lần qua loa chiếu lệ nội dung nhạt nhẽo...
3. Ý thức sinh hoạt của một bộ phận hội viên không cao, là hội viên nhưng thờ ơ với các hoạt động của Hội Nhà báo. Một bộ phận hội viên ít tham gia sinh hoạt hội hoặc chỉ đến cho có lúc đầu rồi sớm bỏ ra về. Việc rèn luyện để trở thành một nhà báo có tâm có tầm chưa được từng hội viên coi trọng đúng mức. Cá biệt có những hội viên để cơ sở phàn nàn về tác phong làm việc.
4. Kỹ năng làm báo của một bộ phận hội viên chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tin bài dài dòng lan man, một bộ phận phóng viên không thành thạo các thể tài quan trọng chủ yếu của báo chí như phóng sự, phim tài liệu, nhiều phóng viên không viết được bình luận. Không có khả năng tổ chức các cuộc tọa đàm, giao lưu...
2. Nguyên nhân
  - Ban chấp hành, thường trực Hội cũng như một số ban Thư ký chi hội nhà báo chưa tìm ra được phương thức, nội dung hoạt động mới nhằm tập hợp hội viên. Ý thức trách nhiệm của một số cán bộ hội chưa được đề cao, còn thụ động trong chỉ đạo các hoạt động của Hội Nhà báo các cấp
   - Thường trực và BCH hội chưa thường xuyên phối hợp với các cơ quan  báo chí để mở rộng thúc đẩy các hoạt động của Hội. Có cơ quan báo chí trong một thời gian dài đã không quan tâm ủng hộ các hoạt động của Hội Nhà báo.
  - Ban chấp hành, các Ban Thư ký chi hội chủ yếu là kiêm nhiệm và bận nhiều công việc nên chưa dành thời gian thích hợp cho công tác Hội.
  - Chưa chú ý bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ Hội, ban thư ký các chi hội; trách nhiệm của một số hội viên với tổ chức Hội chưa cao.
  - Điều kiện, phương tiện cho các hoạt động còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu, nội dung công tác Hội trong điều kiện hiện nay.
3. Bài học kinh nghiệm
Qua thực tế hoạt động của công tác Hội trong nhiệm kỳ qua có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm chủ yếu trong công tác xây dựng và hoạt động của Hội như sau:
- Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, vì vậy hoạt động của Hội phải luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền tỉnh Hưng Yên và Hội Nhà báo Việt Nam; sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, địa phương trong việc tạo điều kiện cho tổ chức Hội hoạt động.
  - Ban chấp hành phải đoàn kết, nhất trí duy trì nghiêm túc thực hiện quy chế hoạt động; phải có trách nhiệm, chủ động với công việc được giao. Thường trực Hội phải nắm chắc các nội dung công tác Hội, mọi chủ trương, kế hoạch công tác đều được bàn bạc dân chủ, công khai, thống nhất. Cán bộ chuyên trách Hội phải có nghiệp vụ báo chí vững, nhiệt tình, chủ động, sáng tạo với công tác Hội.
  - Thường trực Hội phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan báo chí cho các hoạt động của Hội.
  - Phải đa dạng hoá và mở rộng các hình thức tập hợp hội viên. Tăng cường xã hội hoá các hoạt động của Hội.
  - Phải thường xuyên quan tâm chăm lo đến các nguyện vọng chính đáng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên. Nhất là tạo điều kiện cho hội viên học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

PHẦN THỨ BA
Nhiệm vụ, giải pháp công tác của Hội Nhà báo tỉnh khoá VIII
nhiệm kỳ 2019-2024
  1. Nhiệm vụ, phương hướng
1.1. Đổi mới hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh cũng như của các chi hội, góp phần nâng cao chất lượng báo chí Hưng Yên. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, hội viên. Xây dựng đội ngũ những người làm báo trong tỉnh vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng, góp phần nâng cao chất lượng báo chí địa phương, để báo chí là công cụ của cấp ủy và chính quyền, đồng thời là diễn đàn của nhân dân.
1.2. Tổ chức quán triệt thực hiện N|ghị quyết Đại hội đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI cho toàn thể hội viên. Nhằm làm cho cán bộ hội viên nắm vững chủ trương của Đảng để vận dụng vào tuyên truyền, nắm vng sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam để vận dụng vào các hoạt động của Hội Nhà báo các cấp.
Hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức từ 3-4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ làm báo, tổ chức 2-3 cuộc hội thảo theo chuyên đề cho các nhà báo, hội viên. Các chi hội mỗi năm tổ chức từ 2-3 hoạt động nghiệp vụ bồi dưỡng kỹ năng làm báo cho hội viên.
1.3. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Phấn đấu hàng năm 100% chi hội đạt tiêu chuẩn vững mạnh. 60% hội viên nhà báo đạt danh hiệu hội viên nhà  báo xuất sắc cấp cơ sở. Không có hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ Hội và quy định đạo đức nghề nghiệp của Người làm báo Việt Nam.
1.4. Tổ chức tốt giải báo chí báo chí Nguyễn Văn Linh, đồng thời tham gia giải báo chí Quốc gia và các giải báo chí chuyên ngành ở Trung ương. Trong nhiệm kỳ tới phấn đấu có từ 5 đến 8 tác phẩm đạt giải báo chí Quốc gia.
1.5. Đẩy mạnh phong trào TD-TT, văn hóa - văn nghệ trong các nhà báo hội viên. Duy trì có chất lượng giải bóng bàn, kéo co, cờ tướng, truyền thống Hội Nhà báo. Phối hợp với các cơ quan tổ chức một số loại hình thể thao phù hợp với hội viên. Duy trì đều đặn Liên hoan tiếng hát Người làm báo Hưng Yên.
1.6. Tham gia đầy đủ và tích cực vào các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam như các cuộc hội tho, hội thao, liên hoan tiếng hát người làm báo. Đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động của Hội Nhà báo trong khu vực.
1.7. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh, khai thác các nguồn lực xã hội hóa để đẩy mạnh các hoạt động của Hội.
2. Giải pháp
1. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam; của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, sự ủng hộ tạo điều kiện của các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí của tỉnh để hoạt động của Hội Nhà báo Hưng Yên đúng hướng thực hiện kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc nảy sinh.
2. Nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội Nhà báo tỉnh, từ Thường trực hội tới các ủy viên Ban chấp hành cũng như các ban thư ký các chi hội trong việc tổ chức các hoạt động của Hội nhà báo. BCH cũng như các Ban Thư ký hoạt động theo kế hoach đã được đề ra
 3. Trong nhiệm kỳ BCH sẽ thực hiện việc kiểm tra các hoạt động của các chi hội nhằm khích lệ các hoạt động tốt, đồng thời uốn nắn khắc phục một số trì trệ trong công tác hội, khen thưởng đơn vị làm tốt, phê bình nhắc nhở đơn vị buông lỏng sinh hoạt hội
- Chú trọng duy trì các cuộc sinh hoạt, tọa đàm về đạo đức báo chí, nghiệp vụ báo chí từ các chi hội, nhằm lôi cuốn có nhiều hội viên tham gia và hoạt động nghiệp vụ làm báo, rèn luyện kỹ năng làm báo, trau dồi đạo đức làm báo; khơi dậy khả năng tự học để nâng cao trình độ, kỹ năng làm báo.
4. Định kỳ mở các lớp học bồi dưỡng, tập huấn cho hội viên về kỹ năng làm báo theo hướng chuyên sâu các loại hình báo chí điện tử, phát thanh truyền thanh, truyền hình, báo viết, gắn bồi dưỡng, tập huấn với nhận xét đánh giá góp ý cho các ấn phẩm, nội dung chương trình của  Đài tỉnh, Báo Hưng Yên, báo điện tử và nội dung tuyên truyền của Đài truyền thanh huyện.
5. Quan tâm bảo vệ quyền lợi hội viên khi tác nghiệp. Tiếp tục duy trì các giải thi đấu thể thao, đồng thời tổ chức các hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ, tạo các sân chơi lành mạnh bổ ích hội viên.
Kính thưa các quý vị đại biểu
Thưa toàn thể hội viên
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VIII Hội Nhà báo Hưng Yên, nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Nhà báo tỉnh và những người làm báo Hưng Yên tiếp tục đoàn kết, phấn đấu, vượt mọi khó khăn thách thức, năng động, trách nhiệm trong công tác Hội và hoạt động báo chí tỉnh nhà. Ban chấp hành Hội Nhà báo tỉnh, các ban thư ký chi hội cũng như mỗi hội viên góp phần đổi mới hoạt động Hội Nhà báo các cấp, trau dồi đạo đức và kỹ năng làm báo, nâng cao chất lượng  báo chí Hưng Yên, phục vụ xây dựng quê hương giàu đẹp.
 
  BCH HỘI NHÀ BÁO HƯNG YÊN
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây