Bão số 3 quét qua địa bàn tỉnh khiến nhiều cây xanh, cột điện, cột treo cáp viễn thông bị gẫy, đổ, hư hại; hàng trăm tuyến truyền dẫn cáp quang bị đứt; nhiều trạm thu phát sóng thông tin di động bị mất điện lưới… Vì vậy, nhiều thuê bao điện thoại, internet trong tỉnh bị mất liên lạc, gián đoạn thông tin.
Trong ngày 7/9, tại nhiều khu vực trong tỉnh, sóng thông tin di động, internet bị gián đoạn khiến nhiều người không liên lạc được với người thân. Chị Ngô Thị Thùy, người dân ở xã Đình Dù (Văn Lâm) cho biết: Suốt từ trưa đến tối ngày 7/9, tôi không thể liên lạc được với bố mẹ tôi ở thị trấn Yên Mỹ bằng điện thoại hay zalo, facebook khiến tôi rất sốt ruột. Sóng điện thoại và mạng 4G của tôi cũng lúc được lúc mất làm tôi lo lắng không yên. Sáng sớm nay (ngày 8/9), tôi vẫn không liên lạc được với bố mẹ nên đành đi xe từ nhà tới nhà bố mẹ để xem tình hình thì được biết do mất điện, mất sóng di động nên điện thoại không thể kết nối. Vì bố mẹ tôi tuổi đã cao lại ở riêng nên khi có mưa bão, tôi lo lắng không biết có bị ảnh hưởng, thiệt hại gì không.
Cũng giống như chị Thúy, từ chiều ngày 7/9 đến nay, nhiều người không thể liên lạc được với người thân để hỏi thăm tình hình ảnh hưởng, thiệt hại của mưa bão do sóng viễn thông tại nhiều nơi trong tỉnh bị gián đoạn do các trạm BTS bị mất điện; mạng cáp quang bị đứt; hộp cáp bị rơi vỡ… Để xử lý, khắc phục sự cố mạng viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh đã huy động 100% nhân lực, phương tiện xuống hiện trường không kể ngày, đêm, kể cả trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào tỉnh.
Theo thống kê sơ bộ của Viettel Hưng Yên, đến sáng ngày 8/9, đơn vị ghi nhận có nhiều thiệt hại do mưa bão như: 2 cột ăng ten thu phát sóng bị đổ; 125 tuyến truyền dẫn cáp quang bị đứt; 235 trạm BTS bị mất điện lưới; 125 trạm BTS và hơn 12 nghìn thuê bao internet bị gián đoạn thông tin. Để khắc phục các sự cố, sớm khôi phục thông tin liên lạc, Viettel Hưng Yên huy động hơn 280 người và thành lập các tổ, đội ứng cứu. 20 đội hàn nhằm hàn nối các tuyến cáp truyền dẫn bị đứt; 40 đội vận hành máy phát điện tại các trạm BTS bị mất điện lưới; 60 đội khắc phục, sửa chữa đường dây cáp quang dẫn tới các thuê bao internet. Các tổ, đội làm việc xuyên đêm, trong điều kiện nhiều khu vực không có điện phải dùng đèn pin để thắp sáng.
Đồng chí Ngô Văn Tuyến, Giám đốc Viettel Hưng Yên cho biết: Đơn vị đã bố trí lực lượng xung kích nhằm ứng cứu, xử lý, khắc phục sự cố mạng viễn thông do bão số 3 gây ra. Tuy nhiên, bão số 3 với sức gió mạnh làm đổ nhiều cây xanh và những cây xanh này khi đổ đã làm rơi, đứt cáp viễn thông tại nhiều nơi khiến thông tin liên lạc bị gián đoạn. Ngoài ra, nhiều cột treo cáp cũng bị gãy, đổ; hộp cáp bị rơi vỡ. Hiện nay, các tổ, đội ứng cứu của đơn vị đang khẩn trương khắc phục sự cố nhằm khôi phục sớm nhất thông tin liêc lạc của khách hàng, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân.
Đối với hạ tầng viễn thông của Viễn thông Hưng Yên, bão số 3 khiến 62 trạm BTS mất kết nối do mất điện lưới và hàng trăm tuyến truyền dẫn cáp quang; hàng trăm kilomet đường dây cáp quang bị rơi, đứt, hư hỏng. Với quyết tâm cao, đơn vị huy động lực lượng làm xuyên đêm ngày 7/9, đến 13h ngày 8/9, các trạm BTS bị mất kết nối do mất điện đã hoạt động trở lại, trong đó, 44 trạm khôi phục bằng cách sử dụng nguồn điện thay thế từ máy phát điện. 8 trạm đầu cuối mạng quang (OLT) bị ảnh hưởng đã có liên lạc trở lại; 5 trạm chuyển mạch đã được khôi phục. Ông Nguyễn Huy Gô, Trưởng phòng Kỹ thuật đầu tư (Viễn thông Hưng Yên) cho biết: Để xử lý, khắc phục sự cố mạng viễn thông, Viễn thông Hưng Yên đã huy động toàn bộ lực lượng, trong đó lực lượng kỹ thuật làm nòng cốt, xung kích, các bộ phận khác được tăng cường, hỗ trợ. Chúng tôi làm việc xuyên đêm, xuyên trưa nhằm khôi phục sớm nhất thông tin liên lạc. Với sự tập trung, quyết tâm nên đến đầu giờ chiều ngày 8/9, mạng thông tin di động, internet của nhà mạng trong tỉnh đã cơ bản được khắc phục, thông tin liên lạc đã thông suốt và ổn định hơn. Tuy nhiên, thiệt hại là tương đối lớn và hiện tại nhiều cây xanh gãy đổ chưa được các ngành chức năng, các địa phương xử lý xong cũng ảnh hưởng tới việc khắc phục thiệt hại của mạng lưới hạ tầng viễn thông của đơn vị.
Bão số 3 là cơn bão mạnh và gây thiệt hại nặng nề cho nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống dân sinh. Việc mất, gián đoạn thông tin liên lạc, trong khi điện thoại và internet là những phương tiện liên lạc chủ yếu hiện nay không chỉ gây thiệt hại về hạ tầng, trang thiết bị của các nhà mạng mà còn khiến không ít gia đình hoang mang, lo lắng và ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt, đời sống. Đồng chí Đỗ Đình Quang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Đây là cơn bão gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay đối với hạ tầng viễn thông trong tỉnh. Các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp ứng cứu, xử lý sự cố nhằm khôi phục thông tin liên lạc. Tuy nhiên, việc khắc phục sự cố không thể hoàn thành ngay trong một sớm một chiều nên sẽ không tránh khỏi sẽ có nơi, có lúc, có thuê bao thông tin liên lạc chưa được thông suốt, ổn định. Sở tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông huy động nhân lực, phương tiện tối đa cho việc khôi phục mạng lưới viễn thông.