Thuyền viên Indonesia kể chuyện nhảy khỏi tàu cá Trung Quốc

Thứ năm - 04/11/2021 14:44
Một thuyền viên người Indonesia đã nhảy từ tàu cá Trung Quốc xuống vùng biển Somali để trốn khỏi tình trạng làm việc trong điều kiện tồi tệ, trong đó các thuyền viên bị đánh đập, bỏ đói và có thể mất mạng bất kỳ lúc nào.
111
Brando Brayend Tewuh (tóc dài) chụp ảnh cùng các thuyền viên làm việc trên tàu Trung Quốc. (Ảnh: NVCC)

Brando Brayend Tewuh, 29 tuổi, nhảy khỏi con tàu cá cùng 3 người Indonesia khác hồi tháng 8 để trốn khỏi cảnh bị lạm dụng và cố bơi vào bờ biển Somalia. Tuy nhiên, nỗ lực của họ vô ích. Sau vài giờ đồng hồ trôi dạt trên biển, 3 người trong số họ bị vớt trở lại tàu, còn người thứ tư được tin là đã chết đuối.

“Tôi sẽ không bao giờ làm việc trên tàu nữa”, Tewuh nói với South China Morning Post khi anh nhớ lại thời gian kinh hoàng. Anh kể rằng cuộc chạy trốn của anh chỉ kết thúc sau khi có sự can thiệp của Chính phủ Somali và Indonesia.

Tewuh cho biết anh đã làm việc nhiều tháng trời mà không được trả lương. “Thường là 24 giờ không ngủ và rất ít thức ăn”, anh nói về tình trạng làm việc sau khi ký hợp đồng 1 năm để lên làm việc trên tàu cá Liao Dong Yu.

Tai nạn chết người đầu tiên mà anh chứng kiến xảy ra vào tháng 7/2020, khi anh và các thuyền viên khác vừa kết thúc ca làm việc dài 24 giờ không ngủ. Họ đang ăn trưa thì nghe tiếng chuông reo gọi họ quay lại boong tàu để kéo lưới.

“Lưới rất nặng vì trong đó không chỉ có cá mà cả cát. Khi chúng tôi kéo được nó lên, xích bị đứt và cả lưới cá rơi trúng một thuyền viên người Trung Quốc tên là Zhou Hsun Wei”, anh Tewuh kể khi đang ở quê nhà ở Bắc Sulawesi, Indonesia.

Tai nạn đẩy Zhou rơi xuống biển. 5 tiếng sau đó thi thể thuyền viên này mới được vớt lên.

“Vì sao một người tốt như Zhou Hsun Wei phải chết thảm như vậy? Anh ấy đối xử tốt với tất cả chúng tôi, chia sẻ với tôi từng chai nước và thức ăn”, Tewuh nói.

Thi thể Zhou, 35 tuổi, ban đầu được giữ trong tủ đông, nhưng sau đó bị ném xuống biển, khiến Tewuk “sốc toàn tập”. Anh nói rằng gia đình Zhou đáng được nhìn mặt người thân của họ lần cuối.

Một năm sau, tai nạn tương tự xảy ra trên một chiếc tàu khác thuộc công ty Liao Dong Yu.

Lần đó, dây xích đứt khiến lưới cá rơi trúng 2 thuyền viên Indonesia. Một người chết trên tàu, người kia rơi xuống biển và thi thể không bao giờ được tìm thấy.

“Sau tai nạn, tôi và bạn bè sợ rằng điều tương tự sẽ xảy ra với chúng tôi”, Tewuh nói.

Tewuh nói rằng thuyền trưởng là “người xấu”, thường đánh đập cả thuyền viên người Trung Quốc và Indonesia “cho đến khi họ chảy máu” chỉ vì vi phạm nhỏ nhất.

Ngay cả khi hợp đồng hết hạn vào tháng 12/2020, trải nghiệm kinh hoàng vẫn chưa kết thúc với Tewuh, vì chủ tàu từ chối cho anh hồi hương. Anh nhận ra rằng anh không có lựa chọn nào khác ngoài cách tiếp tục làm việc để có đồ ăn, dù không được trả lương. Nhưng đến tháng 5 năm nay, anh từ chối làm tiếp.

Đến giữa tháng 6, Tewuh liên lạc được với bố mẹ qua điện thoại để cầu cứu. Anh cũng đưa một video về tình cảnh của mình lên Facebook. Video đã thu hút chú ý của Cơ quan giám sát nghề cá Indonesia, nhưng trước đó Tewuh và 3 thuyền viên đồng hương đã quyết định nhảy khỏi tàu vào ngày 15/8.

“Chúng tôi không biết đang ở đâu. Chúng tôi cố gắng ở gần nhau nhưng bị sóng lớn tách ra”, Tewuh nhớ lại.

Anh và người bạn Aji Proyogo nắm tay để ở gần nhau, cho đến khi con tàu mà họ nhảy ra tiếp cận họ.

“Chủ tàu tìm thấy chúng tôi và ném một sợi dây thừng về phía tôi. Khi tôi với tay để nắm dây, tay của Aji trượt khỏi tôi và anh ấy biến mất. Thi thể anh ấy không bao giờ được tìm thấy”, Tewuh kể.

Hai người khác cũng được vớt lên.

Cuộc bỏ trốn đó không thành công, nhưng Tewuh và 11 người Indonesia khác được chủ tàu cho hồi hương vào ngày 28/8 vì sức ép của các cơ quan Chính phủ Indonesia và Chính phủ Somali.

Giờ đang thất nghiệp, Tewuh nói rằng anh hy vọng sẽ tự kinh doanh để giúp gia đình, trong khi anh không biết khi nào công ty Trung Quốc mới trả số tiền lương cho những tháng ngày anh làm việc cho họ.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Indonesia, ít nhất 35 người Indonesia làm việc cho tàu cá nước ngoài đã thiệt mạng trong thời gian từ tháng 11/2019-3/2021.

Trong số đó, 82% làm việc trên các tàu cá của Trung Quốc đại lục.
 

Theo Bình Giang/Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay221
  • Tháng hiện tại39,016
  • Tổng lượt truy cập1,305,973
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây