Cần bỏ ngay 10 thói quen này nếu không muốn xe của bạn nhanh hỏng

Thứ bảy - 13/11/2021 18:45
Khởi động xe rồi vào số đi ngay, đánh lái "chết", đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt,… là những thói quen sẽ khiến chiếc xế cưng của bạn nhanh hỏng. 

Theo các chuyên gia, chiếc ô tô cũng mang đặc tính "của bền tại người" giống như tất cả các vật dụng khác. Nếu chiếc xe được bảo dưỡng, chăm sóc và vận hành đúng cách sẽ luôn mới và có độ bền cao. Ngược lại, khi sử dụng một cách "cẩu thả", thiếu kiến thức sẽ khiến chiếc xe nhanh xuống cấp, hỏng hóc.  

Dưới đây là 10 thói quen xấu khi sử dụng sẽ khiến chiếc xe của bạn nhanh hỏng hơn. Nếu có những thói quen này, bạn nên bỏ ngay lập tức:

1. Khởi động xe rồi đi ngay

111
Nên khởi động xe khoảng 30 giây đến 1 phút rồi mới lăn bánh.

Nhiều người quá vội vã hoặc do thói quen mà thường lên xe, khởi động rồi vào số đi luôn. Thế nhưng, đây là thói quen rất xấu, sẽ làm hại cho động cơ.

Sau một khoảng “nghỉ ngơi”, dầu nhớt trong động cơ sẽ lắng xuống dưới. Nếu vừa khởi động đã vào số đi ngay, lượng dầu nhớt này chưa tới đều các bộ phận, trong khi đó động cơ đã phải làm việc với vòng tua cao sẽ dẫn tới nhanh nóng máy và hao mòn các bộ phận bên trong.

Các chuyên gia khuyên rằng, nên khởi động và để xe chạy không tải khoảng 30 giây đến 1 phút cho dầu nhớt tới đều các vị trí rồi mới vào số, di chuyển. 

2. Tỳ tay trên cần số khi lái xe

111
Tỳ tay lên cần số khi di chuyển có thể làm hỏng hộp số.

Một số lái xe đặt tay lên cần số như một thói quen để vào số nhanh hơn, nhất là đối với xe số sàn. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại các bộ phận trên hộp số. Theo các kỹ sư ô tô, trọng lượng mà tay lái xe đè lên cần số sẽ được truyền xuống các bánh răng trong hộp số và khiến chúng bị hao mòn, hư hại nhanh chóng.

Lái xe có thể tập bỏ thói quen xấu này bằng cách thường xuyên để cả hai tay trên vô lăng. Điều này vừa bớt làm hư hại hộp số, vừa giúp xử lý các tình huống nhanh và an toàn hơn.

3. Đánh lái chết

Đánh lái chết là việc lái xe xoay vô lăng khi xe đang dừng, bánh xe không quay nhưng vẫn chuyển động hướng sang phải hoặc trái. Việc đánh lái chết thường xuyên có thể gây hại hệ thống lái vì khi đó, toàn bộ bơm trợ lực, thước lái, rô-tuyn,… đều phải hoạt động ở mức cao do lực ma sát lớn.

Không những vậy, đánh lái chết còn gây mòn lốp nhanh chóng vì lúc đó lốp trước tạo với mặt đường lực ma sát trượt chứ không phải ma sát lăn. Nếu không may đánh lái ở nơi có đá sỏi hoặc dị vật sắc nhọn còn có thể bị thủng lốp. 

Do vậy, nên hạn chế tối đa việc đánh lái chết. Nên luyện tay lái để đánh lái chính xác, nhất là khi lùi xe; tập thói quen sao cho khi xe dừng là cũng dừng đánh lái, và chưa đánh lái khi xe chưa chuyển động.

111
Không nên đánh lái chết, đánh hết lái.

4. Đánh lái hết cỡ

Ở những vị trí đỗ xe hoặc quay đầu chật hẹp, lái xe thường phải đánh lái hết cỡ để xoay xở. Tuy nhiên, đánh hết lái cũng là thói quen cần phải điều chỉnh.

Theo các chuyên gia, việc đánh tay lái hết cỡ có thể gây tụt áp trong bơm trợ lực dầu và điều này sẽ làm hỏng bơm trợ lực nếu duy tri thường xuyên. Do vậy, khi vào cua, quay đầu hoặc đỗ xe, bạn không nên đánh hết lái mà nên nhả vô lăng ra một chút, sẽ giúp hệ thống lái bền hơn.

5. Bất ngờ chuyển số tiến trong khi xe đang lùi

Nhiều lái xe để tiết kiệm thời gian khi lùi xe chuyển hướng thường vào ngay số tiến (số 1 đối với số sàn và D đối với số tự động) ngay cả khi xe vẫn chưa dừng lại. Việc chuyển số bất ngờ như vậy là một trong những tác nhân gây hại lớn cho hộp số của xe. 

Theo các kỹ sư ô tô, hệ thống truyền động vẫn đang trong quá trình lùi mà đột nhiên bị bắt buộc thay đổi theo hướng ngược lại sẽ làm bánh răng hộp số và các trục xuống cấp nhanh chóng, có thể dẫn đến hỏng hộp số. Do đó, chỉ chuyển từ số lùi sang số tiến và ngược lại khi xe đã dừng hẳn.

6. Sử dụng nước lọc thay thế nước làm mát

111
Không nên quá lạm dụng nước lọc để thay thế nước làm mát chuyên dụng trong thời gian dài.

Nước làm mát là một loại dung dịch chuyên dụng có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) kết hợp cùng các phụ gia làm mát giúp dẫn nhiệt nhanh chóng, đồng thời chống bay hơi, ngăn ngừa khả năng đóng cặn và chống ăn mòn các chi tiết phụ tùng.

Nhiều người vì tiện hoặc tiết kiệm tiền nên dùng nước lọc (nước lã) để đổ vào bình nước làm mát. Điều này về lâu dài có thể khiến động cơ và các bộ phận của ô tô bị quá nhiệt, thậm chí có thể làm thổi gioăng mặt máy,… chi phí sửa chữa rất cao. Ngoài ra, rất khó phát hiện trong trường hợp nước mát bị rò rỉ. 

Các chuyên gia khuyên rằng, không nên dùng nước lọc thay thế hoàn toàn nước làm mát chuyên dụng. Chỉ sử dụng nước lọc trong trường hợp cấp bách khi phát hiện nước làm mát bị thiếu phải bổ sung ngay.

7. Để xăng trong bình quá kiệt

111
Xăng thường xuyên ở mức quá thấp sẽ khiến bơm xăng nhanh hỏng hơn.

Rất nhiều lái xe hiện nay thường có thói quen không đổ nhiên liệu đầy bình mà chỉ đổ một lượng vừa đủ dùng, đến khi xăng chạm “vạch đỏ” mới tìm đến cây xăng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc để mức xăng quá thấp có thể gây hại cho hệ thống bơm nhiên liệu.

Nguyên nhân là hầu hết các ô tô hiện nay đều được bố trí một bơm bên trong bình xăng, được làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Mức nhiên liệu quá thấp liên tục sẽ khiến máy bơm bị nóng, làm việc kém hiệu quả.

Điều này nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bơm xăng hỏng đột ngột, xe phải “nằm đường” và tốn nhiều chi phí để cẩu kéo, sửa chữa. Các chuyên gia khuyên rằng, khi xăng còn khoảng 1/4 bình, lái xe phải tìm trạm xăng để tiếp nhiên liệu ngay.

8. Gạt mưa "khô" mà không phun nước rửa kính

111
Gạt mưa khô thường xuyên sẽ làm xước kính, tầm quan sát bị hạn chế.

Khi mưa nhỏ hoặc trên kính có bụi bẩn, nhiều người có thói quen chỉ bật gạt mưa mà không nhấn công tắc phun nước rửa kính. Ngoài ra, nhiều chủ xe ít khi kiểm tra nước rửa kính còn hay hết, chỉ đến khi cần gạt mưa cọ xát “ken két” vào bề mặt kính mới biết.

Điều này vừa khiến gạt mưa không sạch, nhanh hỏng cần gạt và nặng hơn là làm trầy xước bề mặt kính, rất khó khắc phục và ảnh hưởng đến tầm quan sát.

Do vậy, những lái xe có kinh nghiệm khuyên rằng nên phun nước rửa kính trước hoặc cùng lúc với gạt mưa để giảm sự cọ xát, tăng hiệu quả gạt mưa. Đồng thời, lái xe cần kiểm tra và châm thêm nước rửa kính chuyên dụng thường xuyên.

9. Quên phanh tay khi đỗ xe

Đối với xe số tự động, ngay cả khi đỗ xe trên đường phẳng và để chế độ P, lái xe vẫn nên sử dụng phanh tay. Theo các chuyên gia, khi đỗ xe, toàn bộ trọng lượng của chiếc xe đổ dồn về một bộ phận rất nhỏ chỉ bằng ngón tay là chốt đỗ (parking pawl). Đây là bộ phận rất dễ mòn hoặc gãy, do đó kéo phanh tay là biện pháp giúp trợ lực và tăng tuổi thọ cho chốt đỗ.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, lái xe số tự động nên thực hiện theo các bước khi đỗ xe như sau: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay sau đó chuyển vị trí cần số từ D về P rồi mới tắt máy.

10. Để xe quá bẩn

111
Cần rửa sạch xe sau mỗi chuyến đi dài và thường xuyên lau dọn khoang nội thất để chiếc xe được bền đẹp hơn.

Để ô tô lấm lem bùn đất, bụi bẩn lâu ngày sẽ khiến các bộ phận như sơn, gầm, phanh, lốp xe… nhanh lão hóa, rỉ sét và hỏng hóc. Do đó, sau một chuyến đi dài, nếu xe của bạn dính bụi bẩn, bùn đất,… hãy rửa sạch ngay khi có thể.

Việc thường xuyên vệ sinh, lau chùi còn giúp tăng tuổi thọ cho các bộ phận trong khoang nội thất như nhựa, da, nỉ,... Đồng thời, giữ ô tô sạch sẽ còn tránh bị các loại động vật có hại như chuột, gián, kiến đến làm tổ trong xe.

 

Theo Hoàng Hiệp/VietNamnet

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay294
  • Tháng hiện tại33,905
  • Tổng lượt truy cập1,300,862
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây