Chúng ta phải trả giá vì băm nát quy hoạch, nhưng ai là “ chúng ta”?

Thứ tư - 18/05/2022 16:33
Thủ đô: mỗi năm thêm “cả huyện người”, tốc độ phương tiện cá nhân tăng ở mức “hai con số”, chung cư nhồi nhét, tăng gấp 4 lần sau 10 năm. Liệu có khi nào không phải chỉ ùn tắc khắp nơi - mà đến thở cũng là xa xỉ?
111
Một đôi mắt đầy biểu cảm của những nạn nhân ùn tắc trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Tạ Quang

Bức ảnh được Báo Lao Động ghi lại trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Một khuôn mặt thẫn thờ, vô hồn, cam chịu và bất lực của một người dân - như chính chúng ta. Dường như sự bất lực có sức mạnh biểu cảm hơn nhiều so với một bức ảnh nghìn nghịt chen chúc ùn ứ.

Đường Lê Văn Lương thì... huyền thoại rồi. Đoạn từ nút giao Láng đến Hoàng Minh Giám dài có 1km, nhưng đang phải cõng đến 40 toà chung cư... biến nó trở thành con đường khổ nạn ùn tắc bậc nhất Thủ đô.

Có một thống kê từng được CBRE Việt Nam công bố rằng, chỉ sau 10 năm, số lượng căn hộ chung cư ở Thủ đô đã tăng gấp 4 lần.

Dân số Hà Nội tăng bình quân mỗi năm khoảng 200.000 người, tương đương với “một huyện lớn”.

Còn tốc độ tăng của phương tiện cá nhân là khoảng: 10,2%/năm với ô tô và khoảng 6,7% với xe máy.

Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông/diện tích xây dựng đô thị tại Thủ đô tăng chỉ khoảng 0,3%.

Những con số vô lý và khập khiễng như một hàm răng vẩu. Một vị chủ tịch thành phố từng bày tỏ băn khoăn: Có những khu đất chỉ 5-7 ha nhưng bị “băm” ra cho 2-3 chủ đầu tư… làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được.

Kiểu đấy là kiểu gì? Chính vị chủ tịch này sau đó đã tự trả lời: Là kiểu “quy hoạch băm nát Hà Nội” mà giờ chúng ta phải trả giá.

Chúng ta/ nhân dân phải trả giá thì đúng rồi! Ở những khuôn mặt thẫn thờ, bất lực trong ùn tắc, ở khắp Thủ đô. Trong những cơn trầm uất, những nỗi ác mộng chôn chân hàng tiếng đồng hồ, hằng ngày.

Nhưng ai là chúng ta đã làm quy hoạch băm nát Thủ đô?!

Hơn 10 năm trước, khi toà nhà chọc trời Keangnam còn chưa khánh thành, một kiến trúc sư đã “tiên đoán” rằng: Keangnam sẽ biến đường vành đai 3 trở thành đường nội bộ.

Sau 10 năm, vành đai 3 giờ đây như một con đường độc đạo giữa “rừng chung cư” với cả 4 điểm giao đều ùn tắc. Và tương lai, còn khủng khiếp nữa khi đồ án thiết kế đô thị hai bên đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển thậm chí cho phép xây thêm các cao ốc 50 tầng để tạo... điểm nhấn.

Dường như đã đến lúc Thủ đô phải “siết cao ốc” rồi. Và đầu tiên cần siết bằng cách chỉ ra và ràng buộc trách nhiệm những “chúng ta” đã quy hoạch băm nát Thủ đô, những “chúng ta” vẫn cấp phép xây dựng, nhồi nhét cao ốc, kể cả trong nội thành, kể cả khi có lệnh cấm.
 

Theo Anh Đào/Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay753
  • Tháng hiện tại49,985
  • Tổng lượt truy cập1,372,687
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây