Giáo viên “cá biệt”!

Thứ tư - 05/05/2021 09:42

Đó chắc chắn không phải hành động kiểu “gạt tay trúng má” mà phải gọi đúng bản chất là “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân”. Hình ảnh diễn ra ngay trên bục giảng nhưng không khác gì một thước phim với mô típ: “chạm mặt giang hồ” hay “Bụi đời hè phố”…

111
Thầy H "tung cước" vào bụng học sinh của mình ngay trên bục giảng. Ảnh: cắt từ Clip trên MXH

1.Chỉ cần một thao tác đơn giản, đó là gõ cụm từ: “thầy giáo tát học sinh” trên công cụ tìm kiếm của Google, sau 41 giây cho 1,55 triệu kết quả.

Con số đó nói lên điều gì? Hỏi mà đã như có câu trả lời. Rằng đó là con số…kinh hoàng, đáng báo động về một hiện tượng mà lẽ ra phải rất hiếm khi xảy ra ở nơi thuộc về những khẩu hiệu: “Tiên học lễ, hậu học văn”, hay “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Xin đừng tiếp tục đổ lỗi cho giáo dục. Không có một nền giáo dục nào trong thế giới văn minh làm ngơ trước vấn nạn bạo lực. Và cũng xin đừng tiếp tục biện minh bằng câu châm ngôn mang đậm màu sắc Nho giáo, ấy là: “Thương cho roi cho vọt”. Đòn roi, đe nẹt là phương pháp giáo dục áp đặt có nguồn gốc từ “cửa Khổng, sân Trình” để tạo ra những “sản phẩm” chỉ biết thuộc lòng, minh họa, làm theo, vâng lời vốn đã không còn phù hợp với xã hội văn minh, nơi tôn vinh cá tính sáng tạo trong phổ giá trị tiến bộ của nhân loại.

2. Hãy một lần xem video clip thầy giáo Khúc Xuân H. – Chủ nhiệm lớp 10A3 tại Trung tâm Giáo dục Nghệ nghiệp – Giáo dục Thường xuyên huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tát học sinh để thấy vì sao khái niệm “bạo lực học đường” ngày càng được… mở rộng biên độ. Nó không còn là chuyện học sinh đánh nhau, học sinh đánh giáo viên mà còn là chuyện thầy giáo thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với học trò.

Chúng tôi, khi xem clip trên cứ mong rằng, ấy là một kịch bản được dàn dựng nhằm câu like của đám học trò “nhất quỷ nhì ma”. Nhưng rồi cuối cùng đã phải chấp nhận sự thật. Không chỉ văng những cái tát “trời giáng” vào mặt, thầy H còn tung cước vào bụng học trò đi kèm những lời quát tháo, chửi mắng, văng tục thậm tệ. Lần này, chắc chắn không phải hành động kiểu “gạt tay trúng má”, không phải cho roi, cho vọt mà phải gọi đúng bản chất là thầy giáo tra tấn học trò, là “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” theo đúng nghĩa đen của nó. Hình ảnh diễn ra ngay trên bục giảng, nhưng không khác gì một thước phim với mô típ: “chạm mặt giang hồ” hay “Bụi đời hè phố”…

Thông tin từ Báo Tuổi trẻ TP.HCM cho hay: trong bản tường trình về sự việc, thầy H. đã bày tỏ hối hận. "Thực ra, bản thân tôi cũng muốn tốt cho học sinh và coi các em như con em trong nhà. Trong lúc không kiềm chế được mới xảy ra sự việc".

Phải chăng cứ coi như… con em trong nhà thì có quyền được đánh? Mà ở đây là đánh kiểu tra tấn, bạo lực chứ hoàn toàn không phải răn đe. Xin nhắc lại đó là những cái tát… nảy lửa chứ không phải cái… bạt tai nhắc nhở; là cú “lên gối” kiểu con nhà võ chứ không phải cú… đá đít thông thường.

Thầy H quên rằng, trong xã hội văn minh, bạo lực học đường, bạo lực gia đình dù diễn ra dưới bất cứ hình thức nào, vì bất cứ lý do gì đều là hành vi đáng xấu hổ, đáng bị lên án và có thể đối diện với trách nhiệm hình sự.

3.Nhưng không chỉ có thầy H tạo ra một “cú sốc học đường” trong những ngày vừa qua mà ngay cả thầy Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên Lục Ngạn cũng đã tạo nên một “cú sốc văn hóa” khác nghiêm trọng không kém.

Theo thầy Vỹ trả lời trên Báo Tuổi trẻ thì: "Một số đối tượng xấu lợi dụng video này để làm phức tạp tình hình giai đoạn này. Nhà trường có văn bản đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra".

Chúng tôi cứ hình dung, nếu như không có video clip ấy, không có mạng xã hội, hành vi đáng xấu hổ của thầy H liệu có bị phanh phui? Trong số các em học sinh bị thầy chủ nhiệm của mình tra tấn, liệu có em nào dám đứng ra tố cáo? Ai sẽ tin và đứng về phía các em?

Và vì thế, “đối tượng xấu” như lời thầy Giám đốc lẽ ra phải được… khen vì dám dũng cảm công khai một sự thật đáng xấu hổ đang núp bóng giáo dục. Trung thực chẳng phải là đích đến của mọi nền giáo dục từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây?

Và, thưa thầy Vỹ, đoạn video clip ấy hoàn toàn không làm phức tạp tình hình giai đoạn này mà trái lại, đến… giai đoạn này, nếu không minh bạch hóa những khoảng tối giáo dục như thế thì tình hình mới thực sự phức tạp. Nhà trường, vì thế nên báo cáo công an vào cuộc điều tra hành vi đánh người quá rõ ràng của thầy giáo chứ không phải điều tra hành động dũng cảm của người đã quay và đưa đoạn video lên mạng xã hội.

4. Học sinh cá biệt là thuật ngữ mà nhà trường hay sử dụng đối với các em học sinh quậy phá, nghịch ngợm, hay đánh nhau, gây mất trật tự trong lớp và trường học... Nếu không có cách khắc phục, các em học sinh này dễ dàng bị người xấu lôi kéo, dẫn đến các tệ nạn xã hội.

Trong các trường sư phạm, có hẳn cả học trình cho sinh viên về phương pháp giáo dục học sinh cá biệt. Nghĩa là những giáo viên như thầy H ở Lục Ngạn, Bắc Giang, dù mới ra trường cũng đã được trang bị kiến thức về giáo dục học sinh cá biệt.

Đến thời điểm này, vẫn chưa có kết luận của cơ quan chức năng xem những học sinh bị thầy H tát, đá, chửi bới có thuộc diện học sinh cá biệt hay không. Nhưng giả sử đó là những học sinh cá biệt thì biện pháp mà thầy H dùng để giáo dục ấy là… phi giáo dục. Không thể lấy một cái sai này để xử lý một cái sai khác. Người thầy đi truyền lửa chứ không phải đi đổ dầu vào lửa. Trong trường hợp này, thầy H đã "mang xăng đi dập một đám cháy".

Sự việc đáng tiếc này sẽ là bài học thấm thía, cay đắng đối với không chỉ mình thầy H. Bởi lẽ thời gian qua đã có quá nhiều bài học tương tự nhưng chính những người được xem là thầy lại không chịu học. Nó không chỉ là bài học của người thầy mà còn là bài học cuộc sống đối với một con người.

Giáo viên cũng là một con người bình thường nhưng nghề giáo lại là một nghề đặc biệt. Lựa chọn nó, nghĩa là phải chấp nhận sự đặc biệt ấy. Đừng để khoa học giáo dục lại có thêm một thuật ngữ mới, vốn chẳng hay ho gì, ấy là “giáo viên cá biệt”./.
 

Theo Quang Duy/NB&CL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay1,256
  • Tháng hiện tại123,800
  • Tổng lượt truy cập3,224,555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây