Hiện trạng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm khởi công

Thứ tư - 20/10/2021 16:46
Dự kiến trong tháng 10 này, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công trình xây dựng sẽ họp để ra thông báo kết quả kiểm tra cuối cùng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
 111
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được khởi công ngày 10.10.2011 và dự tính sẽ vận hành thương mại vào năm 2015. 
 111
Dự án đã chậm tiến độ nhiều lần và sau 10 năm khởi công vẫn chưa hẹn ngày vận hành chính thức.  
 111
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị và vận hành thử từ tháng 12.2020, Bộ đã hoàn thành nghiệm thu. Hồ sơ nghiệm thu đã được Bộ GTVT gửi Hội đồng kiểm tra nhà nước để kiểm tra, đánh giá và cho ý kiến chấp thuận công tác nghiệm thu dự án.   
111 
Tuy nhiên, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có quy mô lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam nên quá trình hoàn thiện thủ tục nghiệm thu bàn giao kéo dài.  
 111
Tới nay, Hội đồng kiểm tra nhà nước đã kiểm tra thực tế, rà soát hồ sơ dự án, dự kiến họp để ra thông báo kết quả kiểm tra cuối cùng trong tháng 10.2021. 
 111
Theo ghi nhận của Lao động, tại các ga của dự án, một số hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp trước thời gian dự kiến bàn giao. Trong ảnh, tấm kính bị vỡ nhiều tháng nay chưa được thay thế.
 111
Khung cảnh nhếch nhác tại lối vào ga Cát Linh.
 111
Người dân trưng dụng làm nơi phơi quần áo.
 111
Hạ tầng cơ sở vật chất của nhà ga Cát Linh đã xuống cấp.
 111
Ngay tại lối vào ga Cát Linh, những tấm Pano quảng cáo ngổn ngang.
 111
Thậm chí, nhà ga bị chiếm dụng biến thành nơi để xe ô tô.
 111
Chia sẻ với Báo Lao Động, anh Lê Trọng Đức (Thanh Xuân, Hà Nội): "Nhiều lần tôi nghe tin tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy nhưng lại không. Giờ chúng tôi nghe tin có thể sẽ bàn giao cũng chẳng hy vọng gì nhiều vào thời điểm tàu chạy. Người dân Hà Nội chỉ muốn rằng đường sắt này đi vào hoạt động thì phải đảm bảo được an toàn cho người dân". Hiện nay, các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện. 
 111
Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu rõ dự án chậm tiến độ, đội vốn khiến dư luận bức xúc. Cụ thể là việc giải phóng mặt bằng chậm; quy định của Việt Nam về hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công) chưa rõ ràng, có nhiều khác biệt với thông lệ quốc tế nên hợp đồng EPC ký kết ban đầu chưa hoàn chỉnh, thiếu chặt chẽ, chưa đúng với bản chất hợp đồng EPC.
 111
Ngoài ra, Việt Nam chưa lường hết các yêu cầu về kỹ thuật công nghệ. Các đơn vị tư vấn tham gia lập, thẩm tra dự án chưa có nhiều kinh nghiệm dẫn đến thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Đoạn đường sắt trên cao phía trên hồ Hoàng Cầu.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. 

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây. 

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10.2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng).


Theo Nhật Hà/Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

PHIM TÀI LIỆU
PHIM TỐT, PHÓNG SỰ HAY
THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
2799f500528d99d3c09c-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 8f815695f21839466009.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg d9977394d7191c474508.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3760-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg IMG-8507.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg NIK4938.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay1,798
  • Tháng hiện tại15,372
  • Tổng lượt truy cập990,202
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây