Văn hóa người làm báo – Nền tảng cho sự phát triển bền vững

Thứ năm - 16/10/2025 11:24
Trong suốt chặng đường phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, văn hóa nghề nghiệp luôn giữ vị trí cốt lõi, là nền tảng để người làm báo giữ được uy tín, đạo đức, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm với xã hội. Trong bối cảnh truyền thông chuyển đổi số mạnh mẽ, sự cạnh tranh thông tin ngày càng gay gắt, việc xây dựng, củng cố văn hóa nghề báo vừa là yêu cầu lịch sử, vừa là nhu cầu cấp thiết. 
hoi nha bao hung yen to chuc so ket va phong trao thi dua xay dung moi truong van hoa trong cac co quan bao chi
Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên tổ chức sơ kết phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”
 

6 tiêu chí: “Cơ quan báo chí văn hoá”

1. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; nhận thức đầy đủ sứ mệnh, vai trò của báo chí trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; nỗ lực góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.
2. Xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa; tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong cơ quan.
3. Tổ chức quy trình hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch; xác định nguyên tắc tác nghiệp trên tinh thần khách quan, xây dựng, vì lợi ích chung. Quản lý, chỉ đạo sát sao hoạt động của phóng viên, biên tập viên, người lao động và của văn phòng đại diện.
4. Đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ và trong tác phẩm báo chí; nêu cao tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng đến các giá trị “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực, bồi đắp nền tảng tinh thần xã hội.
5. Tích cực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.
6. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo; Hưởng ứng và triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.

Một trong những tổ chức trung tâm trong nghề báo là Hội Nhà báo Việt Nam. Theo báo cáo mới nhất tính đến hết tháng 3/2025, Hội Nhà báo Việt Nam có hơn 26.000 hội viên sinh hoạt tại 309 tổ chức Hội các cấp.  Toàn bộ ngành có khoảng 41.000 người làm việc trong lĩnh vực báo chí; trong đó có khoảng 21.000 người được cấp thẻ nhà báo. Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX năm 2024 đã trao 128 tác phẩm xuất sắc; trong đó 13 giải A, 27 giải B, 49 giải C và 39 giải Khuyến khích.
anh minh hoa van hoa nguoi lam bao vn
Hội Nhà báo Hưng Yên hiện có 285 hội viên đang công tác, làm việc tại các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí và các nhà báo đã nghỉ hưu trên địa bàn toàn tỉnh.
Tại Hưng Yên: Hội Nhà báo Hưng Yên hiện có 285 hội viên đang công tác, làm việc tại các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí và các nhà báo đã nghỉ hưu trên địa bàn toàn tỉnh. Cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh - Báo và Phát thanh, Truyền hình Hưng Yên (sau khi sáp nhập Báo Hưng Yên với Đài PTTH tỉnh, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) đã có một số thay đổi và tổ chức bộ máy mới để thích ứng với vai trò truyền thông đa phương tiện. Về đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động, cộng tác viên của Báo và  PTTH Hưng Yên hiện có hơn 200 người và có khoảng gần 200 cộng tác viên thường xuyên đóng góp tin bài, thông tin, phản ánh thực tiễn từ cơ sở.  Việc sáp nhập các cơ quan báo chí, quản lý báo chí và tổ chức Hội nhằm thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy nguồn lực để nâng cao hiệu quả trong hoạt động báo chí đa phương tiện, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, truyền thông gắn kết các loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh – truyền hình.

Với những số liệu này, có thể thấy rõ quy mô, lực lượng và áp lực đối với người làm báo cả ở Trung ương và địa phương. Văn hóa người làm báo, với các tiêu chí như trung thực, khách quan, trách nhiệm, sáng tạo, học hỏi… đang trở thành "tấm đệm" bảo vệ sự uy tín và bản sắc nghề báo, đồng thời là thước đo để đo lường hiệu quả phát triển bền vững của báo chí.

Văn hóa cơ quan báo chí ở đây không chỉ là khẩu hiệu, mà là các hành động cụ thể: chấp hành nghiêm Luật Báo chí; thực hiện 12 tiêu chí của cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo; kiện toàn tổ chức; tuyển chọn, bố trí cán bộ phù hợp; phát triển cộng tác viên, mở rộng kênh phản ánh từ cơ sở; đảm bảo môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp.

6 tiêu chí văn hóa của người làm báo Việt Nam:

1. Có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.
2. Tận tụy, trách nhiệm với công việc; hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền, giữ gìn phẩm giá, tư cách của người làm báo.
3. Tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự cá nhân và tổ chức.
4. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, nêu cao tính nhân văn trong tác phẩm báo chí cũng như trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
5. Ứng xử chân thành, thân ái; sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp; khiêm tốn, văn minh trong quan hệ công tác; chuẩn mực, thân thiện với công chúng.
6. Tích cực rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp; thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Văn hóa người làm báo góp phần rất lớn trong việc giữ gìn niềm tin công chúng. Khi Hội Nhà báo Việt Nam có hơn 26.000 hội viên, mỗi người làm báo giữ được chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp thì tập thể tin cậy hơn; khi Báo & PTTH Hưng Yên củng cố bộ máy sau sáp nhập, phát huy vai trò cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, có đội ngũ cộng tác viên thường xuyên, phản ánh sát thực từ cơ sở thì tác phẩm báo chí ở địa phương càng có chiều sâu, uy tín và sức ảnh hưởng.

Những con số: hơn 26.000 hội viên, 128 tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quốc gia (năm 2024)... và hàng trăm cộng tác viên của Báo và Phát thanh, Truyền hình Hưng Yên, không chỉ là dữ liệu ước tính, mà là biểu hiện sinh động của sự lớn mạnh, nhưng đồng thời cũng là lời nhắc: văn hóa nghề báo cần được tiếp tục đầu tư, nuôi dưỡng, thực hành thường xuyên.

Văn hóa nghề báo, văn hóa cơ quan báo chí không được xem như phần phụ; mà phải là cốt lõi để báo chí phát triển bền vững: vừa trung thành với lý tưởng, vừa đáp ứng nhu cầu xã hội thời đại mới; vừa đổi mới phương tiện, phong cách, vừa giữ được phẩm chất cao đẹp của người làm báo.

Nguyễn Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây