Chính quyền hai cấp ở Hưng Yên: Từ quản lý sang phục vụ nhân dân
Thứ ba - 30/09/2025 09:41
Sau gần ba tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) ở Hưng Yên đã thể hiện rõ vai trò là cầu nối giữa chính quyền và người dân, chuyển mình mạnh mẽ từ cơ quan quản lý sang bộ máy phục vụ. Những câu chuyện đời thực là minh chứng sinh động cho phương châm “gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ”. Sự hài lòng và niềm tin của người dân trở thành thước đo cho hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.
Một lá thư - ngàn sự tin tưởng
Lá thư cảm ơn của cụ Trần Kim Bảng, thành phố Hải Phòng.
Ngày 9/8/2025, lá thư cảm ơn của cụ Trần Kim Bảng, thành phố Hải Phòng gửi đến UBND xã Long Hưng đã khiến nhiều người xúc động. Câu chuyện tưởng chừng nhỏ về việc xác minh lại giấy đăng ký kết hôn để thực hiện quyền thừa kế đã trở thành biểu tượng của sự tận tụy, chu đáo, đầy trách nhiệm của Trung tâm PVHCC xã. Thay vì xử lý theo quy trình thông thường, anh Đỗ Văn Thuấn, chuyên viên lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm PVHCC xã đã chủ động xuống cơ sở để xác minh, rút ngắn thời gian. Anh Thuấn chia sẻ: “Với người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính”. Chỉ sau 2 ngày, kết quả được hoàn tất, giúp công dân nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ. Trong thư cảm ơn gửi xã Long Hưng, ông Bảng bày tỏ sự trân trọng trước tinh thần tận tâm, trách nhiệm của cán bộ địa phương.
Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm PVHCC xã đã tiếp nhận, giải quyết trên 2.200 thủ tục hành chính, hầu hết đều được xử lý trước và trong hạn. Cán bộ thường xuyên hỗ trợ người già, người khuyết tật, người neo đơn trong giải quyết thủ tục; đồng thời triển khai phong trào “Gia đình số”, phấn đấu mỗi hộ có ít nhất một thành viên thành thạo kỹ năng số. Ông Phạm Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết: Thời gian tới xã sẽ tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khảo sát mức độ hài lòng của người dân để kịp thời điều chỉnh. Đặc biệt, xã sẽ thí điểm mô hình “Tổ tư vấn thủ tục hành chính lưu động” đến tận các thôn, tổ dân phố, hỗ trợ người cao tuổi, người khó khăn trong việc đi lại.
Từ bộ máy vận hành sang bộ máy phục vụ
Xã Triệu Việt Vương là địa phương đầu tiên của tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân với 13 hộ được trao giấy chứng nhận vào ngày 11/8 vừa qua. Ông Lê Khánh Duy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc cấp giấy chứng nhận được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm vì phục vụ trực tiếp nhu cầu của người dân. Sau khi có bộ quy trình cấp có thẩm quyền, xã đã triển khai ngay tới các bộ phận liên quan nghiên cứu và thực hiện. Tuy nhiên, cũng gặp không ít khó khăn, do cán bộ mới tiếp nhận công việc. Song với quyết tâm rất cao, xã đã thực hiện được nhiệm vụ này, đem lại sự hài lòng cho người dân. Trong đó xã đã có kế hoạch giao cho các bộ phận chuyên môn như: “Một cửa”, Tư pháp, Kinh tế phối hợp với các thôn tăng cường tiếp và đối thoại với người dân. Những trường hợp khó, có thể xin ý kiến lãnh đạo để kịp thời tháo gỡ.
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, là 1 trong 13 hộ dân đầu tiên ở xã Triệu Việt Vương được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ năm 2023 ông bắt đầu thực hiện thủ tục thừa kế đất ở cho con trai út. Sau nhiều vướng mắc dẫn đến khó khăn trong việc chuyển thừa kế đất ở cho gia đình ông, ngày 11/8, ông đã thực hiện được “ý nguyện” của mình khi ở tuổi 80. Ông Khởi tâm sự: Tôi nhận thấy mô hình chính quyền 2 cấp rất có lợi cho dân, không phải chạy lòng vòng, hết đến xã lại lên huyện như trước đây. Khi đến nộp hồ sơ, được hỏi và tư vấn cẩn thận. Khi đến nhận kết quả, xã còn hẹn giờ, nên đỡ phải tốn công chờ đợi.
Xã Triệu Việt Vương là địa phương đầu tiên của tỉnh sau sáp nhập cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
Hiện nay, UBND cấp xã trực tiếp giải quyết 422 thủ tục hành chính. Đa số các thủ tục hành chính đều có thời gian xử lý, trả kết quả trong ngày, tạo áp lực lớn đối với cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực chứng thực, tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hưng Yên khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức ngày 22/8 vừa qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua Nghị quyết quy định phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện trong công tác chứng thực. Trong đó, Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện trong công tác chứng thực gồm: Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã. Đây là Nghị quyết kịp thời nhằm đáp ứng đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời thiết lập hành lang pháp lý rõ ràng, quy định trách nhiệm của cơ quan thực hiện chứng thực khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo Trung tâm PVHCC tỉnh Hưng Yên, từ ngày 1/7 đến hết tháng 8/2025, toàn tỉnh tiếp nhận 224.318 thủ tục hành chính, trong đó có 199.626 thủ tục hành chính trực tuyến, đạt 88,99%, đứng thứ 8 toàn quốc (tăng 2 bậc so với tháng 7). Riêng tháng 8, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến toàn tỉnh đạt 95,5%. Để bảo đảm hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngày 8/9 Tỉnh ủy Hưng Yên đã ban hành Công văn số 172-CV/TU về tiếp tục triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị tập trung xây dựng tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp; tiếp tục củng cố, tăng cường cấp xã hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; chuyển mạnh sang thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và chăm lo đời sống nhân dân.
Những chuyển động từ cơ sở cho thấy chính quyền Hưng Yên đang đi đúng hướng trong quá trình cải cách hành chính: phục vụ thay vì quản lý, hỗ trợ thay vì gây khó. Với tinh thần ấy, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại nhiều đổi thay tích cực, lấy sự hài lòng của người dân làm đích đến lâu dài.