Chính quyền hai cấp – Bước đột phá trong cải cách hành chính
Thứ sáu - 26/09/2025 16:08
Sau gần ba tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã dần đi vào ổn định, thông suốt, tạo nên bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đều được hướng dẫn tận tình.
Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) phường Thái Bình nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo lịch hẹn, bà Đỗ Thị Nhung, thôn Tân Hương phấn khởi chia sẻ: “Cách đây ít ngày tôi có đến đây làm thủ tục xin đính chính thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Nếu như trước đây thủ tục này phải lên huyện mới làm được thì nay chỉ cần ra phường, không phải đi xa. Cái gì chúng tôi chưa biết, chưa rõ thì đều được cán bộ, công chức ở đây giải thích, hướng dẫn tận tình, chu đáo”.
Theo ông Hà Hùng Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ HCC phường Thái Bình: “Trung bình một ngày, Trung tâm đón tiếp trên 100 lượt người đến giải quyết TTHC, trong đó phần lớn thuộc lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Để người dân không phải chờ đợi lâu, chúng tôi bố trí thêm cán bộ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ. Với tinh thần làm hết việc chứ không hết giờ, nhiều TTHC chúng tôi linh hoạt giải quyết cho người dân vào cả ngày nghỉ như khai tử, báo tử”.
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động”, thời gian qua, 104 trung tâm phục vụ HCC cấp xã, phường trên toàn tỉnh cùng Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ. Chị Phạm Tú Liễu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực Công Thương tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, cho biết: “Hiện nay, lĩnh vực Công Thương có trên 200 TTHC, phần lớn là dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trung bình mỗi ngày, tôi tiếp nhận khoảng 50 - 60 hồ sơ, trong đó đa số là trực tuyến. 100% hồ sơ đều được giải quyết trước hạn. Với người đến nộp trực tiếp, chúng tôi hướng dẫn cụ thể để họ có thể tự nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Khi đã quen, người dân thấy thuận lợi hơn rất nhiều”.
Chị Nguyễn Như Ý, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Thăng Long (xã Nghĩa Trụ), chia sẻ: “Trước đây tôi phải đến Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, nhưng nay có thể nộp trực tuyến tại nhà. Vừa qua, tôi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến. Hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, trước hạn, tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại”.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thái Bình đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, cho biết: Cùng với việc đưa vào vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hệ thống trung tâm phục vụ HCC cũng được tổ chức lại theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ HCC cấp tỉnh được hợp nhất từ Trung tâm Phục vụ HCC và Kiểm soát TTHC tỉnh Hưng Yên với Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Thái Bình cũ, thành Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Hưng Yên. Ở cấp xã, mô hình bộ phận một cửa cũ được chuyển đổi thành 104 trung tâm phục vụ HCC mới.
Để bảo đảm việc giải quyết TTHC được thông suốt, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu nhiều giải pháp: lựa chọn, kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia; điều chỉnh hệ thống thông tin phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp; hướng dẫn, hỗ trợ các xã thành lập trung tâm HCC; bố trí cơ sở vật chất, thiết bị; ban hành 65 quyết định công bố, công khai bổ sung 1.267 TTHC.
Văn phòng UBND tỉnh cũng thành lập 12 nhóm chuyên môn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các xã; tiếp đó, thành lập thêm 11 nhóm tập huấn trực tiếp, theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn chuyên đề, nhất là trong lĩnh vực đất đai; triển khai chương trình “Bình dân học vụ số” để nâng cao kỹ năng số cho người dân, phấn đấu mỗi gia đình có ít nhất một thành viên sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến, tài khoản VNeID, chữ ký số công cộng.
Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC ở cả cấp tỉnh và cấp xã đã cơ bản ổn định, thông suốt, hiệu quả. Hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn chiếm tỷ lệ rất cao, hồ sơ quá hạn rất ít; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt trên 80%. Quy trình ngày càng minh bạch, nhanh gọn, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp – bước đầu khẳng định hiệu quả rõ nét của mô hình chính quyền hai cấp.