Xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Thứ năm - 06/06/2024 16:50
Đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc với tất cả người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện nhằm giảm nhẹ hậu quả do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra. Nhiều năm qua, đội mũ bảo hiểm trở thành thói quen, văn hóa giao thông của người dân. Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện tình trạng một bộ phận người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Hành vi này gây nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện, cần có giải pháp đồng bộ để xử lý.
Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý một số thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý một số thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Thời gian qua, theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh và một số tuyến giao thông, nhiều trường hợp học sinh THPT và THCS vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi hàng hai, hàng ba, điều khiển xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi... Bà Nguyễn Thị T., một hộ kinh doanh gần cổng Trường THPT Tiên Lữ cho biết: Hằng ngày, tôi thấy trên tuyến đường này có nhiều người dân, học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) từ xa thì các cháu học sinh dừng xe lại để đội mũ, một số cháu quay đầu xe tìm đường khác đi để né tránh, rất nguy hiểm.

Thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý nhiều trường hợp học sinh, thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Khi bị lực lượng CSGT xử phạt, học sinh vi phạm vì lỗi đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm đều tỏ ra hoang mang, lo sợ. Mặc dù các em đều nhận thấy hành vi của mình là vi phạm quy định về trật tự ATGT, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông nhưng khi được hỏi về lý do biết nhưng vẫn cố tình không đội mũ bảo hiểm thì các em lại không thể đưa ra được câu trả lời chính đáng. Em N.T.Đ, học sinh lớp 12, Trường THPT Kim Động cho biết: Ở trường, các thầy, cô vẫn tuyên truyền đầy đủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhưng do em chủ quan, nên em đã vi phạm.

Hiện nay, tại một số trường học, thời điểm tan học luôn có giáo viên và bảo vệ túc trực để nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy điện, xe đạp điện. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi cổng trường, một số học sinh lại tháo mũ ra treo vào xe. Thậm chí nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm còn tập trung trước cổng trường rồi phóng nhanh, lạng lách đánh võng. Trong đó, một số học sinh còn điều khiển cả xe máy với dung tích xi lanh lớn gửi ở ngoài cổng trường trong khi chưa đủ tuổi điều khiển loại phương tiện này, một số trường hợp còn tụ tập bốc đầu xe gây ồn ào, nguy hiểm cho những người xung quanh.
Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý một số thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
 Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý một số thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Trung tá Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Các lỗi vi phạm phổ biến của người dân khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện là không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, chở quá số người quy định, chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, không có giấy phép lái xe, đi dàn hàng hai, hàng ba trên đường... Đáng chú ý, nhiều thanh thiếu niên là học sinh có các hành vi không đội mũ bảo hiểm tụ tập phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường...

Không chỉ học sinh mà trên nhiều tuyến đường, rất dễ nhìn thấy người dân không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện. Một số người dân có đội mũ bảo hiểm nhưng chỉ để đối phó: Đội mũ bảo hiểm thời trang (không đạt chuẩn), đội mũ nhưng không cài quai. Ngay tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh, mũ bảo hiểm thời trang không đạt chuẩn được bày bán ngay ngoài vỉa hè. Ông Nguyễn Văn T. ở xã Đồng Tiến (Khoái Châu) cho biết: Tôi cũng như nhiều người dân ở địa phương đi chợ hoặc đi làm đồng bằng xe máy chỉ loanh quanh trong làng, trong xã nên rất ít khi đội mũ bảo hiểm. Nhà cũng có mũ bảo hiểm nhưng thỉnh thoảng có công việc gì đi xa tôi mới dùng đến để khỏi bị CSGT xử phạt. Thêm nữa, tôi thấy việc người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã ít khi bị nhắc nhở, xử lý nên trong thâm tâm nghĩ đó là “việc bình thường” nên cũng chủ quan.

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là thể hiện ý thức tôn trọng pháp luật, hơn nữa là bảo đảm an toàn cho chính bản thân người điều khiển phương tiện. Do vậy, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thì mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt là đội mũ bảo hiểm để hạn chế rủi ro, hạn chế số ca chấn thương ở vùng đầu khi không may xảy ra va chạm, TNGT.

 
nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây