Học Bác Hồ cách làm báo

Thứ sáu - 21/06/2024 13:21
Đứng trong đội ngũ những người làm báo hôm nay, chúng ta luôn tự hào khi tiếp nối sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam và là một nhà báo cách mạng vĩ đại. Từ những bài học quý báu về phong cách báo chí mẫu mực của Bác, trải qua 99 năm, các thế hệ người làm báo Việt Nam ngày càng khẳng định mình thông qua ngòi bút, tác phẩm báo chí có giá trị cao, góp phần cùng địa phương, đất nước vươn lên trong những giai đoạn phát triển quan trọng.
111
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người thầy vĩ đại của những người làm báo cách mạng Việt Nam. Ảnh: TL
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình”. 99 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và đội ngũ người làm báo Hưng Yên nói riêng luôn khắc sâu những bài học về tư duy, phong cách báo chí của Người, không ngừng học tập, noi gương Bác để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của người cầm bút.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam khi khai sinh tờ báo Thanh Niên. Từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam. Nhìn lại quá trình hoạt động báo chí của Bác, chúng ta thấy được rằng Bác đã sử dụng báo chí như một thứ vũ khí sắc bén để tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân tham gia sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Từ tấm gương làm báo của Bác, trong các cuộc kháng chiến vĩ đại giành và giữ độc lập dân tộc, nhiều thế hệ nhà báo không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, trực tiếp có mặt ở tuyến đầu khói lửa, phản ánh kịp thời khí thế chiến đấu, cổ vũ quân và dân ta đoàn kết đánh đuổi ngoại xâm. Và những năm khốc liệt đó đã có hàng trăm nhà báo ngã xuống trong tư thế tay bút, tay máy, tay súng.

Từ những bài học, thành tựu to lớn mà Bác và các thế hệ người làm báo đi trước để lại - đây là nền tảng vững chắc để báo chí hôm nay phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng, tạo được niềm tin vững chắc trong lòng công chúng. Thực tế đã chứng minh, báo chí ngày nay không chỉ tuyên truyền rất hiệu quả quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của người dân. Đồng thời, hầu hết mục tiêu của báo chí vẫn là phản ánh những mặt tích cực của xã hội thông qua việc phát hiện và cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước…

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng”; đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của báo chí tỉnh nhà luôn phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, vững vàng về lập trường, quan điểm; trong sáng về đạo đức, lối sống; sắc bén về chuyên môn, nghiệp vụ. Phản ánh đúng sự thật, phân biệt rõ đúng, sai, không “tô hồng”, “bôi đen”, làm tốt nhiệm vụ định hướng dư luận xã hội, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Hoạt động thực tiễn trong nhiều thập kỷ qua, đội ngũ người làm báo Hưng Yên đã vượt qua những khó khăn, vất vả của một tỉnh không rừng, không núi, không biển. Những nhà báo, phóng viên của tỉnh Hưng Yên luôn tích cực bám sát cơ sở, để cho ra đời những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống, đem tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với các cấp chính quyền. Không chỉ nỗ lực làm mới nội dung các tác phẩm báo chí, với tinh thần sáng tạo, đổi mới, báo chí Hưng Yên đã ứng dụng được những thành tựu của công nghệ thông tin, mở rộng các loại hình báo chí… đem đến những món ăn tinh thần hấp dẫn cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Có nhiều cách tiếp cận về tính chuyên nghiệp trong nghề báo, nhưng qua những lời huấn thị của Bác Hồ về nghề, chúng ta có thể hiểu rằng, nếu học một cách nghiêm túc những lời răn dạy của Người, đó cũng là chúng ta đã thể hiện được tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghề nghiệp báo chí. Trong dòng chảy của báo chí hiện đại, những tư tưởng, quan điểm và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách làm báo, quản lý báo chí vẫn vẹn nguyên tính thời sự. Trước những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, đội ngũ những người làm báo càng phải ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giữ vững “Tâm sáng - lòng trong - bút sắc”, xứng đáng là “chiến sĩ cách mạng” trên mặt trận văn hóa - tư tưởng trong thời đại mới. 99 năm qua, báo chí cách mạng đã có sự lớn mạnh, phát triển không ngừng. Nhưng dù với công nghệ nào thì những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với báo chí vẫn còn nguyên giá trị và là kim chỉ nam cho hoạt động báo chí nước nhà./.

 
Thanh Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây