Xúc cảm những vần thơ Nhân dân làng quê Lại Đà dành tặng người con ưu tú Nguyễn Phú Trọng

Thứ sáu - 26/07/2024 09:37
Làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, là quê hương mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra và trưởng thành. Khi nghe tin Tổng Bí thư qua đời, người dân không khỏi xót xa. Đất nước đã mất đi một nhà lãnh đạo tài năng, làng Lại Đà đã mất đi một người con luôn dành tình cảm sâu sắc cho quê hương.

“Hay tin Bác đã đi xa
Chúng con quê ở Lại Đà người đây
Thương người tay nắm chặt tay
Nén đau thương để dựng xây quê nhà
Thương người nay đã đi xa
Để bao nhiêu nỗi xót xa trong lòng
Giờ đây chúng con chỉ mong
Người yên giấc ngủ cho lòng thảnh thơi”

Đó là những vần thơ đầy tâm trạng, niềm xúc động của chị Vương Thị Hồng Hạnh (Giáo viên Trường Tiểu học Đông Hội) khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa.

Ngày 21/7, có mặt tại đình làng Lại Đà cùng mọi người dọn dẹp các cơ sở thờ tự, nhà văn hóa... để chuẩn bị cho ngày đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng, khi được hỏi về Tổng Bí thư, chị Hạnh nước mắt rưng rưng chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào về Bác, Bác là người liêm khiết, chính trực, vừa rồi hay tin Bác đi xa trong tâm chúng tôi rất xúc động, chúng tôi cũng nén đau thương chuẩn bị công việc trọng đại của Bác. Trong tâm có lòng xúc động rất riêng, trước hết là kính yêu Bác, thương Bác và thể hiện tấm lòng của chúng tôi với Bác”. 
xuc cam nhung van tho nhan dan lang que lai da danh tang nguoi con uu tu nguyen phu trong hinh 1
Cổng làng Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) - quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Nhớ lại hình ảnh một vị Tổng Bí thư đầy giản dị, chị Hạnh kể: “Bác về quê thì thường đi bộ từ đầu làng, rồi đi thăm hỏi bà con bên đường, gặp ai Bác cũng chào hỏi, bắt tay. Bác thường ra thắp hương ở Nhà thờ họ Nguyễn Phú, sau đó Bác ra đình làng thắp hương, thăm hỏi bà con ở nhà văn hóa. Khi các cụ mừng thọ, cao niên dịp đầu năm, Bác đều có mặt thăm hỏi rất thân mật”. 
xuc cam nhung van tho nhan dan lang que lai da danh tang nguoi con uu tu nguyen phu trong hinh 2
Chị Vương Thị Hồng Hạnh xúc động khi nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ông Nguyễn Phú Luận (78 tuổi) thành viên Ban chấp hành Hội người cao tuổi thôn Lại Đà cho biết, khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần, ai cũng bàng hoàng: “Đối với chúng tôi, người làng có tình cảm với nhau sâu nặng, ai cũng sững sờ, nuối tiếc, Bác suốt đời liêm khiết phục vụ Nhân dân không hề mệt mỏi, Bác ra đi chúng tôi cảm thấy quá đột ngột không thể nói nên lời”.

Ông Luận cho biết, ngay từ nhỏ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc sống rất giản dị, chơi với bạn bè lúc nào cũng khiêm nhường, trân quý. Khi về quê gặp người già đến người trẻ, ai Bác cũng rất thân mật như một người ở xa trở về quê hương, Bác thường bảo: “Về đây cũng chỉ là con em của dân làng thôi”, nên từ trẻ con đến người già ai cũng quý.

Nhắc về một kỷ niệm đáng nhớ của ông đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Luận kể: “Trước kia là Bí thư Thành ủy, về ăn giỗ tổ, Bác ngồi ngoài sân và bảo “tôi là con cháu vai thấp tôi ngồi ngoài này thôi”, mãi khi được các cụ cho phép thì mới vào trong nhà. Cho thấy Bác rất tôn trọng tôn ti trật tự của dòng tộc chứ không phải quan to là vào ngồi chễm chệ”.

Ông Nguyễn Văn Vịnh - cháu ruột của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đầy tự hào và xúc động khi nhắc nhớ về cậu của mình. Theo ông Vịnh đối với con cháu trong gia đình, Tổng Bí thư luôn dặn con cháu phải tự mình phấn đấu, học hỏi làm ăn và sống làm sao có tâm, có đức, noi theo tấm gương của Bác Hồ.
xuc cam nhung van tho nhan dan lang que lai da danh tang nguoi con uu tu nguyen phu trong hinh 3
Hình ảnh giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê hương Lại Đà được lưu giữ. Ảnh tư liệu
Là bạn học từ thuở nhỏ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Vương Khắc Côn ở xóm 7, thôn Lại Đà, xúc động cho biết Tổng Bí thư là người nhã nhặn, khiêm tốn, rất dân dã, hòa đồng với mọi người.

“Với tôi vừa là cùng lứa tuổi, vừa là bạn học với nhau cùng sinh hoạt từ những ngày còn nhỏ, thấy rằng ngay từ bé, Tổng Bí thư đã là người rất hiền, hay nhường nhịn, không tranh cãi việc gì cả, là người chịu khó, học giỏi, ngay cả khi giữ nhiều chức vụ quan trọng từ Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho đến Quốc hội rồi Tổng Bí thư, nhưng khi về làng không có gì phân biệt cả, gặp ai cũng bắt tay, chào hỏi không có gì là quan cách, rất vui vẻ, dân dã.

Tôi vẫn nhớ như in, năm tôi mừng thọ 70 tuổi, khi đó ông ấy đã giữ vị trí quan trọng của đất nước nhưng vẫn không quên đến chúc mừng gia đình”, ông Côn chia sẻ và đọc cho chúng tôi nghe một đoạn thơ trong bài thơ “Gặp bạn học cũ” do ông viết ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“...Họ hàng, làng xóm tự hào
Dân yêu, Đảng trọng tin vào nơi anh
Với lòng quyết chí trung thành
Mở ra một cuộc đấu tranh tuyệt vời
Đấu tranh động đến nhiều người
Diệt trừ tham nhũng cho đời sạch trong
Biết rằng gian khó vô cùng
Nhân dân tin tưởng thành công vẹn toàn”.

nguồn: https://www.congluan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây