Lễ trao Giải báo chí Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2021-2022

Thứ ba - 21/06/2022 10:48
Tối qua ( 20/6), Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ trao Giải báo chí Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2021 - 2022. Tới dự có các đồng chí: Lê Xuân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Đào Hồng Vận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh, đại diện một số sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các nhà báo, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo tỉnh.
 
Mùa Giải Báo chí 2021-2022 có 87 tác phẩm tham dự, trong đó có 14 tác phẩm báo in, 21 tác phẩm báo điện tử, 19 tác phẩm phát thanh, 33 tác phẩm truyền hình của các đơn vị báo, đài tỉnh, các đơn vị tuyên truyền của lực lượng vũ trang các trung tâm Văn hóa truyền thanh huyện, thị, thành phố, các đặc san, các trang thông tin điện tử trên địa bàn.
111
Đồng chí Lê Xuân Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Đào Hồng Vận, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
trao Giải cho các tác giả đoạt Giải A
Theo đánh giá của Ban tổ chức, Giải báo chí mùa này ghi nhận sự phong phú về nội dung và công phu trong cách thể hiện. Các tác phẩm báo chí tập trung phản ánh các địa phương đơn vị thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đẩy mạnh phát triển kinh tế văn hóa xã hội, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, mở rộng đầu tư các khu cụm công nghiệp, các tuyến đường giao thông, ứng dụng công nghệ số, tăng cường phòng chống dịch Covid, đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch 93A của UBND tỉnh về xử lí các vi phạm đất nông nghiệp và công trình thủy lợi... Cùng với tuyên truyền v kinh tế, các hoạt động đầu tư, phát triển công nghiệp dịch vụ là đề tài được báo chí quan tâm phản ánh. Lĩnh vực công nghệ số dựa trên nền tảng intenet đã được một số tác phẩm báo chí đề cập toàn diện và đa chiều.

Cùng với phát hiện, biểu dương các nhân tố điển hình mới cách làm hay, người tốt việc tốt, Giải báo chí Nguyễn Văn Linh lần thứ IV còn có nhiều tác phẩm mang tính phản biện. Tác phẩm tọa đàm phát thanh “Để dòng nước trong xanh lại về Bắc Hưng Hải” của Đài PTTH tỉnh  hoặc tác phẩm “Nghịch lý lò đốt rác từ chối rác” của Báo Hưng Yên đã nêu  hậu quả cùng nỗi khổ của người dân sống cạnh bãi rác, sống cạnh những dòng sông đen bốc mùi... Từ đó kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường. Về mặt nghiệp v, các tác phẩm nhìn chung thể hiện ngắn gọn, có nhiều chi tiết đắt, giọng đọc truyền cảm, hình ảnh sinh động. Báo Hưng Yên, Đài PT&TH tỉnh và một số đài truyền thanh huyện, thị, thành phố đã có sự đầu tư công phu cho tác phẩm dự thi, thể hiện sự dấn thân và trách nhiệm xã hội của người cầm bút.
 
Bên cạnh những ưu điểm, thì mùa giải lần này vẫn còn những hạn chế cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc. Đó là một số tác phẩm nêu vấn đề mang tính chất vụn vặt hoặc nêu không trúng vấn đề dư luận quan tâm. Do đó, công cuộc phát triển kinh tế, công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa, nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh, nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị chưa được phản ánh đầy đủ. Những nhân tố mới cách làm hay chưa được giới thiệu kịp thời để nhân rộng. Nội dung của các tác phẩm dự thi cũng như của báo chí thường nhật còn có khoảng cách với cuộc sống của người dân và chưa theo kịp với sự chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền.

Cách thể hiện trình bày nội dung của một số tác giả chưa có sự đầu tư chắt lọc, rơi vào sơ sài, đơn điệu một chiều: một số tác phẩm báo in viết theo văn phong làm báo cáo, tác phẩm phát thanh bố cục không cân đối và thiếu tiếng động, một số tác phẩm truyền hình dùng lại hình ảnh cũ, hình ảnh nghèo thông tin, một số bài báo điện tử lại viết như báo in, dài dòng ôm đồm và không có hình ảnh minh họa... Đã xuất hiện tình trạng chọn bài dự thi gọi là cho có. Cách làm như vậy, chất lượng không cao là điều đã được báo trước.

Cũng như các mùa giải trước, vòng sơ khảo có 10 thành viên, vòng chung khảo gồm 11 thành viên là đại diện của các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo, truyền thông, đơn vị liên quan. Các thành viên BGK đã làm việc nghiêm túc, trao đổi công khai để xếp loại các tác phẩm dự giải.

Năm nay, các tác phẩm của các tác giả tham gia dự ở 4 loại hình: Báo viết, báo hình, báo điện tử, báo nói. Qua các vòng sơ khảo đã có 53 tác phẩm báo chí lọt vào vòng chung khảo. Ban tổ chức đã chọn được 28 tác phẩm xuất sắc để trao giải, ở các thể loại: Báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình, gồm: 4 giải A, 4 giải B, 8 giải C và 12 giải Khuyến khích.

PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây