Phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp hè

Thứ sáu - 12/07/2024 09:01
Bơi lội không chỉ là môn thể thao yêu thích của trẻ em mà còn là kỹ năng sống cần thiết. Thời gian quan, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp các em rèn luyện sức khỏe, có một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn. 

Dịp hè này, em Hoàng Nhật Minh ở xã Tân Phúc (Ân Thi) hào hứng tham gia lớp tập bơi miễn phí do Huyện đoàn tổ chức. Dưới làn nước mát, các em được huấn luyện viên hướng dẫn kỹ thuật bơi, thực hành kỹ năng sơ, cấp cứu khi xảy ra đuối nước… Trên bờ, đoàn viên, thanh niên được phân công trực tiếp quan sát, quản lý nhằm bảo đảm lớp học diễn ra an toàn và hiệu quả. Minh vui vẻ cho biết: Nhờ sự chỉ dạy tận tình của huấn luyện viên cùng các anh chị đoàn viên, thanh niên, chỉ sau vài buổi tập, em đã tự tin hơn khi xuống nước. Trong thời gian còn lại của lớp học, em cố gắng luyện tập, sớm biết bơi thành thạo.
Huyện đoàn Ân Thi tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em khu vực xã khu vực phía Bắc của huyện
Huyện đoàn Ân Thi tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em khu vực xã khu vực phía Bắc của huyện
Cũng giống Minh, gần 50 đội viên, thiếu niên từ 8 – 15 tuổi thuộc địa bàn các xã khu vực phía Bắc của huyện Ân Thi (gồm Bãi Sậy, Bắc Sơn, Tân Phúc) đang tham gia các lớp dạy bơi miễn phí do Huyện đoàn tổ chức từ đầu tháng 7. Trong thời gian 7 – 10 ngày, các em được học các kiến thức, kỹ năng cơ bản về bơi lội, các kỹ năng bơi thông dụng; xử lý nhanh các tình huống nguy hiểm, bất ngờ có thể gặp trong khi bơi…

Bí thư Huyện đoàn Ân Thi Vũ Phi Hùng cho biết: Địa hình huyện có nhiều ao, hồ, sông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước nên từ đầu năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch triển khai dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi vào dịp nghỉ hè với mong muốn giúp các em có điều kiện rèn luyện sức khoẻ, góp phần giảm thiểu tai nạn thương tâm. Từ đầu hè đến nay, Huyện đoàn tổ chức 2 lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 100 đội viên, thiếu niên trên địa bàn; tổ chức 1 lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước, phương pháp cứu đuối và tai nạn thương tích cho khoảng 500 học sinh khối 10 Trường THPT Ân Thi. Cùng với đó, đoàn thanh niên các xã, thị trấn trong huyện tổ chức 10 lớp dạy bơi cho trên 200 trẻ em… 

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn thị xã Mỹ Hào triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực vì trẻ em, nhất là trong kỳ nghỉ hè. Đồng chí Đào Văn Tú, Bí thư Thị đoàn Mỹ Hào cho biết: Ban Thường vụ Thị đoàn chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị xã tổ chức các lớp dạy bơi, phòng chống đuối nước, tai nạn, thương tích cho thiếu nhi; nhiều cơ sở Đoàn tích cực vận động kinh phí xã hội hóa để cải tạo ao bơi cho trẻ dịp hè… Hè năm 2023, các cấp bộ Đoàn thị xã tổ chức dạy bơi miễn phí cho trên 700 thiếu nhi, trong đó 85% số em đã biết bơi và 100% các em được trang bị các kiến thức, kỹ năng bơi lội và cách thoát nạn khi không may bị đuối nước. Hè năm 2024, Thị đoàn tổ chức 1 lớp dạy bơi miễn phí cho 150 trẻ em từ 8 - 15 tuổi tại bể bơi tổ dân phố Sài, phường Dị Sử. 
Trẻ em tham gia lớp dạy bơi miễn phí do Thị đoàn Mỹ Hào tổ chức
Trẻ em tham gia lớp dạy bơi miễn phí do Thị đoàn Mỹ Hào tổ chức
Các lớp dạy bơi miễn phí nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Khuyên ở xã Dương Quang (thị xã Mỹ Hào) chia sẻ: Theo dõi tin tức, mạng xã hội tôi rất lo lắng về những vụ đuối nước diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh. Khi con được đến lớp học bơi, có giáo viên hướng dẫn chu đáo, tận tình, tôi rất yên tâm. Lớp do đoàn thanh niên tổ chức miễn phí nên không chỉ tôi mà rất nhiều phụ huynh đồng tình, dành thời gian đưa con đến học. 

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội, đuối nước là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các tai nạn thương tích ở trẻ em. Trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 53 trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích, trong đó có 38 trẻ tử vong do đuối nước. 

Để góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em, đặc biệt vào dịp hè, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để các em có những ngày hè an toàn và vui tươi. Đồng chí Đặng Ngọc Đông, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức cải tạo ao bơi và mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em, học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em; rà soát, làm rào chắn, biển cảnh báo, nhắc nhở... ở những nơi có nguy cơ gây tai nạn đuối nước. Từ tháng 6 – 8/2024, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phấn đấu tổ chức ít nhất 10 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi, nhất là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn… 

Mong rằng trong thời gian tới, toàn tỉnh có thêm nhiều lớp học bơi miễn phí được khai giảng, góp phần chung tay cùng xã hội trong việc phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

 
nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây