Nhà máy cấp nước Bình Minh cung cấp nước chưa sạch

Thứ ba - 09/07/2024 08:47
Thời gian qua, theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Bình Minh (Khoái Châu), ở địa phương này, nhiều lần xảy ra tình trạng nước sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh, chất lượng nhưng vẫn được cấp cho người dân. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã yêu cầu đơn vị cấp nước tập trung khắc phục, bảo đảm chất lượng nước phục vụ Nhân dân trong mùa nắng nóng. 
Lãnh đạo xã Bình Minh (Khoái Châu) kiểm tra hệ thống xử lý nước tại Nhà máy cấp nước Bình Minh
Lãnh đạo xã Bình Minh (Khoái Châu) kiểm tra hệ thống xử lý nước tại Nhà máy cấp nước Bình Minh

Nhà máy cấp nước Bình Minh được xây dựng và đưa vào vận hành năm 2010 và được UBND tỉnh phân vùng cấp nước cho 100% hộ dân trong xã Bình Minh. Hiện nay, Nhà máy cấp nước Bình Minh đang cung cấp nước sạch cho trên 1,9 nghìn hộ dân trong xã, chiếm tỉ lệ trên 71%. Theo nhiều hộ dân ở đây, từ ngày có công trình cấp nước sạch trên địa bàn, người dân trong xã rất phấn khởi vì được sử dụng nguồn nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều hộ gia đình đã bỏ thói quen sử dụng nước ngầm để chuyển sang sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây đã nhiều lần xảy ra tình trạng nước sạch cấp cho các hộ dân có hiện tượng đục màu, không bảo đảm chất lượng. Ông Hoàng Xuân Nghi ở xóm 4, thôn Thiết Trụ cho biết: Đầu tháng 6, nguồn nước sạch gia đình tôi vẫn sử dụng có nhiều cặn bẩn, màu vàng đục, áp lực yếu không lên được bể chứa. Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần khiến tôi rất bức xúc và lo lắng đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Đề nghị đơn vị cấp nước có phương án bảo trì, bảo dưỡng đường ống cấp nước thường xuyên.

Còn theo phản ánh của ông Chu Văn Quỳnh, người dân trong xã, do nguồn nước sạch cấp cho người dân không bảo đảm nên hệ thống lọc nước của gia đình ông phải thay lõi lọc 3 lần/năm khiến chi phí sử dụng nước sạch tăng cao.

Căn cứ phản ánh của người dân, ngày 17/6/2024, UBND huyện Khoái Châu có Văn bản số 523/UBND-NN về việc giải trình ý kiến của người dân trong việc cung cấp nước bảo đảm an toàn, chất lượng cho người dân trên địa bàn xã Bình Minh. UBND xã Bình Minh đã làm việc với đơn vị cấp nước, yêu cầu khắc phục tình trạng nước không bảo đảm. Đồng chí Lê Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: Trước những thông tin phản ánh của người dân, xã đã làm việc với đơn vị cấp nước để sớm có biện pháp khắc phục tình trạng trên, bảo đảm đời sống của Nhân dân; giao trạm y tế giám sát, báo cáo kết quả chất lượng nước.

Theo đại diện Nhà máy cấp nước Bình Minh, nguyên nhân khiến nước vàng đục, có cặn bẩn được xác định là do hệ thống đường ống cấp nước của Nhà máy cấp nước Bình Minh đã được đầu tư trong thời gian dài, đường ống nằm sâu, cách mặt đường khoảng 70cm – 1,2m, gây khó khăn trong thực hiện xả đáy dẫn đến tình trạng nước bị đóng cặn, gây ra màu vàng và cặn đục như người dân phản ánh. Năm 2023, để bảo đảm chất lượng và áp suất nước phục vụ người dân, ban lãnh đạo nhà máy đã mời các chuyên gia về khảo sát, tư vấn và tiến hành nâng công suất nhà máy từ 700m3/ngày/đêm lên 1200m3/ngày/đêm với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Trước ý kiến phản ánh của người dân, nhà máy đã cử công nhân thau rửa đường ống tại khu vực tập trung đông dân cư, ưu tiên các tuyến ống dẫn chính. Sau đó, thau rửa, xả cặn, xả đáy các tuyến ống nhỏ. Ông Bùi Hoàng Vân, đại diện Nhà máy cấp nước Bình Minh cho biết: Việc xử lý xả đáy cả hệ thống để làm sạch đường ống dẫn nước đến các hộ dân là không khả thi. Nếu thực hiện phương án bơm hóa chất để làm sạch đường ống thì người dân phải tạm dừng việc sử dụng nước ít nhất 10 ngày. Tuy nhiên, phương án này cũng chỉ đạt hiệu quả khoảng 70 – 80%. Về giải pháp lâu dài, nhà máy sẽ thiết kế biểu đồ đường ống, xây dựng lại hố gas với dự kiến định kỳ 3 tháng sẽ xả cặn 1 lần để làm sạch đường ống; tính toán phương án giảm tỉ lệ thất thoát nước trong quá trình cung cấp đến các khu dân cư. Ngoài ra, đơn vị đang tiến hành xây dựng 1 bể lắng lamen, là loại bể lọc nhanh hoạt động theo cơ chế lắng trọng lực, từ đó, giúp loại bỏ các chất cặn lơ lửng ra khỏi nguồn nước. Qua đó, tăng công suất phục vụ nhu cầu của người dân, đặc biệt trong dịp nắng nóng. 

Mặc dù Nhà máy cấp nước Bình Minh đã thực hiện một số giải pháp khắc phục nhưng đến ngày 5/7, tình trạng nước sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh tại xã Bình Minh vẫn chưa được khắc phục triệt để. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thiết Trụ cho biết: Sau khi nhà máy nước sạch cử công nhân thau rửa đường ống, đến nay, nước sạch cấp cho người dân theo cảm quan đánh giá là sạch, không màu, không mùi, không vị. Tuy nhiên, còn một số hộ dân phản ánh tình trạng bình lọc nước của gia đình có cặn màu vàng tại hệ thống lõi lọc. Đề nghị Nhà máy cấp nước Bình Minh và các cơ quan chuyên môn tiếp tục có những giải pháp để nâng cao chất lượng nước phục vụ người dân.

nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây