Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thứ ba - 27/08/2024 08:25
Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là một trong những nội dung quan trọng của công tác khuyến công được tỉnh quan tâm tổ chức trong nhiều năm qua. Đến nay, qua 5 kỳ bình chọn, chương trình đã mang lại những hiệu quả thiết thực, không những thúc đẩy CNNT phát triển mà còn góp phần khôi phục, gìn giữ và phát triển một số ngành nghề, làng nghề truyền thống của tỉnh.
Sản xuất sản phẩm long nhãn ôm sen tại Công ty TNHH Vinagri Việt Nam (Tiên Lữ)
Sản xuất sản phẩm long nhãn ôm sen tại Công ty TNHH Vinagri Việt Nam (Tiên Lữ)
Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu có ý nghĩa tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Chương trình cũng tạo động lực cho các cơ sở CNNT phát huy lợi thế cạnh tranh nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 

Nhận thức rõ mục đích, tầm quan trọng của chương trình, những năm qua, Sở Công Thương đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, đáp ứng đủ điều kiện đăng ký tham gia bình chọn cấp khu vực, quốc gia. Giai đoạn 2012-2024, toàn tỉnh có 110 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn; trong đó, có 49 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 15 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, 8 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm được công nhận do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các làng nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh như: Làng nghề sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân, xã Chí Tân (Khoái Châu); làng nghề hương thôn Cao, xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên); làng nghề chế biến tương Bần, phường Bần Yên Nhân (thị xã Mỹ Hào)… Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 với 5 sản phẩm, bộ sản phẩm gồm: Bộ sản phẩm long nhãn sấy điện và long nhãn ôm sen của Công ty TNHH Vinagri Việt Nam (Tiên Lữ); sản phẩm giò lợn, giò hoa, chả mỡ của hộ kinh doanh Nguyễn Bá Thái (Yên Mỹ); bộ sản phẩm từ Đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Dược liệu Việt Tú (Kim Động); sản phẩm chuối sấy giòn của HTX Nông sản Toàn Phát (Khoái Châu); bộ sản phẩm từ gỗ của hộ kinh doanh Hoan Hạnh Vân Dương (thị xã Mỹ Hào).

Theo Sở Công Thương, kết quả đạt được sau nhiều năm tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh không chỉ thể hiện qua các con số mà còn được minh chứng qua chất lượng, sự lan tỏa của chương trình. Trong các kỳ tổ chức bình chọn, chương trình đều thu hút được nhiều cơ sở sản xuất tích cực tham gia hưởng ứng; khuyến khích các cơ sở có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu không ngừng phát triển sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, giữ vững, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu Việt Tú, xã Phú Thịnh (Kim Động) cho biết: Việc công ty có bộ sản phẩm từ Đông trùng hạ thảo được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 là điều kiện tốt để sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến. Chương trình cũng tạo động lực để công ty đẩy mạnh quảng bá, tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời nghiên cứu phát triển thêm một số sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Xác định tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm CNNT, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Công Thương về khuyến công và sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, công tác hỗ trợ phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất CNNT đầu tư máy, thiết bị tiên tiến vào sản xuất; tổ chức các hội chợ hàng CNNT tiêu biểu; hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia; hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm CNNT tiêu biểu đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử… Thông qua hoạt động hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu, trung tâm đã giúp cho các cơ sở CNNT trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu môi trường kinh doanh, hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ.

Từ năm 2018 đến nay, bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã hỗ trợ cho nhiều cơ sở CNNT trong tỉnh. Trong đó, nhiều cơ sở sản xuất, HTX, hộ gia đình được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh để đầu tư cơ sở chế biến các sản phẩm nông sản. Điển hình như: Công ty TNHH Việt Bách Food (Ân Thi) được hỗ trợ kinh phí ứng dụng 2 máy trộn trục xoắn, 1 máy đóng gói tự động trong hoạt động chế biến thực phẩm; Công ty TNHH Halo Mold Tech (Yên Mỹ) được hỗ trợ kinh phí ứng dụng máy CNC khoan lỗ phóng điện Hankook trong hoạt động sản xuất, gia công cơ khí…

Đồng chí Vũ Cảnh Hưng, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục ưu tiên kinh phí từ nguồn vốn khuyến công để hỗ trợ các cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu đổi mới công nghệ, ứng dụng thiết bị tiên tiến vào sản xuất, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ; tích cực hỗ trợ các cơ sở tham gia hội chợ, triển lãm để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giao thương; kết nối các tập đoàn phân phối có hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh vào giới thiệu, bày bán…

 
nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây