Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Thứ năm - 15/08/2024 09:31
Ngày 14/8, Chính phủ tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên có đồng Nguyễn Lê Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên
Ngày 22/11/2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH); ngày 10/6/2021, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 06 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40. Để cụ thể hóa các Chỉ thị, Kết luận của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng chỉ đạo triển khai thực hiện. Đây là những văn bản nhằm phát huy vai trò lãnh đạo và nâng cao hơn nữa hiệu quả của tín dụng CSXH.

Theo báo cáo tại hội nghị, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 và hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 06 của Ban Bí thư cũng như các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng của ngân hàng (NH) CSXH ngày càng được hoàn thiện. Tín dụng CSXH đã phản ánh được thực tiễn, nguyện vọng của Nhân dân, góp phần tích cực thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội.

Đến nay, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua hệ thống NH CSXH đạt trên 47.000 tỷ đồng, qua đó nâng tổng nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách hiện nay đạt trên 373.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với trước khi thực hiện Chỉ thị số 40; nâng tổng dư nợ cho vay hiện nay đạt gần 351.000 tỷ đồng.

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 đã cho trên 21 triệu lượt hộ vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất - kinh doanh với tổng doanh số cho vay đạt 733.152 tỷ đồng. Chương trình tín dụng chính sách đã giúp hơn 3,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 4,2 triệu lao động vay vốn tạo việc làm; xây dựng hơn 13,2 triệu công trình cung cấp nước sạch, vệ sinh, môi trường đến với người dân vùng nông thôn; hơn 610 nghìn học sinh, sinh viên vay vốn trang trải chi phí học tập; hơn 193 nghìn căn nhà cho người nghèo và các đối tượng chính sách và hơn 1,2 triệu lượt lao động được doanh nghiệp vay vốn trả lương do ảnh hưởng dịch Covid-19… Qua đó đã tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống Nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển xã hội, trong đó nổi bật là giảm tỉ lệ hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 từ 14,2% xuống 4,25%, giai đoạn 2016-2021 từ 9,88% xuống 2,23%, đến cuối năm 2023 còn 2,93% (theo chuẩn nghèo đa chiều)…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, NH CSXH trong thực hiện Chỉ thị số 40. Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40 trong thời gian tới như: NH CSXH Việt Nam tham mưu với Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt Chỉ thị số 40 và Kết luận số 06. Nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức chính trị-xã hội trong việc thực hiện tín dụng CSXH; quan tâm bố trí ngân sách địa phương ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn qua NH CSXH.

Hệ thống NH CSXH phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, chính quyền địa phương gắn kết có hiệu quả chương trình tín dụng CSXH với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; các hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ; các chương trình khuyến nông - lâm - ngư - diêm nghiệp; tập huấn, đào tạo nghề; xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chương trình mỗi xã một sản phẩm... nhằm phát huy hiệu quả sử dụng vốn. Chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời đề xuất các sản phẩm tín dụng phù hợp với người nghèo, đối tượng CSXH và yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới nhằm mở rộng chính sách tín dụng theo hướng tăng định mức, mở rộng đối tượng được vay. Đồng thời, tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp và hệ thống NH CSXH; nâng cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ, cùng người dân quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách. Qua đó, tích cực huy động nguồn vốn tiền gửi và nguồn vốn thu hồi nợ quay vòng để tập trung giải ngân, đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây