Triển khai Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương  năm 2024

Thứ ba - 06/08/2024 15:15
Ngày 6/8, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức hội nghị triển khai Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) cấp địa phương năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KHCN tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương (PII) được Bộ KHCN phối hợp với tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới và các cơ quan liên quan chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2023. Bộ chỉ số PII có 52 chỉ số chia làm 7 trụ cột, trong đó gồm 5 trụ cột đầu vào phản ánh những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội dựa trên KHCN và ĐMST; 2 trụ cột đầu ra phản ánh kết quả tác động của KHCN và ĐMST vào phát triển kinh tế - xã hội. Bộ chỉ số PII năm 2023 của tỉnh Hưng Yên đạt 42,52 điểm, xếp hạng 18/63 tỉnh, thành phố. Điểm mạnh của tỉnh gồm 5 chỉ số thành phần: Tỷ lệ doanh nghiệp có chứng chỉ ISO/1.000 doanh nghiệp; đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích/10.000 dân; đơn đăng ký nhãn hiệu/1.000 doanh nghiệp; đơn đăng ký thiết kế kiểu dáng công nghiệp/10.000 dân; tốc độ tăng năng suất lao động. 5 chỉ số thành phần còn yếu như: Chi phí gia nhập thị trường; mức chi cho nghiên cứu và phát triển/GRDP (%); cơ sở hạ tầng cơ bản; số doanh nghiệp ngành dịch vụ chuyên môn KHCN/1.000 doanh nghiệp; tỉ lệ các dự án đầu tư đang hoạt động trong các cụm công nghiệp/1.000 doanh nghiệp. Để tiếp tục cải thiện và nâng cao thứ hạng Bộ chỉ số PII, ngày 18/6/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 106/KH-UBND cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương của tỉnh Hưng Yên (Kế hoạch số 106). Theo Kế hoạch số 106, tỉnh ta phấn đấu thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố đạt Bộ chỉ số PII năm 2024 và duy trì thứ hạng này trong những năm tiếp theo. UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ để triển khai có chất lượng, đúng tiến độ các tiêu chí và chỉ tiêu thành phần theo lĩnh vực của đơn vị, địa phương được phân công.

Tại hội nghị, các đại biểu phân tích, trao đổi về kết quả Bộ chỉ số PII năm 2023 cũng như mục tiêu, giải pháp thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KHCN tỉnh khẳng định, Bộ chỉ số PII với 52 chỉ số thuộc 7 trụ cột giúp nhìn nhận, đánh giá vai trò của KHCN và ĐMST đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Bộ chỉ số PII cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên KHCN và ĐMST. Phát triển kinh tế - xã hội dựa trên KHCN và ĐMST là xu hướng nhằm phát triển nhanh và bền vững. Do vậy, các sở, ngành, địa phương, đơn vị trên cơ sở nhiệm vụ đã được phân công trong Kế hoạch số 106 để tổ chức thực hiện, phối hợp tổ chức thực hiện cũng như tham mưu với tỉnh để duy trì và cải thiện Bộ chỉ số PII đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra...

 
nguồn: https://baohungyen.vn
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây