Vai trò của báo chí Hưng Yên trong quảng bá nông sản tiêu biểu của tỉnh

Thứ tư - 26/06/2019 15:01
Hưng Yên là tỉnh nằm giữa đồng bằng Bắc Bộ, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Là cửa ngõ phía Đông của thủ đô, tiếp giáp nhiều tỉnh thành phố. Vị trí giao thông với trục đường bộ, đường sắt, đường thủy, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội, giao lưu với các tỉnh trong nước và khu vực. Xưa kia, nhắc đến Hưng Yên là nhắc đến một vùng quê "nhãn ngọt, sen bùi". Nhưng giờ đây, cùng với vùng đất phì nhiêu là kinh nghiệm thâm canh được đút kết qua hàng nghìn năm và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng nên Hưng Yên đã mở rộng và phát triển được nhiều loại cây ăn quả đặc sắc. Ngoài các sản phẩm có thương hiệu truyền thống sen, nhãn, không thể không kể đến cam Khoái Châu, vải lai Phù Cừ, chuối tiêu hồng, nghệ Chí Tân, dược liệu Tân Quang, hoa Xuân Quan v.v...
 
111

Trong những năm qua báo chí Hưng Yên đã góp phần quan trọng để quảng bá các nông sản tiêu biểu này trên toàn quốc và ra bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, trước khi mọi người trong và ngoài nước biết đến các nông sản tiêu biểu như vậy, thì báo chí chính là những đơn vị tiên phong trong phát hiện, giới thiệu các mô hình trồng cây nông sản tiêu biểu có hiệu quả kinh tế cao như trồng quất cảnh ở các xã Bình Minh, Mễ Sở từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước; hay nhãn chín muộn ở Khoái Châu, Văn Giang. Có thể lúc đầu chỉ là một số hộ tự phát mang các giống mới về trồng, hoặc vài hộ bảo lưu được các giống đặc sản như nhãn Hương Chi, dưa hấu Đình Cao... Sau khi phát hiện mô hình, báo chí tích cực vào cuộc truyền thông để tỉnh, các ngành chức năng và người dân thấy được giá trị, hiệu quả kinh tế nên đầu tư, nghiên cứu và khuyến khích các địa phương mở rộng, cũng như bàn biện pháp để liên kết "4 nhà" gồm nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân hợp tác trong việc sản xuất và tiêu thu các loại nông sản tiêu biểu này. Khi tỉnh vào cuộc, và đặc biệt là người dân thấy được giá trị kinh tế cao, thì việc nhân rộng các mô hình, quy hoạch các vùng sẽ rất nhanh và việc thâm canh, trao đổi giống, vốn, kinh nghiệm cũng như hỗ trợ nhau trong tiêu thụ sẽ càng thuận lợi hơn.

Quảng bá nông sản tiêu biểu không có nghĩa là báo chí Hưng Yên chỉ nói một chiều, mà còn phải giúp cho người tiêu dùng nhận biết được rõ nét nhất các nông sản đó để phân biệt được với các giống khác như thế nào. Ví dụ khi mùa nhãn, cam chín rộ, nhiều loại nhãn, cam ở các tỉnh khác thường trà trộn vào để bán với loại nhãn, cam có thương hiệu ở Hưng Yên. Tuy nhiên, những người làm báo ở Hưng Yên đã cất công tìm hiểu nguồn gốc, đường đi của các loại hoa quả này, giúp cho người tiêu dùng không phải mất tiền, nhưng lại không mua được các sản phẩm chính gốc do người Hưng Yên trồng ra.

Song quan trọng nhất, báo chí Hưng Yên vẫn góp phần vào việc quảng bá các sản phẩm tiêu biểu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua các nền tảng từ báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh là những kênh thông tin rất hữu hiệu để mọi người biết đến vùng đất Phố Hiến - Hưng Yên có những nông sản gì tiêu biểu ngoài những sản phẩm truyền thống như nhãn, sen, hoặc gà Đông Tảo. Một bản tin trên báo điện tử, truyền hình Hưng Yên  khi phát đi về một giống vải u trứng ngọt đượm, cùi dầy, quả to; về giống lúa nếp Hưng Yên dẻo bùi và có nhiều vị đặc trưng; hoặc cam Khoái Châu vỏ mỏng, lòng vàng, tép mọng, ăn xong vẫn lưu lại vị ngọt trong lưỡi không kém gì cam Vinh của Nghệ An hay cam Cao Phong của Hoà Bình... sẽ được độc giả, khán giả ở trong và ngoài nước biết đến, hoặc lưu lại trên các nền tảng để khi gõ vào công cụ tìm kiếm "google" sẽ nhanh chóng phát hiện ra các loại nông sản tiêu biểu ở Hưng Yên bốn mùa hoa thơm, quả ngọt; tượng trưng cho đất và người Phố Hiến không chỉ có truyền thống khoa bảng mà còn rất rất năng động trong làm kinh tế.
 
          Nguyễn Bá Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây