Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ trao Giải báo chí Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất năm 2018

Thứ ba - 18/06/2019 17:33
111

Thưa các vị đại biểu, thưa các nhà báo!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ trao giải Báo chí Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất năm 2018 - vào dịp cả nước đang có nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019).   Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi gửi tới các đồng chí đại biểu, các nhà báo, các đồng chí cộng tác viên, anh chị em làm công tác in ấn, phát hành báo chí trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Lễ trao giải Báo chí Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất năm 2018 thành công tốt đẹp.

Lịch sử phát triển báo chí Cách mạng Việt Nam trải qua 94 năm kể từ ngày Báo Thanh Niên do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ra số đầu tiên, từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ của nhân dân, báo chí cả nước ngày càng lớn mạnh, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Báo chí thực sự trở thành vũ khí sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng văn hóa, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Thưa các đồng chí!


Trong những năm qua, bên cạnh những khó khăn, thách thức nhất là từ khi tái lập tỉnh Hưng Yên đến nay, song cán bộ, nhân viên, người lao động ngành báo chí Hưng Yên luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị. Đội ngũ cán bộ, những người làm báo chí thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng; đến nay đã xây dựng được 170 hội viên nhà báo có mặt trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, các nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng đáp ứng yêu cầu của hoạt động báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại. Những năm gần đây, báo chí tỉnh nhà luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các chính sách, giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Báo chí Hưng Yên thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; biểu dương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống, đấu tranh có hiệu quả, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa; kiên quyết đấu tranh những hành vi tham nhũng, lãng phí và tiêu cực trong xã hội. Thực hiện chức năng và nhiệm vụ chính trị được giao, báo chí Hưng Yên đã thông tin nhanh nhạy, kịp thời toàn diện và sinh động mọi diễn biến đời sống chính trị, kinh tế xã hội trong nước, khu vực và thế giới; làm cầu nối hữu hiệu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân dân trong việc huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, tạo đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cùng với thành tích của cơ quan báo chí thời gian qua, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh đã có bước phát triển, đạt nhiều kết quả tích cực như: thường xuyên tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ làm báo cho các hội viên, cộng tác viên; mở nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề để nâng cao chất lượng báo chí tỉnh nhà.

Tại Lễ trao giải Báo chí Nguyễn Văn Linh hôm nay, tôi được biết đây là năm đầu tiên tỉnh Hưng Yên tổ chức có nhiều tác phẩm báo chí đăng ký tham dự (62 tác phẩm), điều này cho thấy sức thu hút của giải và sự quan tâm hưởng ứng tích cực đông đảo của các nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo trong tỉnh. Nhiều tác phẩm báo chí tham dự thể hiện đậm nét tinh thần và tư tưởng đổi mới, tính tiên phong trong phê bình, tự phê bình và có tính thuyết phục cao; một số tác phẩm báo chí của tỉnh tham dự giải ở Trung ương được Hội Nhà Báo Việt Nam đánh giá cao, tại Lễ trao giải Báo chí Quốc gia vào ngày 21/6 tới đây, tỉnh Hưng Yên vinh dự có tác phẩm tiêu biểu đạt giải A - Giải cao nhất của giải báo chí Quốc gia năm 2018.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích đạt được của đội ngũ những người làm báo, các đồng chí hội viên Hội Nhà báo tỉnh trong thời gian qua; chúc mừng các nhà báo vinh dự được nhận giải thưởng báo chí Quốc gia và giải báo chí Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất năm 2018 hôm nay.

Thưa các đồng chí!

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu quan trọng và 06 nhiệm vụ trọng tâm, với 03 khâu đột phá thực hiện trong 05 năm 2015-2020 nhằm tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh nguồn lực và sức mạnh tổng hợp của toàn dân; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nhanh kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo nền tảng để Hưng Yên sớm trở thành tỉnh công nghiệp.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí trong nước nói chung và báo chí Hưng Yên nói riêng cũng đối mặt với nhiều thách thức mới, nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đặt ra cho báo chí sẽ ngày càng nặng nề hơn nhưng đồng thời cũng rất vinh dự; do đó tôi đề nghị đội ngũ những người làm báo trong tỉnh cần chú trọng thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục nắm vững và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, kịp thời có hiệu quả các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực, phát huy tinh thần yêu nước, tự lực, tự cường góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp. Cùng với việc tham gia đóng góp ý kiến với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, báo chí cần làm tốt  hơn nữa vai trò định hướng dư luận xã hội, thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, đồng thời là diễn đàn rộng rãi để người dân tham gia trực tiếp vào quản lý, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Hai là, báo chí cần phải là một trong những lực lượng nòng cốt, kịp thời phát hiện đấu tranh, phản bác, chống âm mưu diễn biến hòa bình, phản bác các quan điểm, luận điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch vào tình hình đất nước và tỉnh Hưng Yên. Tích cực đi đầu trong việc lên án, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội; ngăn chặn nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tiếp tục nâng cao chất lượng tư tưởng, tính hấp dẫn của báo chí, hiện đại về mô hình tổ chức, hoạt động về cơ sở, vật chất, kỹ thuật và công nghệ, đảm bảo an toàn hệ thống và an ninh thông tin. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo. Đối với công tác thông tin đối ngoại của tỉnh, cần tăng cường và nâng cao chất lượng hơn nữa; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất và con người Hưng Yên đến bạn bè trong nước và thế giới.

Ba là, Đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí. Coi trọng chăm lo công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí; đề cao trách nhiệm đảng viên, người làm báo nhất là người đứng đầu các cơ quan báo chí. Biểu dương khen thưởng những đóng góp tích cực cũng như xử lý dứt điểm kịp thời, nghiêm minh các sai phạm trong hoạt động báo chí.

Hội nhà báo tỉnh cần chú trọng làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên, đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; tổ chức tốt hơn nữa giải báo chí Nguyễn Văn Linh, thu hút ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc; có hình thức tôn vinh và động viên, khen thưởng kịp thời những tác giả có tác phẩm giá trị cao cả về nội dung tư tưởng và hình thức thực hiện, góp phần xây dựng báo chí tỉnh nhà ngày càng phát triển, trước mắt Hội Nhà báo tỉnh cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng có liên quan chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tôi đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là những vấn đề quan trọng, những vấn đề nóng, phức tạp mà dư luận quan tâm để báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Với những kết quả, thành tựu đạt được trong thời gian qua, tôi tin tưởng báo chí Hưng Yên tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà giao phó trong thời gian tới.

Chúc các vị đại biểu, các nhà báo sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp báo chí tỉnh nhà.

Xin trân trọng cảm ơn!
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây