Canada: Giáo dục không rập khuôn, giáo viên tự chọn sách giáo khoa

Thứ năm - 05/05/2022 15:27
Xứ sở lá phong không phụ thuộc vào sách giáo khoa. Giáo viên tự chuẩn bị kế hoạch giáo án, được khuyến khích sáng tạo để đáp ứng nhu cầu và sở thích của học sinh.

Sở Giáo dục độc lập với chính quyền sở tại

Từ thời lập quốc năm 1867, Hiến pháp Canada đã quy định chính quyền cấp tiểu bang có trách nhiệm toàn quyền đối với giáo dục cho tất cả cấp học trong phạm vi quản lý hành chính của họ.

111
Thầy cô giáo có nhiệm vụ hỗ trợ giảng dạy những nội dung cơ bản và tạo môi trường học tập tự do cho học sinh

“Giáo dục cần thiết như ánh sáng, phải phổ biến như nước và miễn phí như không khí”. Đó là tầm nhìn được vạch ra từ năm 1831 và được hiện thực hóa năm 1846 bởi ông Adolphus Egerton Ryerson (1803-1882), nhà giáo dục và chính trị gia nổi tiếng, cha đẻ của hệ thống giáo dục phổ thông công lập ở Canada.

Ông Ryerson đã thiết kế cách thức tổ chức, vận hành hệ thống trường học, trong đó Sở Giáo dục địa phương hoàn toàn độc lập với chính quyền sở tại và chỉ chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Giáo dục tiểu bang.

Giáo dục không là đặc quyền của một nhóm nhỏ, mà là quyền cơ bản cho tất cả dân chúng. Hệ thống giáo dục được thiết kế dựa trên sự công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình và có sự tham gia của người dân nên hệ thống giáo dục của Canada luôn được xếp vào nhóm hàng đầu thế giới.

Hệ thống giáo dục Canada chịu giám sát bởi chính quyền liên bang nhưng việc quản lý và vận hành thuộc về trách nhiệm cấp tỉnh/vùng, có nghĩa là hệ thống ở tỉnh Ontario sẽ khác với hệ thống ở tỉnh Québec.

Ngay cả trong một tỉnh, giáo dục có thể khác nhau đáng kể giữa các trường học và không có hệ thống đồng nhất các quy định về giáo dục. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục tại các bang tương đối đồng đều.

Không phụ thuộc sách giáo khoa mẫu

Theo tôn chỉ của Ryerson, Canada không dựa vào một bộ sách giáo khoa chuẩn áp dụng đại trà hay chương trình học cụ thể. Giáo án mà giáo viên soạn thảo vẫn bám sát nội dung cần giảng dạy do chính quyền tiểu bang đề ra. Mỗi trường có hướng dẫn chung cho nội dung được dạy. Việc không phụ thuộc vào sách giáo khoa mẫu cho phép sự linh hoạt trong giáo dục và học tập.

111
Vì không phụ thuộc một bộ sách giáo khoa chuẩn nào, các nhà quản lý giáo dục không phải bận tâm về việc
biên soạn sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục khung

Giáo viên trực tiếp giảng dạy và tự chuẩn bị kế hoạch giáo án, chọn sách phù hợp để dạy học sinh. Giáo viên được khuyến khích sáng tạo để đáp ứng nhu cầu và sở thích của học sinh. Từ đó, giáo viên có được niềm đam mê giảng dạy và học sinh sẽ có được những trải nghiệm học tập phong phú.

Ở lớp, thầy cô giáo có nhiệm vụ hỗ trợ giảng dạy những nội dung cơ bản và tạo môi trường học tập tự do cho học sinh, sinh viên thoải mái trao đổi, nghiên cứu. Khi lên lớp, học sinh, sinh viên sẽ được nghe giáo viên phân tích cách áp dụng lý thuyết để giải quyết các tình huống trong cuộc sống, cập nhật những nghiên cứu gần nhất. 

Các bài giảng được trình chiếu lên bảng kèm theo hình ảnh, video minh họa nhằm giúp các em có cái nhìn chuẩn xác hơn và tạo không khí sôi nổi cho lớp học. Ngoài ra, giáo viên còn sử dụng các ứng dụng hỗ trợ dạy học trên máy tính bảng, laptop, điện thoại để các em có thể hệ thống hóa kiến thức và thuận tiện hơn trong quá trình học tập.

Thay vì chỉ bám vào sách giáo khoa, học sinh tiếp thu kiến thức thông qua thực hành, trải nghiệm và phát triển tư duy. Ý tưởng của một cá nhân rất quan trọng, các bài luận đều cho học sinh không gian riêng, giáo viên ít quan tâm tới đúng hay sai, chỉ quan trọng học sinh trình bày ý tưởng của mình như thế nào, khác rất nhiều so với việc giáo dục mang sự rập khuôn, nặng về điểm số như một số quốc gia châu Á.

Thư viện trường là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục. Đây là không gian học hành, nghiên cứu thêm của học sinh và còn là đầu mối cung cấp thông tin, bổ trợ kiến thức, hỗ trợ việc giảng dạy của giáo viên. Học sinh có thể mượn đủ loại sách miễn phí ở thư viện, từ sách toán, vật lý, lịch sử, văn học... Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh kỹ năng đọc sách, ghi chép, tóm tắt, thuyết trình thông qua câu lạc bộ đọc sách.

Vì không phụ thuộc một bộ sách giáo khoa chuẩn nào, các nhà quản lý giáo dục không phải bận tâm về việc biên soạn sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục khung, ngay cả khi chương trình ấy thay đổi.

Việc biên soạn và phát hành sách đã được xã hội hóa nên những người viết sách, nhà xuất bản luôn tổ chức biên soạn thật tốt mới mong sách mình có người sử dụng, được đưa vào danh mục được phê duyệt. Sự cạnh tranh luôn khiến người ta vươn lên để mang đến những cuốn sách tốt hơn.


Nguyên Bách (từ Ottawa)
Nguồn VietNamnet

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay1,198
  • Tháng hiện tại38,135
  • Tổng lượt truy cập1,305,092
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây