Băng trên ngọn lũ rừng

Thứ hai - 23/11/2020 10:36

Làm phóng viên thường trú không chỉ là sự dấn thân vì lẽ phải mà còn là chỗ dựa tinh thần cho các lực lượng bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên biển cả…

111
Vượt lũ vào rừng Hóa Sơn. Ảnh: N.Tâm.
Ông Phạm Hồng Thái (Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình lúc đó) bảo: “Trời mới mưa lũ xong, đường rừng càng khó đi và lắm gian nguy. Mong sao anh đi lên đó cùng anh em để có thông tin chính thống và khách quan về vụ khai thác rừng trái phép”…

Lũ rừng vây siết…

Trước nhiều thông tin về vụ phá rừng nghiêm trọng với hàng trăm cây gỗ lớn quý bị lâm tặc cưa hạ và lấy gỗ đi nên tôi quyết định băng rừng vào tận nơi để có được nguồn tin xác thực.

Chúng tôi đến cửa rừng khi bắt đầu cơn mưa đổ xuống. Mưa rừng nặng hạt nên chỉ gần giờ đồng hồ là con suối Hóa Sơn đã hung hăng tràn qua những gốc cây đùng đình để bẻ cây oạp xuống.

Cắt qua con suối chừng ba lượt là phải men theo những bờ đá tai mèo sắc ngót như dao cạo để đi ngược lên. Có khi con đường chênh vênh trên miệng vực thẳm hun hút. Chỉ nghe tiếng nước đổ rào rào vọng lên như có hàng trăm con voi rừng đạp cây đi qua.

Mải miết cắt rừng, cắt suối xiết, vượt qua một bãi đá đi thêm chừng vài chục phút leo dốc ngược là bắt gặp một khoảng rừng tan hoang. Một cây gỗ lớn chắn ngang làm mất lối đi. Ngước lên thêm vài mét, một góc cây lớn bị cắt bởi cưa máy. Lát cắt hình chữ V ngọt sắc. Thân cây gội này đổ xuôi theo mái núi về hướng khe nước.

Đây là vùng rừng nguyên sinh bị lâm tặc khai thác. Địa điểm này cách bản Tăng Hóa (xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) khoảng bốn giờ đồng hồ đi bộ.

111
PV Báo NNVN bên một cây gỗ lớn bị cưa hạ tại rừng Hóa Sơn. Ảnh: N. Tâm.

Dự tính chúng tôi làm lán ngủ đêm trong rừng để mai đi tiếp mấy khoảnh rừng nữa rồi sẽ ra. Nhưng mưa vẫn nặng hạt và nước suối đổi màu nhanh chóng nên phải tính toán.

Anh Hồ Tâm (người dẫn đường) nhìn màn mưa rồi bảo: “Phải quay về ngay thôi. Chậm chân là lũ rừng cắt hết lối. Không khéo là phải ở cả tuần đợi lũ rút là chết đói trong rừng đấy”.

Mọi người căng vội tấm vải nhựa để làm lán ăn trưa. Người nào ăn cơm thì vào lán, người chưa ăn đứng ngoài che mưa. Cứ luân phiên như thế.

Đến lượt tôi, khi mở nắm cơm trên tay thì một cơn gió mạnh thốc mưa rừng cuộn vào. Nắm cơm nhão ra chực chảy qua kẽ hở giữa hai bàn tay. Tôi chụm tay bóp chặt, nước mưa chạy trào ra ngoài. Đưa vội nắm cơm lên miệng, cơm chan nước mưa có vị nhạt thếch và lạnh tanh. Nắm cơm cũng được ăn hết ngon lành. Quá đói…

Trên đường quay ra, con suối bắt đầu chuyển sang màu đục ngầu và chảy xiết, cuộn sóng dữ hơn. Tôi mở ba lô, bẻ cành, lá rừng nhét cho ba lô căng tròn rồi lấy tấm ni lông tiện lợi buộc kín lại. Tôi bảo mọi người, khi băng suối có trượt chân ngã thì ba lô có tác dụng như cáo phao trên lưng. Nghe có lý, mọi người đều làm theo.

Lội bộ, băng lũ, mấy lần tôi bị trượt chân bị lũ cuốn đi phi thân giữa dòng. Chiếc ba lô trên lưng như kéo tôi nổi trôi trên lũ. Thêm chừng hơn giờ đồng hồ, đến đoạn con suối gấp khúc, để lại trước mặt một góc rừng bị sạt lở.

Không thể theo đường cũ được, mọi người cắt rừng theo đường sườn núi để vượt lên. Lúc chúng tôi ra khỏi cửa rừng, đồng hồ đã chỉ đến 19 giờ. Sau lưng, con suối lũ siết ầm ầm, gầm gừ như còn muốn đuổi theo.

Tháng sau, Quảng Bình thành lập chốt có barie và lực lượng liên nghành đủ mạnh để kiểm soát lâm sản trên tuyến đường vào rừng Hóa Sơn.

111
Một chuyến công tác trên biển cùng lực lượng thanh tra Chi cục Thủy sản Quảng Bình. Ảnh: N.Tâm

Đêm đuổi bắt trên biển…

Con tàu sắt số hiệu VN 94429 KN có tuổi đời trên 20 năm của lực lượng Thanh tra Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT Quảng Bình), ra khơi kiểm soát tàu giã cào trong vùng lộng. Chúng tôi rời cảng Gianh lúc kim đồng hồ chỉ vào con số 2 của ngày mới. Đêm trăng thượng tuần mờ ảo, chỉ những con thuyền nhỏ của ngư dân câu mực là sáng đèn.

Thuyền trưởng Hoàng Anh Long chỉ tay ra vùng tối: “Tàu đánh giã cào thường tắt đèn nên rất khó nhận ra. Chỉ có kinh nghiệm quan sát tàu trong đêm mới biết được”.

111
Tàu giã cào tăng tốc độ và lao thẳng vào ca nô lực lượng thanh tra trên biển. Ảnh: N.Tâm.

Tàu tuần tra đi hơn 2 giờ đồng hồ, vượt qua vùng biển của ngư dân câu mực. Tiếng ông Lê Minh Tuấn (nguyên Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, làm tổ trưởng kiểm tra) chỉ đạo: “Có tàu, chuẩn bị tiếp cận”.

Cách chừng vài chục thước, một con tàu lớn hiện ra trên nền trời. Tàu kiểm tra phát tín hiệu. Chợt tiếng trưởng phòng Tuấn nói lớn: “Cẩn thận, bẻ lái qua phải gấp”. Mọi người trên tàu chao đảo vì con tàu bẻ lái gấp. Cả khối tàu lớn đồ sộ vụt lướt sém đuôi tàu kiểm soát rồi mất hút trong đêm.

Mọi người lạnh lưng, thở phào. Nếu chậm bẻ lái, có lẽ con tàu tuần tra nhỏ bé đã bị ục nước vì cú đâm bạt mạng của tàu giã cào.

Trời tảng sáng, mọi người trên tàu tuần tra bật dậy vì khẩu lệnh phát hiện tàu giã cào. Tàu công tác phát tín hiệu yêu cầu dừng để kiểm tra. Tuy nhiên, khi tàu chúng tôi gần đến thì tàu giã cào rồ máy tháo chạy. Tàu công tác công suất yếu nên chỉ mươi phát sau là tàu giã cào vượt lên xa.

“Họ chơi kiểu mèo vờn chuột rồi”, tiếng ông Tuấn cất lên. Ca nô cao tốc lập tức được hạ xuống để tổ công tác đuổi theo tàu giã cào. Ca nô xé sóng bám đuổi. Phía trước tàu giã cào có dấu hiệu giảm tốc độ. “Cẩn thận nghe Long”, tiếng ông Tuấn nhắc.

Khi ca nô cách tàu giã cào khoảng vài chục mét, bất ngờ, tàu giã cào tăng tốc độ, quẹo gấp lái vào chỉ hướng trực diện đâm thẳng vào hông ca nô. Anh Long gồng mình bẻ gấp lái, chiếc ca nô chuyển hướng đột ngột ép mấy anh em ngã gập vào thành chắn. Chỉ nghe sóng đánh thùm thùm vào thân ca nô.

Trong sóng biển, chiếc ca nô nhỏ bé lướt vụt qua phía trước mũi tàu giã cào. Sóng từ đuôi tàu cá hung dữ lên nâng chiếc ca nô lên rồi ném hụp xuống. Nước biển bắn như mưa lên ca nô. Chỉ mấy giây, ca nô xé sóng vọt qua được vùng nguy hiểm.

Phía bên tàu giã cào, có mấy tiếng hét manh động vang lên. Ông Tuấn dậm chân: “Tàu này chơi kiểu dằn mặt đây. Phải gọi  lực lượng hỗ trợ thôi”. Sau mấy cuộc điện thoại, ông Tuấn lắc đầu bảo: “Họ bận rồi”.

111
Phóng viên Báo NNVN tác nghiệp trên biển. Ảnh: N.Tâm.

Trước tình thế như vậy, tôi gọi cho ông Lê Minh Ngân (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, nay là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường), báo cáo sự việc và xin chỉ đạo lực lượng hỗ trợ. Khoảng nửa giờ đồng hồ sau, tàu cao tốc Hải đội 2 xuất hiện trên vùng biển.

Cặp tàu giã cào mang số hiệu QNg 917…  và QNg 918…, cùng do Lê Văn H. (trú tại Sơn Tịnh, Quảng Ngãi làm chủ tàu) bị bắt giữ. Chủ tàu bị lập biên bản, xử phạt theo quy định của pháp luật và buộc phải rời khỏi vùng biển cấm đánh bắt theo hình thức giã cào.

Lúc chia tay nhau ở bến. Ông Tuấn cứ cầm tay chúng tôi: “Đi với nhà báo NNVN thấy vững tâm hẳn luôn. Có gì cứ tiếp tục hỗ trợ anh em chúng tôi nhé”.
 

Theo Tâm Phùng/NNVN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay630
  • Tháng hiện tại86,655
  • Tổng lượt truy cập3,187,410
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây