Không thể để tình trạng giáo viên lấy mác “dạy thêm” vì mục đích lợi nhuận

Thứ năm - 18/11/2021 15:44

Dạy thêm, học thêm bản chất không xấu nhưng vẫn tồn tại một bộ phận giáo viên vì mục đích lợi nhuận mà lôi kéo, ép buộc học sinh đi học khiến dư luận bức xúc.

Dạy thêm có phải là 1 nghề hay không?

Trước khi nói đến câu chuyện đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thầy Phan Khắc Nghệ - giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) - nhấn mạnh rằng, phải cắt nghĩa để xem liệu dạy thêm có phải 1 nghề hay không.

Về mặt đặc thù ngành nghề, bản chất, giáo dục cũng như nhóm ngành y tế. Theo quy định hiện nay, bác sĩ được mở các phòng khám tư và đây được xem là ngành nghề kinh doanh. Xét trên phương diện này, đưa dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện là hoàn toàn phù hợp.

Tuy nhiên, xét về yếu tố văn hóa, xã hội, con người, giáo dục hiện nay vẫn thiên về cống hiến, phúc lợi và dân sinh chứ không phải mục đích kinh doanh. Dạy thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của học sinh, phụ huynh.

Việc phụ huynh trả tiền chỉ mang tính chất bồi dưỡng công sức lao động của thầy cô trong quá trình truyền thụ tri thức. Vậy vấn đề lớn đặt ra là có thể cắt nghĩa, xem giáo dục là kinh doanh được hay không?

“Dạy thêm có được xem là ngành nghề kinh doanh không là câu hỏi lớn. Để trả lời câu hỏi này không thể là một cá nhân hay phạm trù của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) bởi nó liên quan đến nhiều yếu tố như văn hóa, đặc thù nghề nghiệp, vị trí của nghề giáo trong sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước...

Trong các phiên Quốc hội sắp tới, vấn đề này cần được tiếp tục đưa ra thảo luận, phân tích kỹ lưỡng để tìm đến câu trả lời thỏa đáng nhất” - thầy Nghệ nêu quan điểm.

Quản lý dạy thêm thế nào?

Theo thầy Nghệ, khi dạy thêm được công nhận, đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vấn đề tiếp theo cần đặt ra là quản lý như thế nào. Khi đó, trách nhiệm lại thuộc về các cơ quan quản lý, các bộ, ban ngành. 

"Điều kiện về ngành nghề, lâu nay trong thông tư của bộ cũng đã đưa ra những điều kiện về nội dung dạy, giáo án dạy, kích thước phòng học so với số học sinh, người dạy phải có bằng cấp, chuyên môn, cơ sở vật chất, tuyển sinh, đảm bảo mọi tiêu chuẩn, được dạy những nội dung gì… Không thể để tình trạng giáo viên lấy mác “dạy thêm”, vì mục đích lợi nhuận mà làm trái với ý nghĩa cao đẹp vốn có của nghề giáo”.

Dù ủng hộ quan điểm xem xét đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cô Lê Thị Hằng - giáo viên tại Thanh Hóa - lại tỏ ra băn khoăn.

"Về mặt lý thuyết, đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện như bộ đang cân nhắc là hoàn toàn hợp lý. Mọi hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ được diễn ra công khai, minh bạch thay vì thực hiện chui, lén lút như bấy lâu nay.

Trước nay, Bộ GDĐT cũng đã ban hành quy định về dạy thêm, học thêm nhưng chưa đủ mạnh để áp dụng khi đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh.

Chẳng hạn, ngoại trừ các trung tâm lớn, đa số các thầy cô giáo đều mở các lớp dạy thêm theo quy mô nhỏ lẻ, lớp học tại nhà với số lượng dưới 10 học sinh. Khi đó, rất khó để đáp ứng các tiêu chí về phòng học, số lượng học sinh, cơ sở vật chất, quy định về đóng thuế... 

Nếu luật đưa ra chưa nghiêm, còn nhiều kẽ hở, tôi sợ rằng, tình trạng dạy chui, lén mở lớp sẽ tiếp tục diễn ra, thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước rất nhiều. Giáo viên sẵn sàng ép buộc, lôi kéo học sinh đi học vì dạy thêm đã được hợp thức hóa thành ngành nghề kinh doanh" - cô Hằng nhấn mạnh.

 
Theo Tường Vân/Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay7,603
  • Tháng hiện tại99,231
  • Tổng lượt truy cập3,199,986
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây